JPY đang trở thành tâm điểm của suy đoán BoJ thay đổi chính sách

JPY đang trở thành tâm điểm của suy đoán BoJ thay đổi chính sách

10:15 25/08/2023

JPY đã thay trái phiếu trở thành xúc tác quan trọng cho việc BoJ điều chỉnh chính sách.

Mặc dù Ngân hàng trung ương Nhật Bản nói rằng vấn đề thị trường trái phiếu là lý do cho những thay đổi trong việc kiểm soát đường cong lợi suất, thanh khoản trái phiếu đã duy trì khá ổn định kể từ lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 28/7. Ngược lại, đồng yên đã suy yếu hơn bất kỳ đồng tiền lớn nào khác trong vòng 7 tháng qua và đang giao dịch quanh mức buộc Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường vào năm ngoái.

Cuộc họp giữa Thống đốc Kazuo Ueda với Thủ tướng Nhật Bản tuần này đã làm dấy lên tin đồn rằng sẽ có một thay đổi chính sách khác khi chính phủ xem xét hỗ trợ ngân sách để giúp hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với lạm phát.


"Đồng yên là yếu tố quyết định xem BOJ có chịu đựng được lợi suất không," Kaoru Shoji, chiến lược gia lãi suất tại SMBC Nikko Securities Inc. ở Tokyo nói. "Có khả năng cao rằng BOJ sẽ phải thay đổi chính sách một lần nữa trong tương lai gần nếu JPY giảm sâu hơn."

BOJ đã tăng gấp đôi trần lợi suất trái phiếu 10 năm vào tháng 7 để tránh làm tổn thương thị trường trái phiếu và giúp việc kiểm soát đường cong lợi suất trở nên bền vững hơn.

Mặc dù tuyên bố hồi tháng 7 chỉ ra rằng chức năng thị trường trái phiếu là một lý do để thực hiện YCC một cách linh hoạt hơn, Ueda cũng cho biết biến động tỷ giá cũng là một yếu tố.

Chức năng thị trường, được đo bằng chênh lệch giữa giá mua và giá bán, đã cải thiện kể từ tháng 3 ngoại trừ gián đoạn ngắn hạn vào cuối tháng 7 khi BOJ tăng gấp đôi biên độ dao động lợi suất lên 1%. Một chỉ số khác của Bloomberg cũng cho thấy các biến dạng trong đường cong lợi suất mà có thể thấy trong quý đầu tiên đã gần như biến mất - một dấu hiệu khác về việc cải thiện chức năng thị trường và tính thanh khoản.

BOJ đã tăng gấp bốn lần chi phí cho cho hoạt động cho vay chứng khoán của mình vào tháng 2, khiến việc vay trái phiếu để short trở nên khó khăn hơn đối với các nhà đầu tư. Những quyết định của BOJ vào tháng 12 và tháng 7 để nới lỏng sự kiểm soát của mình đối với thị trường trái phiếu cũng đã khiến hoạt động của nhà đầu tư tư nhân tăng cao hơn.

Việc liệu BOJ có cần phải điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất thêm hay không phụ thuộc vào lợi suất Mỹ, Takuji Aida, nhà kinh tế trưởng Nhật Bản tại Credit Agricole CIB ở Tokyo cho biết.

"Kịch bản cơ sở của tôi là lợi suất Mỹ sẽ tiếp tục ở mức hiện tại hoặc giảm khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm sau," ông nói. "Điều đó sẽ tạo cho BOJ có thêm dư địa và để tiếp tục với chính sách nới lỏng hiện tại."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ