Khí đốt châu Âu duy trì đà tăng do rủi ro về nguồn cung vượt xa tính toán

Khí đốt châu Âu duy trì đà tăng do rủi ro về nguồn cung vượt xa tính toán

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

20:19 22/09/2023

Khí tự nhiên châu Âu hướng tới tuần tăng thứ hai do rủi ro nguồn cung ngay cả khi tranh chấp lao động ở Australia đã kết thúc.

Hợp đồng tương lai ghi nhận mức tăng hơn 6% vào ngày 22/9, sau khi các công đoàn ngừng đình công tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Chevron Corp.

Việc bảo trì ở Na Uy - nhà xuất khẩu lớn nhất châu Âu - dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 10. Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi các chuyến hàng LNG từ Mỹ, nơi lượng LNG chuyển đến một nhà máy quan trọng tạm thời giảm trong tuần này.

Thị trường khí đốt châu Âu vẫn biến động đáng kể với những cú sốc nguồn cung tiềm ẩn khi mùa đông đang đến gần. Chưa dừng lại ở đó, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng bất ngờ của Nga sẽ có tác động mạnh hơn đến thị trường năng lượng nếu kéo dài.

Hợp đồng tương lai tháng trước của Hà Lan giao dịch cao hơn 1.5% ở mức 39.70 EUR/MWh vào lúc 12:20 chiều tại Amsterdam, tăng thêm khoảng 9% trong tuần.

Các nhà phân tích tại EnergyScan của Engie SA cho biết sự gia tăng vị thế mua ròng gần đây của các quỹ đầu cơ tại châu Âu “cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi” của giá.

Rủi ro ngắn hạn

Dự trữ khí đốt mùa đông của châu Âu đã chiếm hơn 94% - cao hơn nhiều so với bình thường vào thời điểm này trong năm - nhưng không rõ liệu kho dự trữ có đủ để kéo dài suốt mùa đông hay không.

Tại Mỹ, nguồn cung khí đốt cho nhà máy hóa lỏng lớn nhất quốc gia Sabine Pass bắt đầu phục hồi sau khi giảm vào thứ Năm.

Những rủi ro ngắn hạn gần đây đã tạo ra một mô hình trong tháng này khi giá giao dịch ngày hôm sau đôi khi cao hơn giá hợp đồng tương lai tháng 10. Một số nhà giao dịch châu Âu thậm chí còn sử dụng khí đốt từ kho lưu trữ để lấp đầy khoảng trống nguồn cung, một điều khá bất thường khi chưa có nhu cầu sưởi ấm.

Các nhà phân tích tại Energy Aspects Ltd. cho biết: “Điều này phản ánh các trader có nhiều dự trữ bán khí sang thị trường thắt chặt hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ