JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng

JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

08:30 16/04/2024

Hai ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - JPMorgan Chase và Wells Fargo - vừa tung ra thị trường 13.25 tỷ USD trái phiếu mới trên thị trường trái phiếu có tín nhiệm cao. Đây là động thái mở màn cho một loạt đợt phát hành trái phiếu dự kiến từ 6 ngân hàng lớn nhất Phố Wall sau khi họ công bố kết quả kinh doanh Q1.

JPMorgan đã chào bán 9 tỷ USD trái phiếu với nhiều kỳ hạn khác nhau. Trong số 9 tỷ USD trái phiếu này thì kỳ hạn cao nhất là trái phiếu kèm quyền chọn mua lại sau 10 năm, kỳ hạn 11 năm, lãi suất từ cố định đến thả nổi và có lợi suất cao hơn 1.15% so với TPCP Mỹ. Mức giá chào bán ban đầu cao hơn khoảng 1.4%.

Wells Fargo cũng bán ra 4.25 tỷ USD trái phiếu với hai kỳ hạn khác nhau. Trong đó, loại trái phiếu có kỳ hạn 4 năm kèm quyền chọn mua lại sau 3 năm, lãi suất từ cố định đến thả nổi,có lợi suất cao hơn 0.95% so với TPCP Mỹ. Mức giá chào bán ban đầu cao hơn khoảng 1.2%.

Đây chỉ là 2 cái tên đi đầu trong đợt phát hành trái phiếu dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này từ các ngân hàng lớn. Các nhà phân tích, bao gồm cả JPMorgan và UBS Group AG, dự đoán tổng giá trị phát hành trái phiếu từ 6 ngân hàng lớn nhất có thể nằm trong khoảng từ 20 tỷ đến 33 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục trước đây trên thị trường trái phiếu hạng đầu tư sơ cấp của Mỹ.

Đợt phát hành lần này diễn ra cùng thời điểm các ngân hàng công bố báo cáo kết quả kinh doanh Q1. JPMorgan, Wells Fargo và Citigroup đã công bố vào thứ Sáu. Goldman Sachs công bố vào thứ Hai, còn Bank of America và Morgan Stanley sẽ công bố vào thứ Ba.

Không chỉ các ngân hàng lớn, các ngân hàng khu vực và Yankee Bank cũng dự kiến sẽ tham gia vào đợt phát hành này. Tổng giá trị phát hành trên thị trường trái phiếu hạng đầu tư có thể lên tới 100 tỷ USD trong tháng này.

Các ngân hàng hàng đầu đã phát hành khoảng 38 tỷ USD trái phiếu trong Q1 để tuân thủ kế hoạch tăng vốn của NHTW, theo chuyên gia phân tích ngân hàng cấp cao Arnold Kakuda của Bloomberg Intelligence trong một báo cáo vào tuần trước.

Thị trường TPDN hạng đầu tư sơ cấp của Mỹ (chỉ phát hành trái phiếu mới, không mua bán lại) đã ghi nhận Q1 sôi động nhất từ trước đến nay, được thúc đẩy bởi tâm lý "săn" lợi suất cao của nhà đầu tư trước khi Fed hạ lãi suất.

Nắm bắt cơ hội này, các tổ chức phát hành trái phiếu cũng đang tích cực tung ra các đợt phát hành mới. Họ muốn "bắt đáy" bằng cách phát hành trái phiếu khi phần bù rủi ro (risk premium - phần chênh lệch mà nhà đầu tư yêu cầu để bù đắp rủi ro khi mua TPDN so với TPCP) đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021. Nhờ vậy, họ có thể tiết kiệm chi phí vay vốn trong tương lai. Bên cạnh đó, họ cũng muốn tránh những biến động tiềm ẩn có thể xảy ra trong vài tháng tới, bao gồm cả những biến động liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tiếp nối xu hướng này, Eversource Energy đã trở thành tổ chức thứ ba phát hành trái phiếu trên thị trường trái phiếu hạng đầu tư của Mỹ vào thứ Hai vừa qua, với tổng giá trị 1.4 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị trái phiếu được phát hành trong tuần này đã đạt 14.65 tỷ USD, gần một nửa so với ước tính. Dự kiến, các tổ chức tài chính sẽ tiếp tục là những nhà phát hành chính trong thời gian tới vì nhiều công ty đang trong giai đoạn hạn chế cung cấp thông tin trước kỳ công bố báo cáo thu nhập.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ