Khí tự nhiên chinh phục mốc 2.00 USD. Vấn đề không chỉ là cung, mà là cầu!

Khí tự nhiên chinh phục mốc 2.00 USD. Vấn đề không chỉ là cung, mà là cầu!

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

18:04 09/04/2024

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trong tuần này do các nhà giao dịch phản ứng với thay đổi về nguồn cung sau khi Bloomberg đưa tin Ai Cập có thể ngừng xuất khẩu khí đốt trong mùa hè và hiện đang được giao dịch ở mức trên 2.00 USD/MMBtu tại thời điểm bài viết được đăng tải.

Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng mạnh vào thứ Ba sau mức tăng ấn tượng vào thứ Hai, giao dịch tăng gần 3% trong tuần. Biến động này diễn ra khi Bloomberg dự báo nguồn cung khí đốt sẽ giảm 4% trong những tuần tới do Ai Cập đang tìm cách tích trữ khí đốt xuất khẩu để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng nội địa. Với mùa nóng đang đến gần trong khu vực, các thiết bị điều hòa nhiệt độ và làm mát đang khiến lưới điện quá tải và cần thêm điện, một phần trong số đó được Ai Cập lấy từ các nhà máy đốt khí đốt.

Chỉ số DXY tuần này có một khởi đầu khá ảm đạm mặc dù vẫn duy trì quanh mức 104.00. Thị trường đang dần tiếp nhận những dữ liệu tích cực của Mỹ, cho thấy nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh và ổn định. Tuy nhiên, lời hứa hẹn của Fed về việc cắt giảm lãi suất vẫn còn xa vời, khiến nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng và kéo theo đó, chỉ số DXY sideway trong biên độ chỉ 3% từ đầu năm đến nay.

Nhịp đập thị trường:

  • Theo dự báo từ Bloomberg Intelligence, nguồn cung khí đốt dự kiến giảm 4%, tương đương 34.5 triệu tấn trong những tuần tới do Ai Cập quyết định “siết van” xuất khẩu khí đốt để tập trung đáp ứng nhu cầu điện nội địa. Biến động này phù hợp với thời điểm bắt đầu mùa hè, khi tiêu thụ điện tăng cao xuất phát từ nhu cầu làm mát.
  • Dow Jones đưa tin lợi nhuận của tập đoàn British Petroleum có thể tăng trong quý này nhờ đà tăng của giá khí đốt và dầu mỏ.
  • Giá khí đốt tự nhiên tại thị trường châu Âu giảm mạnh gần đây đang thu hút lượng mua lớn, đẩy giá khí đốt nội địa tăng lên. Hoạt động mua bán sôi động này có thể tiếp tục gia tăng với các đơn hàng "khủng" từ châu Á.

Phân tích kỹ thuật: Vấn đề không chỉ là cung, mà là cầu

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trong tuần này do các nhà giao dịch phản ứng với thay đổi về nguồn cung sau khi Bloomberg đưa tin Ai Cập có thể ngừng xuất khẩu khí đốt trong mùa hè. Thị trường đang đối mặt với khả năng nguồn cung thu hẹp trong khi nhu cầu vẫn duy trì hoặc thậm chí tăng cao do lượng mua khí đốt giá rẻ từ các nhà đầu tư châu Á đang gia tăng. Sự kết hợp này có thể dẫn đến đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ở chiều tăng, giá hiện tại đã vượt qua mức kháng cự 1.97 USD và hướng đến kiểm định lại đỉnh ngắn hạn của tuần trước tại 2.01 USD. Mốc quan trọng tiếp theo là điểm xoay pivot ở mức 2.13 USD. Nếu giá khí đốt vượt qua mức này, cửa tăng là khá lớn với mức cản đầu tiên là đường trendline giảm gần 2.21 USD. Ở chiều giảm, đáy nhiều năm ở mức 1.60 USD vẫn đóng vai trò là hỗ trợ cứng cho giá và xa hơn là mức 1.53 USD.

Khí tự nhiên trên khung 1D

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ