Kathy Lien: Tuần tới là thời điểm thích hợp để Euro và Bảng Anh giảm giá

Kathy Lien: Tuần tới là thời điểm thích hợp để Euro và Bảng Anh giảm giá

11:34 10/10/2020

Cho dù đồng USD dự báo được hỗ trợ nhờ tâm lý rủi ro từ nay đến thời điểm bầu cử, trader cũng không nên đặt cược vào USD/JPY và USD/CHF

Chỉ còn chưa đầy bốn tuần trước cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3 tháng 11, và các nhà đầu tư rõ ràng đang tin rằng bất kể ai chiến thắng, nền kinh tế sẽ trở nên tốt hơn vào năm 2021 so với năm 2020. Trừ khi xảy ra thêm một lần phong tỏa kinh tế toàn diện, việc hồi phục gần như là chắc chắn. Nhìn lại, năm 2020 sẽ là một trong những năm đen tối nhất trong lịch sử hiện đại, nhưng những tiến bộ y học trong năm qua sẽ khiến năm 2021 trở thành một năm phục hồi. Quan trọng hơn, Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để kích thích nền kinh tế mạnh tay trong năm mới. Mặc dù vậy, trong vài tuần tới, biến động sẽ tăng lên với phạm vi giá chạy lớn hơn và dữ dội hơn của cả thị trường tiền tệ và cổ phiếu. Các cuộc đàm phán về kích thích tài khóa của Hoa Kỳ và các cuộc đàm phán Brexit vẫn đang ở chế độ chờ và cho đến khi đạt được thỏa thuận, các tin tức mới sẽ vẫn gây rủi ro lớn. Một loại vắc-xin cũng sắp được nghiên cứu thành công, nhưng khả năng thông báo vắc-xin trước cuộc bầu cử vẫn chưa chắc chắn.

Trong tuần tới, ngoài các tin tức về gói kích thích và các dòng tweet ngoài lề từ Trump, trọng tâm của chúng tôi sẽ là sự phục hồi của kinh tế Mỹ đang diễn ra như thế nào. Doanh số bán lẻ được lên lịch công bố cùng với các cuộc khảo sát về sản xuất Empire State và Philadelphia. Nhiều người Mỹ nhận được ít trợ cấp thất nghiệp hơn trong tháng 9, vì vậy điều quan trọng là phải xem điều đó ảnh hưởng đến chi tiêu như thế nào. Rất có thể, tiêu dùng sẽ giảm, đặc biệt xuất phát từ biến động của thị trường chứng khoán và rủi ro bầu cử. Các cuộc khảo sát sản xuất cũng sẽ cung cấp một cái nhìn quan trọng về động lực của nền kinh tế, nhưng theo nhiều cách, chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ cho biết nhiều nhất về cảm nhận của người Mỹ. Số liệu lạm phát cũng được lên lịch công bố, nhưng Fed đã nói rõ rằng lạm phát đang quá thấp và dữ liệu mới nhất phải phản ánh điều đó. Đồng đô la Mỹ đã giảm so với hầu hết các đồng tiền chính vào thứ Sáu và mặc dù vào tuần tới nó có thể tăng nhờ các dòng tiền trú ẩn an toàn, thì USD/JPY và USD/CHF vẫn nhiều khả năng chịu áp lực.

Đồng Euro dự báo giảm và cuộc khảo sát ZEW của Đức vào tuần tới có thể là tin tức hoàn hảo dẫn dắt động thái này. Các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng trên khắp châu Âu, buộc các chính phủ phải công bố những hạn chế mới sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi trong nửa cuối năm của khu vực. Với cuộc khảo sát của ZEW đo lường tâm lý nhà đầu tư, thì sự suy giảm đáng kể sẽ không đáng ngạc nhiên, nhưng chính những hạn chế ngày càng tăng và lo ngại ngày càng lớn của ngân hàng trung ương và các chính phủ khu vực có thể khiến các nhà đầu tư rút khỏi đồng Euro.

Sterling sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán Brexit, dự kiến tiếp tục vào tuần tới. Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15 tháng 10 là thời hạn cuối cùng mà Vương quốc Anh đưa ra để đồng ý về một thỏa thuận Brexit và Thủ tướng Boris Johnson cảm thấy rằng cả hai bên nên chấp nhận nếu vẫn không có thỏa thuận nào vào thời điểm đó. Thật không may, một thỏa thuận đang có vẻ khó xảy ra vì Michel Barnier, người đứng đầu Ủy ban châu Âu về Quan hệ với Vương quốc Anh, đã rời các cuộc đàm phán sớm đề quay về Brussels vào thứ Sáu. Downing Street mô tả cuộc họp cuối cùng của họ là hữu ích, nhưng như chúng tôi đã lưu ý trước đây, hầu hết các nhận định tích cực đến từ Vương quốc Anh và hầu hết các thông tin tiêu cực từ EU. Bên cạnh các cuộc đàm phán Brexit, số liệu thị trường lao động ở Anh cũng sẽ có vào tuần tới. Đồng bảng Anh đã chịu áp lực giảm vào thứ Sáu do GDP, sản xuất công nghiệp và dữ liệu thương mại yếu hơn.

Cả ba đồng tiền hàng hóa đều giao dịch tăng điểm vào thứ Sáu. Các khoản cho vay mua nhà từ Úc rất mạnh, nhưng bất ngờ lớn nhất đến từ Canada, nơi báo cáo dữ liệu việc làm đáng kinh ngạc. Các nhà kinh tế dự báo rằng tăng trưởng việc làm sẽ yếu hơn, nhưng thực tế hơn 378,000 người đã tìm được việc làm mới trong tháng 9, cao hơn gấp đôi kỳ vọng. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm từ 10.2% xuống 9%, nhưng phần hay nhất của báo cáo là gần như tất cả việc làm được tạo ra đều là toàn thời gian. Không có báo cáo kinh tế lớn nào của Canada được lên kế hoạch công bố vào tuần tới, trong khi Úc sẽ công bố báo cáo thị trường lao động và New Zealand có chỉ số PMI.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ