Kế hoạch của Biden sẽ lái các thị trường theo hướng nào?

Kế hoạch của Biden sẽ lái các thị trường theo hướng nào?

14:36 14/01/2021

Động thái kích thích nền kinh tế của Biden không chỉ có ảnh hưởng đến thì trường hàng hoá mà còn tác động đến Bitcoin và các thị trường đang phát triển khác

Chi tiêu nhiều hơn. Vay nhiều hơn. Fed giữ nguyên việc mua trái phiếu. Tất cả những điều này kết hợp lại dường như sẽ làm gia tăng lợi suất trái phiếu, làm tăng giá đồng Dollar, và khiến đà tăng của cổ phiếu trở nên quá lớn và khó có thể duy trì. 

Những viễn cảnh này bắt đầu khi Tổng thống đắc cử Biden công bố sẽ có kế hoạch tăng thêm một gói kích cầu 2 nghìn tỷ. Chính điều đó đã củng cố quan điểm rằng lợi suất trên toàn cầu đã chạm đáy và có thể đi lên. Lợi suất Trái phiếu Kho bạc tăng đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi chúng đóng vai trò thúc đẩy giá trị đồng Dollar và đồng thời gây áp lực lên hàng hoá, Bitcoin và thị trường đang phát triển (emerging market).

Do đó, Fed và các ngân hàng Trung ương khác đang cố gắng giới hạn biên độ giao động cho lợi suất. Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Brainard đã bác bỏ thông tin ngân hàng Trung ương có thể giảm chương trình mua trái phiếu trong năm nay. Chỉ số MSCI thế giới tăng khoảng 1.9% trong tháng đầu năm, tương đương khoảng 63% theo năm trong khi chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng với tốc độ hơn 238% theo năm. Tuy nhiên, ngay cả những người lạc quan nhất trên thị trường cũng khó có thể tự tin rằng cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng giá trong cả năm. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ