Khi nào một quỹ ETF Bitcoin sẽ được hình thành tại Mỹ? Dưới đây là 5 điều quan trọng các nhà đầu tư cần lưu ý

Khi nào một quỹ ETF Bitcoin sẽ được hình thành tại Mỹ? Dưới đây là 5 điều quan trọng các nhà đầu tư cần lưu ý

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:55 22/02/2021

Cơ quan quản lý chứng khoán của Canada tuần trước đã phê duyệt quỹ ETF bitcoin đầu tiên trên thế giới, theo Reuters.Được phát triển bởi Purpose Investments Inc, một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Toronto, ETF sẽ cho phép các nhà đầu tư đầu tư trực tiếp vào bitcoin được thanh toán vật lý thay vì các công cụ phái sinh, Reuters dẫn lời công ty cho biết

Giá của Bitcoin đang tăng vọt và đạt mức cao kỷ lục trên 50,000 USD.

Trong khoảng thời gian này, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tổ chức tham gia, từ Elon Musk đến BlackRock, đến MicroStrategy và Ruffer Investments. 

Một số ngân hàng đầu tư, chẳng hạn như Bank of New York Mellon và Morgan Stanley, cũng có vẻ sẽ tung ra các dịch vụ giám sát và giao dịch cho các tài sản kỹ thuật số.

Các nhà đầu tư đã có thể giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin trên Sàn giao dịch Chicago, cũng như các quỹ đầu tư đóng trên thị trường chứng khoán Toronto.

Tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư được công nhận cũng có thể truy cập vào các quỹ đóng, chẳng hạn như Grayscale Bitcoin Trust và quỹ bitcoin Bitwise.

Tuy nhiên, so với quỹ đóng, quỹ ETF bitcoin có thể mang lại những lợi thế bổ sung, chẳng hạn như sự tiện lợi vì các nhà đầu tư không phải chịu trách nhiệm bảo vệ và giám sát tài sản cũng như dân chủ hóa vì các nhà đầu tư cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã xem xét các đơn đăng ký ETF bitcoin từ năm 2013. Nhưng cho đến nay đã từ chối tất cả các đơn đăng ký.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng năm 2021 có thể là năm điều này được thay đổi đặc biệt là sau sự chấp thuận của Canada và sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức.

Business Insider chia sẻ 5 điều quan trọng cần biết về trạng thái hiện tại và triển vọng cho một quỹ ETF bitcoin tại Hoa Kỳ:

  1. Những thay đổi tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch
Gary Gensler, ứng cử viên cho cương vị chủ tịch SEC

Ứng cử viên cho vị trí đứng đầu SEC của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là Gary Gensler, người từng là dẫn dắt ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai và trước đây đã dạy một lớp về blockchain và tiền điện tử tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

Vai trò trước đây của Gensler tại MIT cho thấy anh ta có thể sẽ có quan điểm thân thiện hơn về sự phát triển của quỹ ETF, cũng như các quy định sẽ giúp thị trường tiền điện tử phát triển.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, một người có quan điểm bullish về bitcoin và là Giám đốc điều hành của Galaxy Digital, Michael Novogratz cho biết, "Gary đã dạy một lớp về blockchain tại MIT và về tiền điện tử. Anh ấy hiểu rất rõ về thị trường này. Anh ấy chắc hẳn là một người cấp tiến, đúng không? 

Bất chấp nhiều đề xuất đã bị từ chối trong năm, những người ủng hộ tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số đã bắt đầu nổi lên trong SEC. Vào năm 2018, ủy viên SEC Hester Peirce đã viết một bài phản đối gay gắt về việc SEC từ chối một quỹ sản phẩm giao dịch hoán đổi (ETP) bitcoin.

"Nếu chúng tôi chấp thuận ETP đang được đề cập ở đây, các nhà đầu tư có thể chọn mua hoặc tránh nó," Peirce nói trong bất đồng quan điểm. "Hành động của Ủy ban hôm nay tước đi sự lựa chọn này của các nhà đầu tư. Tôi từ chối vai trò người ngăn cản sự đổi mới - một vai trò rất khác với (và thực sự là không phù hợp với) sứ mệnh của chúng tôi là bảo vệ các nhà đầu tư, thúc đẩy hình thành vốn và tạo điều kiện công bằng, trật tự và thị trường hiệu quả. Theo đó, tôi không đồng tình".

Peirce đã nhắc lại quan điểm này trong một podcast ngày 10 tháng 12 với CoinDesk và kêu gọi các quy định rõ ràng hơn về tiền điện tử vào ngày 13 tháng 2.

"Mọi người đang tìm kiếm những cách khác để tham gia vào loại tài sản này thông qua các thị trường được quản lý của chúng tôi, và tại sao không thừa nhận điều đó và cho phép điều đó xảy ra theo những cách mà mọi người quen với việc tiếp cận tài sản hơn?" Peirce nói với podcast.

Sự kết hợp giữa Gensler và Peirce có thể là một điều tích cực cho bitcoin và sự chấp thuận hình thành một quỹ ETF.

Trong một ngày 9 tháng 2, podcast của Anthony Pompliano, cùng với James Seyffart và Eric Balchunas, các nhà phân tích ETF tại Bloomberg Intelligence, đã đánh giá triển vọng hình thành một quỹ ETF bitcoin.

Balchunas cho biết các đề xuất về quỹ ETF bitcoin ban đầu trùng hợp với việc SEC thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn.

"Tôi nghĩ rằng việc đăng ký các quỹ ETF bitcoin đến vào thời điểm tồi tệ, tôi nghĩ rằng SEC đang thay đổi quan điểm", Balchunas nói. "SEC theo trường phái tự do cách đây 15 năm và bây giờ họ đã trở nên bảo thủ hơn một chút, nhưng có một số thành viên mới xuất hiện có thể thay đổi tình hình".

2. VanEck đã gửi một đề xuất thành lập quỹ ETF bitcoin mới vào cuối tháng 12

Công ty đầu tư VanEck, được biết đến với các quỹ ETF và quỹ tương hỗ, đã đệ trình một đề xuất hình thành quỹ ETF khác lên SEC vào ngày 30 tháng 12 năm 2020. Các nhà quản lý đã liên tục từ chối các đề xuất ETF của VanEck.

Trên CNBC, Giám đốc điều hành của VanEck, Jan van Eck cho biết họ đã nộp đơn dựa trên "một vài tia hy vọng", bao gồm hướng dẫn của SEC về lưu ký tiền điện tử, cũng như các quy định phát triển ở Canada.

Trừ khi bị VanEck rút lại, đề xuất mới này sẽ giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc về triển vọng của SEC về ETF bitcoin trong bối cảnh sự quan tâm gia tăng và dưới sự lãnh đạo mới.

Tuy nhiên, Cointelegraph báo cáo rằng đề xuất hiện tại đang phải đối mặt với vụ kiện từ SolidX vì đạo văn.

3. Tám công ty đã có các đề xuất đã bị từ chối từ năm 2013 và đây là lý do tại sao chúng bị từ chối

Todd Rosenbluth, giám đốc về ETF và nghiên cứu quỹ tương hỗ tại CFRA có trụ sở tại New York, đã nói với Reuters rằng tại Hoa Kỳ, tám công ty đã cố gắng nhưng không thành công kể từ năm 2013 để tạo ra một quỹ ETF bitcoin. Các công ty đã gửi đề xuất là:

  • The Winklevoss bitcoin trust ETF 
  • NYSE Arca 
  • Grayscale Investments 
  • Bitwise 
  • Proshares 
  • GraniteShares 
  • Direxion 
  • VanEck 

Đề xuất thành lập quỹ ETF đầu tiên là từ Tyler và Cameron Winklevoss vào năm 2013. Trong những năm sau đó, cặp song sinh này đã nộp một số đơn đăng ký ETF, tất cả đều đã bị từ chối. Công ty tiền điện tử Gemini của Winklevoss là người giám sát phụ trong quỹ ETF đã được phê duyệt tại Canada. 

Năm 2017 và 2018 đã mang lại phần lớn các ứng dụng được nêu bật trong bản tóm tắt của Cointelegraph về các đánh giá của SEC về các đề xuất ETF bitcoin. Trong podcast với Pompliano, Seyffart cho biết những lý do từ chối chỉ gồm có ba điều: 

  • Không đủ sự giám sát trên thị trường cơ sở từ các cơ quan quản lý để hiểu, trong trường hợp có sai sót, điều gì đã xảy ra. 
  • Giá tiền điện tử, điều cần thiết để thiết lập giá cổ phiếu ETF, tại các sàn giao dịch cơ bản dễ bị thao túng. 
  • Khối lượng giả trên thị trường có thể ảnh hưởng đến giá trị thị trường thực của bitcoin.

4. Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng một quỹ ETF bitcoin có thể sẽ được phê duyệt vào năm 2021/2022 

Bất chấp những lời từ chối, các chuyên gia ETF và những người đầu cơ bitcoin cho rằng năm 2021 hoặc 2022, có thể là năm các quỹ ETF được phê duyệt. Michael Novogratz trên Yahoo Finance cho biết: “Tôi đoán là chúng ta sẽ có một quỹ ETF trong năm nay. "Hiện tại, điều tốt nhất tiếp theo là Grayscale Trust". 

Dave Nadig, Giám đốc đầu tư và giám đốc nghiên cứu của ETF Trends, cho biết sự quan tâm của các tổ chức có thể sẽ thúc đẩy sự chấp thuận. Nadig nói trên CNBC: “Tôi nghĩ rằng điều đó thực sự sẽ buộc SEC phải can thiệp. "Khi chúng ta có các công ty như Tesla biến bitcoin trở thành tài sản chính trên bảng cân đối kế toán và có các công ty mà toàn bộ tài sản trong bảng cân đối kế toán của họ giao dịch trên bảng hồng, tôi nghĩ sẽ rất khó để họ tiếp tục từ chối". 

Trên podcast Pompliano, Seyffart cho biết những thay đổi gần đây trong SEC có thể sẽ là một điều tích cực cho sự chấp thuận. 

"Gary Gensler là Chủ tịch mới của SEC sắp tới, tôi nghĩ cuối cùng thì một số sản phẩm chỉ số tiền điện tử này sẽ được phê duyệt trên các sàn giao dịch truyền thống, nhưng trước tiên một quỹ ETF bitcoin phải được hình thành, và quỹ này sẽ phải hoạt động trơn tru trong một khoảng thời gian nhất định trước khi bắt đầu cho phép các đồng tiền điện tử khác giao dịch trên sàn giao dịch", Seyffart cho biết. 

Và Rosenbluth cũng chia sẻ quan điểm lạc quan này, mặc dù ông cảnh báo rằng câu chuyện có thể không xảy ra vào năm nay. Rosenbluth cho biết trên MarketWatch: “Khi cơ sở hạ tầng xung quanh [bitcoin] phát triển, chúng tôi mong đợi một quỹ ETF sẽ được tung ra thị trường, nhưng không rõ khi nào và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là vào năm 2021”. 

5. Sự phát triển của Grayscale Bitcoin Trust đang phải đối mặt với một số thách thức

Một điều quan trọng trong sự phát triển của Bitcoin ETF có thể là sự tăng trưởng của Grayscale Bitcoin Trust (GBTC), dành cho các nhà đầu tư tổ chức và hiện có tài sản khoảng 31 tỷ USD đang được quản lý. 

Balchunas nói trên podcast: “Chúng tôi vừa thực hiện phép tính [nếu GBTC] là một quỹ ETF, nó sẽ nằm trong top 1% về khối lượng, tài sản và dòng tiền. "Quỹ này thậm chí không được giao dịch trên bất kỳ sàn giao dịch nào và mọi người đang đổ xô đi tìm kiếm nó, một số người nghĩ rằng đó là một quỹ ETF và chúng tôi chỉ nghĩ rằng tại thời điểm này, nó trở thành một lý do lớn mà SEC nên xem xét thành lập một quỹ ETF, dù sớm hay muộn. 

"Trong quỹ ủy thác, các nhà đầu tư được công nhận tạo ra cổ phiếu theo giá trị tài sản ròng và sau đó có thời gian khóa cổ phiếu thường kéo dài từ 6 đến 12 tháng. Những cổ phiếu được tạo ra này sau đó có thể được giao dịch trên thị trường OTC. Vấn đề là cổ phiếu trên thị trường OTC có thể có giá rất khác với giá trị cơ bản của cổ phiếu nắm giữ, điều này được gọi là phí premium. 

Seyffart cho biết trong podcast: “Ví dụ, một quỹ Ethereum đã tăng trên 200%. "Vào tháng 12, nó hiện đang giao dịch ở mức 3%. Vì vậy, bạn đang thấy những biến động lớn về giá của các quỹ ủy thác thực tế này không đồng nhất với giá Ethereum mà bạn có". 

Điều này tạo ra vấn đề cho các nhà đầu tư cá nhân, vì họ có thể không hiểu rủi ro, tham gia thị trường và không có được một mức giá hợp lý. Một số nhà đầu tư tổ chức đang đầu tư vào quỹ tín thác để tận dụng lợi thế của phí premium. Chiến lược này hiện tạo ra những thách thức ngắn hạn đối với bitcoin nếu ETF được chấp thuận, được nêu rõ trong một ghi chú ngày 8 tháng 1 từ Nikolaos Panigirtzoglou, một nhà phân tích chiến lược thị trường toàn cầu của JPMorgan. 

"Mặc dù sự ra đời của một quỹ ETF bitcoin ở Mỹ là tín hiệu tích cực cho bitcoin về lâu dài, nhưng trong ngắn hạn, nó có thể mang tác động tiêu cực." Panigirtzoglou nói. 

Các nhà phân tích của JPMorgan tin rằng một số nhà đầu tư tổ chức đã đầu tư vào GBTC trong nửa cuối năm ngoái với ý định bán sau 6 tháng để kiếm tiền từ phí premium. Họ tin rằng các giao dịch kiếm tiền từ phí premium GBTC có thể chiếm khoảng 15% tổng lượng cổ phiếu GBTC đang lưu hành. 

Khi thời hạn khóa kéo dài 6 tháng hết hạn, một số tổ chức này các nhà đầu tư tổ chức này có thể bán GBTC trong nửa đầu năm 2021 để kiếm tiền từ phí premium. Nếu điều này thành hiện thực, áp lực bán này sẽ gây áp lực giảm giá đối với GBTC, Panigirtzoglou cho biết. 

“Việc xả hàng của các giao dịch kiếm tiền từ phí premium GBTC có thể trở nên mạnh mẽ hơn nữa nếu một quỹ ETF bitcoin được chấp thuận tại Hoa Kỳ. "Sự ra đời của quỹ ETF bitcoin sẽ làm xói mòn vị thế độc quyền hiện tại của GBTC và khiến dòng tiền chảy ra khỏi GBTC cũng như sự sụt giảm phí premium của nó. ETF cho phép tạo và mua lại cổ phiếu hàng ngày, do đó, mức chênh lệch giá đối với NAV sẽ được thu hẹp. Dòng tiền chảy ra ồ ạt từ GBTC và sự sụt giảm phí premium có thể sẽ có những tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với bitcoin do tầm quan trọng từ dòng tiền của quỹ này. 

Balchunas, trên podcast, đã đồng ý rằng nếu một quỹ ETF được chấp thuận, thì mọi người có thể sẽ thoát khỏi quỹ GBTC và bất kỳ ai không hiểu điều gì đang xảy ra chắc chắn sẽ mất tiền theo kiểu "GameStop". 

Điều này tạo ra một câu hỏi hóc búa cho SEC, Balchunas cho biết, nếu SEC chấp thuận một quỹ khác trước, thì có thể sẽ có một loạt người thoát khỏi quỹ đầu tư hiện tại để chuyển sang quỹ ETF. Nhưng nếu họ cho phép GBTC chuyển đổi sang ETF, thì GBTC hiện có lợi thế hơn với tất cả các tài sản hiện có. 

Seyffart cho biết trên podcast: “Nếu [SEC] cho phép mua lại, điều này có thể sẽ hạn chế một số nhịp giảm giá có thể xảy ra nếu quỹ ETF được chấp thuận”. "Có thể họ không cho phép [GBTC] chuyển đổi ngay lập tức. Nhưng cho phép mua lại có thể giúp ích trong tình hình hiện tại".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ