Khảo sát China Beige Book: Kinh tế Trung Quốc kết thúc quý I khởi sắc

Khảo sát China Beige Book: Kinh tế Trung Quốc kết thúc quý I khởi sắc

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

08:29 28/03/2024

Theo một cuộc khảo sát kinh doanh được China Beige Book công bố vào thứ năm, kinh tế Trung Quốc đang kết thúc quý I một cách khởi sắc.

"Nền kinh tế đã cải thiện rõ rệt vào tháng 3, nhờ hoạt động công nghiệp tốt hơn và doanh số bán lẻ cao hơn", Shehzad H. Qazi, Giám đốc vận hành tại China Beige Book cho biết.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc về doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư tài sản cố định trong tháng 1 và tháng 2 đều vượt xa mong đợi.

China Beige Book cho biết họ đã khảo sát 1,436 doanh nghiệp từ ngày 1 đến ngày 23 tháng 3, được chia theo nhóm các công ty nhà nước và tư nhân.

Dữ liệu tháng 3 của China Beige Book cho thấy nền kinh tế đang hướng đến một kết thúc khởi sắc cho quý I. Tăng trưởng doanh thu tăng mạnh vào tháng trước trong khi mức định giá cao đã thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận.

Cục Thống kê Quốc gia dự kiến sẽ công bố dữ liệu quý I vào ngày 16 tháng 4.

Đầu tháng 3, Trung Quốc tuyên bố sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho cả năm. Một số nhà phân tích cho rằng đây là mục tiêu tham vọng so với các biện pháp kích thích mà chính phủ đưa ra hiện tại.

China Beige Book nhận thấy rằng các doanh nghiệp đã giảm vay do lãi suất tăng, đồng thời cũng ghi nhận dấu hiệu ngừng cho vay.

Thị trường việc làm được cải thiện

Theo báo cáo, việc tuyển dụng được cải thiện hiệu quả nhất kể từ cuối năm 2020, và mọi lĩnh vực (trừ dịch vụ) đều có sự gia tăng trong số lượng việc làm.

Báo cáo cho biết chi tiêu bán lẻ tăng ở tất cả các ngành, ngoại trừ hàng xa xỉ.

Trong lĩnh vực bất động sản, báo cáo cho biết doanh số bán nhà ở giảm, trong khi doanh số thương mại và xây dựng được cải thiện đáng kể.

Báo cáo cho biết ngành sản xuất chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng trong nước và sản xuất từ tháng 2, nhưng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu lại giảm.

Dữ liệu chính thức cho thấy đầu tư vào bất động sản giảm 9% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 6.3% trong khi sản xuất tăng 9.4%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ