JPMorgan thêm Ấn Độ vào chỉ số trái phiếu các thị trường mới nổi

JPMorgan thêm Ấn Độ vào chỉ số trái phiếu các thị trường mới nổi

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:48 22/09/2023

JPMorgan sẽ bổ sung trái phiếu chính phủ Ấn Độ vào chỉ số thị trường mới nổi của mình, một sự kiện được rất nhiều người chờ đợi có thể thúc đẩy dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường nợ Ấn Độ.

Quyết định trên cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của Ấn Độ đối với các nhà đầu tư quốc tế khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này vượt xa các nước khác. Ảnh hưởng địa chính trị đang gia tăng và các công ty toàn cầu bao gồm Apple đang tìm kiếm các quốc gia thay thế cho Trung Quốc. Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiến một phần nhỏ trong thị trường trái phiếu Ấn Độ, dòng vốn đổ vào đã tăng lên trong những năm gần đây và trái phiếu nước này đã chứng tỏ sức mạnh trước những bất ổn tài chính từng làm gây biến động tới các quốc gia đang phát triển khác.

Theo một tuyên bố hôm thứ Năm, JPMorgan sẽ bổ sung trái phiếu Ấn Độ vào Chỉ số Trái phiếu Chính phủ JPMorgan đối với các thị trường mới nổi bắt đầu từ ngày 28 tháng 6 năm 2024. Quốc gia Nam Á này sẽ có tỷ trọng tối đa trên chỉ số là 10%.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu chỉ số toàn cầu JPMorgan, Gloria Kim, cho biết trong một tuyên bố: “Việc thêm trái phiếu vào chỉ số diễn ra sau khi chính phủ Ấn Độ giới thiệu chương trình FAR vào năm 2020 và những cải cách thị trường nhằm hỗ trợ danh mục đầu tư nước ngoài”. Họ cho biết gần 3/4 số nhà đầu tư được khảo sát ủng hộ việc trái phiếu Ấn Độ được đưa vào chỉ số.

Cột mốc quan trọng của Ấn Độ thể hiện sự trái ngược với nhiều thị trường mới nổi, đặc biệt là nước láng giềng Trung Quốc, nơi nền kinh tế và thị trường tài chính đang gặp khó khăn gây thất vọng cho nhà đầu tư toàn cầu. Trên thực tế, điều này đã làm tăng thêm sức hút của Ấn Độ.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua 3.5 tỷ USD trái phiếu chính phủ Ấn Độ trong năm nay. Theo HSBC trong một báo cáo gần đây, việc cho phép các nhà đầu tư toàn cầu tiếp cận nhiều hơn có thể thúc đẩy dòng vốn lên tới 30 tỷ USD.

Ấn Độ là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trong số các thị trường mới nổi lớn trong năm nay, với nền kinh tế đang phát triển nhanh và lợi nhuận doanh nghiệp vững chắc đã đẩy chỉ số thị trường chứng khoán của quốc gia này lên gần mức cao nhất mọi thời đại. Các nhà quản lý quỹ đang đầu tư vào Ấn Độ nhiều nhất trong danh mục đầu tư ở châu Á, các phân tích của Goldman Sachs.

Trong khi những lo ngại về giá dầu tăng và lãi suất Mỹ cao hơn trong thời gian dài đã thúc đẩy dòng vốn trong nước rút khỏi cổ phiếu trong nước trong tháng 9, thì các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16 tỷ USD trong năm nay. Đó được coi là dòng vốn theo năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Charu Chanana, chiến lược gia tại Saxo Markets ở Singapore, cho biết: “Lạm phát được kiểm soát sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho vốn nước ngoài chảy vào Ấn Độ”.

Kỳ vọng rằng Ấn Độ có thể được thêm vào các chỉ số trái phiếu toàn cầu đã tăng lên trong những tháng gần đây khi JPMorgan tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư. Chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến các chỉ số tài chính của nước này tụt dốc, trong khi những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã khiến trái phiếu tại đây suy yếu.

Điều đó khiến Ấn Độ trở thành thị trường mới nổi lớn cuối cùng trên thế giới xuất hiện trên chỉ số trái phiếu toàn cầu. Quỹ trị giá 236 tỷ đô la theo dõi các chỉ số trái phiếu thị trường mới nổi của JPMorgan, công ty cho biết.

Tuy nhiên, các nhà chức trách ở Ấn Độ phần lớn vẫn không đưa ra các thay đổi đối với chính sách thuế nhằm giúp chứng khoán được thêm vào các chỉ số dễ dàng hơn. Hàn Quốc, một thị trường mới nổi lớn khác, đã ký thỏa thuận mở tài khoản với Euroclear Bank SA, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài tiếp cận.

Hiện tại, 23 trái phiếu trị giá tổng cộng 330 tỷ USD đủ điều kiện để được thêm vào chỉ số, JPMorgan cho biết. Việc đưa vào sẽ được thực hiện lần lượt trong 10 tháng với tỷ trọng khoảng 1% mỗi tháng.

Theo dữ liệu của Clearing Corp, nhà đầu tư nước ngoài đã nâng mức nắm giữ trái phiếu Ấn Độ lên gần 12 tỷ USD, từ mức 7.4 tỷ USD vào cuối năm 2022, và kỳ vọng có thể tăng hơn nữa..

FTSE Russell, một công ty cung cấp chỉ số lớn khác, đang theo dõi chỉ số trái phiếu Ấn Độ để thêm vào chỉ số các thị trường mới nổi của mình.

Trái lại, Ai Cập đang được đưa vào danh sách theo dõi tiêu cực do có nhiều hạn chế trong việc đổi tiền, JPMorgan cho biết. Việc xác định xem chỉ số của quốc gia này có đủ điều kiện sẽ được đánh giá trong vòng ba đến sáu tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ