JPMorgan: Thị trường cấp vốn USD đang cho thấy dấu hiệu lạc quan

JPMorgan: Thị trường cấp vốn USD đang cho thấy dấu hiệu lạc quan

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:17 24/10/2023

Thị trường huy động vốn USD đang được đánh giá tương đối lạc quan về cuối năm, đặc biệt khi nhu cầu tiếp tục vượt qua nguồn cung, theo JPMorgan.

Các hợp đồng repo có thế chấp qua đêm đang được giao dịch tương đối ổn định, trong khi vào thời kỳ khủng hoảng, hoạt động này sẽ tăng mạnh khi các ngân hàng thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ. Lãi suất hoán đổi tiền tệ - chi phí trao đổi đồng EUR và JPY để đổi lấy USD - cũng đang ổn định sau khi tăng mạnh vào cuối tháng 9. Trong khi đó, chênh lệch giữa lãi suất thương phiếu và các hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm chỉ tăng khiêm tốn.

Cuối năm thường là giai đoạn hỗn loạn trên thị trường khi các ngân hàng giảm cung cấp vốn qua đêm để quản lý bảng cân đối kế toán của. Nhưng năm nay, các ngân hàng không nhất thiết phải cắt giảm nhiều: dự trữ của họ tương đối dồi dào, sau khi họ trả lãi suất cao hơn để giúp ngăn chặn dòng tiền ra. Và Fed đang hút cạn nguồn tiền cho chương trình repo đảo ngược, dẫn đến việc tiền bị đẩy ra khỏi bảng cân đối kế toán và vào hệ thống ngân hàng. Điều đó đã giúp giảm bớt lo ngại rằng thị trường cấp vốn ngắn hạn sẽ phải đối mặt với áp lực và chênh lệch giá sẽ mở rộng.

Thị trường huy động vốn ngắn hạn cũng được hỗ trợ nhờ lãi suất tương đối cao từ Tín phiếu kho bạc và hợp đồng mua lại cho đến thương phiếu, với lợi suất hơn 5%. Các công cụ có kỳ hạn ngắn là nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư lo ngại về sự suy yếu tại các thị trường khác.

Thị trường cấp vốn ngắn hạn cũng đã được hỗ trợ bởi lợi suất cao trên nhiều tài sản như trái phiếu, repo và thương phiếu, với lợi suất vượt 5%.

Lượng tiền từ các hợp đồng reverse repo của Fed, nơi các quỹ thị trường tiền tệ có thể kiếm lãi từ gửi tiền qua đêm, đã giảm nhanh hơn dự kiến, với hơn 1 nghìn tỷ USD đã bị rút ra từ đầu tháng Sáu. Điều này đã bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng và giúp tỷ lệ dự trữ của ngân hàng duy trì ở mức tương đối cao ngay cả khi Fed đã thu hẹp nguồn cung tiền và thắt chặt định lượng trong suốt hơn một năm.

Trên thực tế, số dư tiền tại Fed đã tăng gần 65 tỷ USD lên 3.5 tỷ USD trong tuần tính đến ngày 18/10. Con số này cao hơn so với thời điểm tháng 5/2022, trước khi Fed bắt đầu thắt chặt định lượng.


Các chiến lược gia của JPMorgan cũng thừa nhận rằng hầu hết các công ty huy động vốn trên thị trường thương phiếu đều có mức đảm bảo nguồn vốn tốt hơn so với thời điểm đầu năm. Họ ước tính rằng khoảng 60% thương phiếu ngân hàng và chứng chỉ tiền gửi vẫn chưa đáo hạn cho đến năm 2024, cao hơn so với vài năm trước. Ngoài ra, các tổ chức phát hành thương phiếu có đảm bảo bằng tài sản có 37% dư nợ vào đầu năm, cao hơn cùng kỳ năm ngoái và các tổ chức phát hành cấp 2 - các công ty có xếp hạng tín nhiệm với thời gian đáo hạn ngắn thấp hơn - cũng đã cải thiện trong việc đảm bảo nguồn vốn vào cuối năm so với hai năm trước đó.

Tuy nhiên, các chiến lược ước tính ngân hàng vẫn còn khoảng 570 tỷ USD thương phiếu không đảm bảo và chứng chỉ tiền gửi cần được gia hạn sang năm 2024, gần một nửa trong số đó tập trung ở các ngân hàng Nhật Bản, Canada và Pháp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ