Kế hoạch của EU để đạt được thỏa thuận Brexit: Cứ để cho Boris Johnson diễn vai kẻ chiến thắng

Kế hoạch của EU để đạt được thỏa thuận Brexit: Cứ để cho Boris Johnson diễn vai kẻ chiến thắng

08:34 21/10/2020

Sâu trong trụ sở Brussels của Ủy ban Châu Âu, các quan chức đang suy tính làm thế nào để khiến Boris Johnson trông giống như một nhà đàm phán tài giỏi

Với việc các cuộc đàm phán giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu vẫn còn bế tắc sau khi thủ tướng Anh gần như, nhưng không thực sự rời bỏ đàm phán vào thứ Sáu, đó là cách duy nhất các quan chức EU có thể đảm bảo một thỏa thuận thương mại, thứ mà cả hai bên đều tuyên bố là họ muốn.

Johnson, người đã không hài lòng về tốc độ đàm phán và trước những yêu cầu nhượng bộ liên tục của EU, cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẽ chỉ mở lại các cuộc thảo luận nếu khối cho thấy “một số thay đổi cơ bản về cách tiếp cận”.

Nhưng các quan chức EU và các nhà ngoại giao cấp cao từ các thủ đô lớn nhất của châu Âu, nói rằng họ cảm thấy thoải mái về thái độ của Vương quốc Anh, điều mà họ nhận thấy là cần thiết để Johnson có thể thuyết phục một sự thỏa hiệp cho những người hoài nghi ở quê nhà. Một quan chức đã mô tả sự bế tắc hiện tại là sân khấu. Một người khác gọi tuyên bố hôm thứ Sáu là một hành động khiêu khích giả tạo và được mong đợi.

Bất chấp cuộc gọi thứ hai giữa các trưởng đoàn đàm phán hôm thứ Ba kết thúc trong bế tắc, các quan chức EU hy vọng các cuộc thảo luận chính thức sẽ tiếp tục trong những ngày tới trước khi bước vào giai đoạn soạn thảo pháp lý căng thẳng được gọi là “đường hầm”. Họ vẫn mong đợi một thỏa thuận sẽ được ký vào giữa tháng 11.

Đầy rủi ro

Thời điểm đó muộn hơn so với dự kiến ​​của cả hai bên, và chỉ đủ thời gian để quốc hội Anh và châu Âu thông qua bất kỳ thỏa thuận nào trước khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường duy nhất và liên minh thuế quan của EU vào cuối năm nay.

Đó là một chiến lược đầy rủi ro. EU có thể đánh giá thấp việc Johnson sẵn sàng rời khỏi thị trường đơn lẻ mà không có thỏa thuận. Hôm thứ Hai, thủ tướng nói với các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao hãy chuẩn bị cho “bất cứ điều gì xảy ra” vào cuối năm.

Kế hoạch của EU cũng có thể bị phá hoại bởi các chính trị gia cùng phe: các nhà đàm phán nhận ra rằng Tổng thống Emmanuel Macron - mong muốn bảo vệ lợi ích đánh cá của Pháp - vẫn có thể đe dọa việc đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Mặc dù vậy, những người hoạch định chiến lược của Liên minh Châu Âu, bao gồm các nhóm làm việc cho Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và trưởng đoàn đàm phán Michel Barnier, đang cố gắng tìm cách làm ra vẻ như họ đang lùi bước để mang lại chiến thắng cho Johnson.

Điều đó có thể có nghĩa là họ sẽ cố gắng khẳng định lại rằng Vương quốc Anh là một quốc gia có chủ quyền ngang bằng với EU; gửi cho các nhà đàm phán Anh một dự thảo văn bản pháp lý để cho thấy họ nghiêm túc trong việc đạt được một thỏa thuận; hoặc đồng ý thỏa hiệp về chủ đề hóc búa về viện trợ nhà nước, điều mà họ cho đến nay vẫn không muốn làm.

Một nhà ngoại giao cấp cao cho biết EU sẽ cố gắng giúp đỡ Johnson. Ông nói, khối thị trường chung ít quan tâm đến vẻ bề ngoài chiến thắng trên bàn đàm phán, mà chỉ ưu tiên việc đạt được một thỏa thuận.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ