JPMorgan: Các đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương có thể đe dọa vị thế của Hoa Kỳ

JPMorgan: Các đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương có thể đe dọa vị thế của Hoa Kỳ

16:03 25/05/2020

Khi ý tưởng về việc phát hành 1 loại tiền kỹ thuật số ngày càng được các ngân hàng trung ương toàn cầu xem xét 1 cách nghiêm túc, Hoa Kỳ cần phải đặc biệt chú ý về rủi ro sức mạnh địa chính trị của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, theo JPMorgan Chase.

  • Vấn đề chính là quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ, báo cáo cho biết
  • Các doanh nghiệp xem thanh toán thương mại, hệ thống SWIFT là chìa khóa

“Không có bất cứ quốc gia nào có nhiều thứ để mất hơn Hoa Kỳ từ tiềm năng phát triển của đồng tiền kỹ thuật số. Điều này chủ yếu liên quan đến vị thế bá chủ của đồng bạc xanh. Khả năng phát hành đồng tiền dự trữ toàn cầu - phương tiện trung gian thanh toán chủ chốt cho các giao dịch hàng hóa, dịch vụ toàn cầu đem lại những lợi thế to lớn”, các nhà phân tích bao gồm Josh Younger, trưởng bộ phận chiến lược phái sinh lãi suất của Hoa Kỳ và Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng về Hoa Kỳ, đã viết trong một báo cáo.

Nhìn chung, cũng hoàn toàn dễ hiểu khi các ngân hàng trung ương cân nhắc đến việc giới thiệu các loại tiền kỹ thuật số, các nhà phân tích cho hay. Mặc dù vậy, nó khó có thể tạo ra những thay đổi cơ bản về cấu trúc như một số người đã hy vọng.

JPMorgan không thấy việc đồng bạc xanh dưới vị thế là đồng tiền tệ dự trữ toàn cầu có thể bị lật đổ trong tương lai gần. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định trên 1 số khía cạnh, như trong thanh toán thương mại và hệ thống SWIFT, sự thống trị của USD có thể đối mặt với những rủi ro nhất định. Ngay cả một cường quốc như Liên minh châu Âu cũng có thể muốn giảm bớt sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với các hệ thống thanh toán toàn cầu, các nhà phân tích nói. Họ đã chỉ ra sự kiện SWIFT đình chỉ truy cập đối với một số ngân hàng Iran vào năm 2018, điều được cho là có thể đã vi phạm luật pháp EU.

Thống đốc BOE Carney kêu gọi sự phát triển của 1 loại tiền tệ tương tự Libra (của Facebook) để chấp dứt sự thống trị của đồng bạc xanh

Nếu các quốc gia khác có thể can thiệp vào hệ thống SWIFT và sự thống trị của Đô la Mỹ, thì Hoa Kỳ sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc đạt được mục tiêu của mình, như về việc thực thi lệnh trừng phạt đối với các quốc gia tài trợ khủng bố, báo cáo cho biết.

 “Việc cung cấp một giải pháp thanh toán xuyên biên giới được xây dựng dựa trên cơ sở đồng đô la kỹ thuật số, đặc biệt nếu được thiết kế để chỉ ảnh hưởng tối thiểu đến cấu trúc của hệ thống tài chính trong nước, sẽ là một khoản đầu tư rất khiêm tốn để bảo vệ một phương tiện quyền lực chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu”, các nhà phân tích cho hay. “Đối với các quốc gia có thu nhập cao và đặc biệt là Hoa Kỳ, tiền kỹ thuật số sẽ là một công cụ trong việc quản lý rủi ro địa chính trị.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào tháng Hai rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tiến hành nhiều công việc xem xét các vấn đề liên quan đến một loại tiền kỹ thuật số, tuy nhiên không đưa ra bất cứ cam kết nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ