Khách hàng của Binance tại Hoa Kỳ có nguy cơ mất trắng 2.2 tỷ đô la ‘có nguy cơ đáng kể’ sau vụ kiện của SEC

Khách hàng của Binance tại Hoa Kỳ có nguy cơ mất trắng 2.2 tỷ đô la ‘có nguy cơ đáng kể’ sau vụ kiện của SEC

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:46 07/06/2023

Các nhà quản lý liên bang cho biết họ không đảm bảo về sự an toàn của 2.2 tỷ đô la tài sản của khách hàng Hoa Kỳ do công ty con của Binance tại Mỹ kiểm soát.

Khách hàng của Binance tại Hoa Kỳ có nguy cơ mất trắng 2.2 tỷ đô la ‘có nguy cơ đáng kể’ sau vụ kiện của SEC
Khách hàng của Binance tại Hoa Kỳ có nguy cơ mất trắng 2.2 tỷ đô la ‘có nguy cơ đáng kể’ sau vụ kiện của SEC

Khối tài sản của các khách hàng người Mỹ trị giá 2.2 tỷ đô la do Binance nắm giữ có “nguy cơ lớn” bị người sáng lập Changpeng Zhao đánh cắp trừ khi có lệnh đóng băng, các nhà quản lý liên bang cho biết trong một cáo buộc vào tối thứ Ba, sau khi Binance bị SEC kiện.

Các luật sư từ SEC trước đó đã đệ trình một kiến nghị khẩn cấp, viện dẫn nguy cơ tháo chạy vốn và yêu cầu thẩm phán chuyển lại khối tài sản đó về Mỹ, hoặc đóng băng chúng để ngăn chặn các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp của Zhao và Binance. SEC đã kiện Binance và Zhao vào thứ Hai với cáo buộc cung cấp và bán chứng khoán chưa đăng ký, đồng thời không minh bạch giữa tiền của nhà đầu tư với tiền của họ.

Cáo buộc mới nhất mô tả Zhao là một “công dân nước ngoài đã công khai quan điểm rằng anh ta không thuộc thẩm quyền của Tòa án này.” Các luật sư của SEC cáo buộc rằng hai công ty con của Binance tại Hoa Kỳ - BAM Trading và BAM Management - do Zhao kiểm soát đã thu khoản “lợi nhuận bất hợp pháp” ít nhất vào 420.4 triệu đô la từ tiền lãi và huy động vốn đầu tư mạo hiểm.

Nhiều năm điều tra giữa SEC và Binance cho thấy Binance không có trụ sở chính thức và Binance.US không thể chỉ ra rõ ràng ai kiểm soát tài sản của khách hàng.

“Zhao và Binance có quyền kiểm soát tự do,” SEC cáo buộc, đối với “tài sản của khách hàng trị giá hàng tỷ đô la.”

Các luật sư của Zhao nói rằng tỷ phú này không cần phải tuân theo luật pháp Hoa Kỳ, mặc dù anh có quyền kiểm soát hoặc quyền sở hữu có lợi đối với các công ty và tài khoản ngân hàng của Hoa Kỳ - nơi đã gửi hàng tỷ đô la cho các công ty cổ phần có trụ sở tại Quần đảo Virgin thuộc Anh và Thụy Sĩ, SEC cho biết.

SEC cho biết luật liên bang và tiền lệ sẽ thiết lập quyền tài phán của tòa án đối với Zhao và Binance.

SEC cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Tòa án có thẩm quyền đưa ra quyết định đối với tất cả các Bị cáo.”

Trong khi chi nhánh của Binance tại Hoa Kỳ cho biết họ duy trì quyền kiểm soát phần lớn cơ sở hạ tầng công nghệ và tài chính của mình, SEC cho biết việc quyền kiểm soát cuối cùng của Zhao khiến tài sản của nhà đầu tư có thể gặp rủi ro trừ khi hành động bảo vệ được thực hiện ngay lập tức.

“Xét đến lịch sử che giấu của Zhao và Binance nhằm tránh quy định và sự giám sát của Hoa Kỳ, cũng như sự kiểm soát lén lút của họ đối với BAM Trading và việc không minh bạch, di chuyển tài sản của BAM Trading thông qua một mạng lưới các thực thể do Zhao kiểm soát bên ngoài Hoa Kỳ, có thể có không có gì đảm bảo rằng các nhân viên của BAM Trading không bị ảnh hưởng bởi Zhao hoặc Binance,” cáo buộc cho biết.

Các cơ quan quản lý liên bang cũng đang yêu cầu tòa án cho phép họ liên hệ với Zhao bằng cách gửi email cho luật sư của anh ta, nói rằng “khó khăn trong việc nắm bắt vị trí địa lý” của anh khiến việc xác định nơi ở chính xác của Zhao trở nên khó khăn. Zhao được cho là cư dân của UAE.

Binance đã không trả lời yêu cầu bình luận.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ