Không thể thanh toán lãi, Country Garden chính thức vỡ nợ trái phiếu USD

Không thể thanh toán lãi, Country Garden chính thức vỡ nợ trái phiếu USD

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:46 25/10/2023

Nhà phát triển Trung Quốc Country Garden lần đầu tiên được coi là vỡ nợ đối với trái phiếu USD, nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp của công ty này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lan rộng làm rung chuyển nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, bên được ủy thác của trái chủ Country Garden là Citicorp International đã gửi thông báo tới các trái chủ về việc tập đoàn này chưa thanh toán lãi trái phiếu mặc dù giai đoạn ân hạn đã kết thúc vào tuần trước “được xem là một sự kiện vỡ nợ”. Điều đó có nghĩa là bên được ủy thác phải tuyên bố về sự kiện vỡ nợ nếu những người nắm giữ ít nhất 25% nợ trái phiếu đang lưu hành yêu cầu. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy các chủ nợ đưa ra bất kỳ đó.

Country Garden đã quá hạn thời gian ân hạn trả 15.4 triệu USD tiền lãi trái phiếu USD sau khi bỏ lỡ hạn ban đầu là ngày 17/9. Nhà phát triển gần như chính thức vỡ nợ sau khi cho biết vào tuần trước rằng họ khó có thể đáp ứng mọi nghĩa vụ thanh toán ra nước ngoài đúng hạn. Công ty hiện đang hướng tới một trong những cuộc tái cơ cấu lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Citigroup từ chối bình luận về thông báo gửi tới các trái chủ của Country Garden. Country Garden cũng không đưa ra phản hồi.

Được dẫn dắt bởi một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bà Dương Huệ Nghiên, quy mô khổng lồ của Country Garden đã trở nên quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc, nơi thị trường bất động sản cùng với các ngành liên quan chiếm khoảng 20% ​​GDP. Diễn biến xảy ra đúng lúc Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường hỗ trợ tăng trưởng, phát hành thêm nợ chính phủ để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách và thậm chí thực hiện chuyến thăm chưa từng có tới ngân hàng trung ương.

Thường được coi là tiền đề cho một cuộc tái cơ cấu, Country Garden gần đây đã thuê cố vấn để xem xét lại cơ cấu vốn của mình. Trái phiếu USD của nhà phát triển hiện ở mức khoảng 0.05 USD. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 74% trong năm nay.

Tuyên bố của Citi có thể là chìa khóa cho những người mua hợp đồng hoán đổi nợ xấu. Theo một thông báo được đăng hôm thứ Hai, một nhóm ngân hàng và nhà quản lý đầu tư đã nhận được câu hỏi liệu khoản thanh toán quá hạn có kích hoạt các hợp đồng ràng buộc với nhà phát triển hay không.

Country Garden là công ty xây dựng lớn nhất đất nước theo hợp đồng bán hàng trong vài năm trước khi tụt xuống vị trí thứ bảy cho đến năm 2023, với 3,000 dự án nhà ở ở các thành phố nhỏ hơn và khoảng 70,000 nhân viên. Vụ vỡ nợ của Country Garden có thể tác động tồi tệ hơn so với tập đoàn China Evergrande vào năm 2021 do tập đoàn này có số lượng dự án lớn gấp nhiều lần.

Chính quyền Trung Quốc đang tìm cách vực dậy thị trường bất động sản sau khi các công ty phải gánh chịu số vụ vỡ nợ kỷ lục khi cuộc khủng hoảng nợ bước sang năm thứ tư. Vấn đề bắt đầu vào năm 2020 khi các nhà chức trách đặt ra tiêu chí “ba đường đỏ”. Những quy tắc đó đã đặt ra tiêu chuẩn mà các nhà xây dựng phải đáp ứng nếu họ muốn vay thêm tiền.

Các nhà chức trách đã thực hiện nhiều biện pháp trong những tháng gần đây để, bao gồm việc nới lỏng rộng rãi các yêu cầu trả trước đối với nhà ở và cắt giảm một số lãi suất thế chấp.

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để xoay chuyển tình thế: Đầu tư bất động sản giảm 9.1% trong 9 tháng đầu năm.

Một số người mua tiềm năng đã trì hoãn việc mua nhà do lo ngại rằng các nhà xây dựng có thể không hoàn thành được dự án. Country Garden gần đây cho biết doanh số bán theo hợp đồng trong tháng 9 của họ đã giảm 81% so với một năm trước.

Country Garden vẫn chưa chính thức vỡ nợ trái phiếu nội địa nào. Nhà phát triển bất động sản đã giành được sự chấp thuận của cổ đông vào tháng 9 để gia hạn thanh toán cho 9 trái phiếu trong nước với tổng giá trị 14.7 tỷ nhân dân tệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ