Jerome Powell: "Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất"

Jerome Powell: "Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất"

14:07 01/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 30/11 đã chứng kiến một phiên tăng điểm trên hầu hết các mặt hàng

Jerome Powell: "Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất"
Jerome Powell: "Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất"

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 30/11/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 30/11 đã chứng kiến một phiên tăng điểm trên hầu hết các mặt hàng sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu rằng đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất, tạo nên tâm lý tích cực cho thị trường. Đứng đầu nhóm tăng điểm là dầu thô (+3%), với sự hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cũng như việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid – 19, sau đó lần lượt là lúa mì (+1.8%), Đậu tương (+0.7%) và Đường (0.5%). Trong khi đó, giá ngô đã có phiên giảm điểm nhẹ (-0.4%) sau khi chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua luật nhằm giải quyết cuộc đình công đường sắt ở quốc gia này.

Tin tức chung

1. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm qua cho biết đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất sắp tới đồng thời báo hiệu một sự điều chỉnh kinh tế kéo dài đối với toàn cầu nơi chi phí vay sẽ vẫn cao, lạm phát giảm chậm và Hoa Kỳ vẫn thiếu lao động.

2. 2 thành phố lớn của Trung Quốc là Quảng Châu và Trùng Khánh đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID vào hôm qua, một ngày sau khi những người biểu tình ở phía nam Quảng Châu đụng độ với cảnh sát trong một loạt các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với virus Corona trên thế giới.

3. Hạ viện đã thông qua luật hôm thứ Tư để tránh một cuộc đình công đường sắt quốc gia có nguy cơ làm tê liệt nền kinh tế Hoa Kỳ và khiến một số người trồng trọt không có phương pháp hiệu quả để vận chuyển cây trồng. Hạ viện đã thông qua hai biện pháp, dự luật đầu tiên yêu cầu người lao động chấp nhận thỏa thuận dự kiến được thương lượng với sự hỗ trợ của chính quyền Biden vào tháng 9, và dự luật thứ hai bổ sung 7 ngày nghỉ ốm được hưởng lương vào thỏa thuận.

4. Chỉ số quản lý mua hàng của nhà sản xuất (PMI) chính thức của Trung Quốc đã giảm xuống 48.0 trong tháng 11 từ 49.2, tháng thứ hai liên tiếp hoạt động của nhà máy bị thu hẹp và là mức thấp nhất kể từ tháng 4 trong bối cảnh làn sóng ca nhiễm Covid mới và những hạn chế nghiêm ngặt ở một số thành phố lớn. Sản lượng, đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều giảm.

5. Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng hàng năm trên toàn khu vực đồng euro đã giảm xuống 10% trong tháng 11, theo Eurostat. Con số này đã giảm so với mức tăng 10.6% trong tháng 10 và là lần giảm đầu tiên trong 17 tháng. Yếu tố chính gây ra lạm phát vẫn là chi phí năng lượng nhưng tốc độ tăng giá năng lượng hàng năm đã chậm lại vào tháng trước xuống còn 34.9%, giảm từ mức 41.5% trong tháng 10. Tuy nhiên, lạm phát lương thực tăng nhẹ lên 13.6% từ mức 13.1% trong tháng 10. Lạm phát cơ bản, loại bỏ giá năng lượng và lương thực, vẫn ổn định ở mức 5% hàng năm.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Ấn Độ dự kiến sẽ thu hoạch vụ lúa mì bội thu năm 2023 do giá trong nước cao và độ ẩm được bổ sung, sau khi đợt nắng nóng gay gắt làm giảm sản lượng trong năm nay. Sản lượng lúa mì cao hơn có thể khuyến khích Ấn Độ, nhà sản xuất ngũ cốc lớn thứ hai thế giới, xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu lương thực vào tháng 5 và giảm bớt lo ngại về lạm phát lương thực kéo dài.

“Với tốc độ hiện tại, được hỗ trợ bởi giá cả, diện tích trồng lúa mì có thể tăng 15% vào năm 2022 so với năm 2021,” đại diện của một công ty kinh doanh ngũ cốc có trụ sở tại Ấn Độ nói với Agricensus, mặc dù nhấn mạnh rằng diện tích trồng năm ngoái đã giảm so với năm trước đó. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ, tính đến ngày 25/11, nông dân Ấn Độ đã gieo trồng được 15.3 triệu ha lúa mì, tăng 10.5% so với năm trước. Nitin Gupta, phó chủ tịch của Olam Agro Ấn Độ, cho biết rằng tính đến ngày 29/11, diện tích trồng lúa mì đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Theo dữ liệu mới nhất từ EIA, Sản lượng Ethanol đã giảm nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 25/11, với mức trung bình hàng ngày là 1.018 triệu thùng. Tồn kho ethanol tăng chưa đến 1% nhưng vẫn đạt mức cao nhất trong 25 tuần.

Vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt của Mỹ đạt 20,261 toa hàng vào tuần trước. Điều này đồng nghĩa với luỹ kế năm 2022 đạt 1.048 triệu toa hàng, thấp hơn 4% so với cùng kì năm ngoái.

Tiến độ trồng ngô vụ hè tại Parana, Brazil đã hoàn thành trên 99% diện tích dự kiến. Thời tiết, thiếu phân bón và trồng chậm có thể ảnh hưởng đến năng suất ngô sắp tới. Vụ ngô đầu tiên dự kiến đạt 3.8 triệu tấn, tăng 31% so với năm ngoái, trên diện tích 400,300 ha, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anec cũng đã giảm dự báo xuất khẩu ngô trong tháng 11 xuống 5.9 triệu tấn so với dự báo 6.4 triệu tấn trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn so với năm ngoái (2.7 triệu tấn). Lũy kế xuất khẩu đến tháng 11 sẽ đạt 37.8 triệu tấn, tăng 118.8% so với cùng kì năm ngoái (17.3 triệu tấn).

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã báo cáo với USDA về việc bán 5.0 triệu giạ đậu tương để giao cho Trung Quốc trong niên vụ 2022/23, bắt đầu từ ngày 01/09.

Tiến độ trồng đậu tương ở Paraná của Brazil đã hoàn thành 96% vào 28/11, chậm hơn so với năm trước (99%). Sản lượng đậu tương của Parana được dự báo đạt 21.4 triệu tấn, tăng 78% so với năm ngoái (12 triệu tấn) trên 5.7 triệu ha.

Theo Anec, xuất khẩu đậu tương Brazil bị hạ xuống còn 2 triệu tấn trong tháng 11, so với ước tính trước cũ (2.2 triệu tấn), cao hơn 4.7% so với năm ngoái (2.1 triệu tấn). Lũy kế xuất khẩu dự kiến đạt 76.5 triệu tấn cuối tháng 11, thấp hơn so với cùng kì năm ngoái (84.1 triệu tấn). Dự báo xuất khẩu khô đậu tương tháng 11 cũng giảm xuống 1.48 triệu tấn so với ước tính cũ (1.5 triệu tấn).

Đánh giá: Trung lập

Đường

Hussain Bahadur, Ủy viên Mía đường của vùng Punjab, Pakistan, đã đưa ra thông báo cho 10 nhà máy đường vì không bắt đầu niên vụ nghiền mía đường, Brecorder đưa tin. Ông đã cảnh cáo rằng chính phủ có thể thực hiện hành động pháp lý chống lại họ theo quy định.

Trong tổng số 41 nhà máy đường của vùng, đã có 31 nhà máy bắt đầu hoạt động nghiền mía đường. Punjab là vùng sản xuất đường lớn nhất của Pakistan, với một nửa số nhà máy của quốc gia này đặt ở đây. Trước đó thì các nhà máy đã yêu cầu chính phủ cho phép xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn đường còn tồn kho, nếu không họ sẽ không bắt đầu hoạt động nghiền mía đường.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ

Malaysia đã giữ nguyên thuế suất xuất khẩu dầu cọ thô (CPO) cho tháng 12 ở mức tối đa hiện tại là 8%, đồng thời tăng giá tham chiếu, làm tăng hiệu quả thuế xuất khẩu CPO phải nộp. Giá tham chiếu cho CPO sẽ tăng lên 3,847.24 MYR/tấn (853 USD/tấn), tăng 271.44 ringgit/tấn hay 7.59% so với mức 3,575.80 MYR/tấn của tháng 11. Thuế xuất khẩu không thay đổi ở mức tối đa là 8% do giá tham chiếu vẫn ở trên ngưỡng 3,450 MYR/tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Quyết định tổ chức cuộc họp 04/12 của OPEC+ hầu như báo hiệu rất ít khả năng thay đổi chính sách, khi nhóm này vẫn đang đánh giá tác động của mức trần giá dầu Nga mà phía EU dự kiến áp đặt chính thức vào ngày 05/12. Các nguồn tin cho biết OPEC+ đã hủy bỏ cuộc họp của các chuyên gia thị trường dầu mỏ vốn đã được lên kế hoạch vào thứ Sáu.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) sẽ đề xuất tăng lượng ethanol và các nhiên liệu sinh học khác mà các nhà máy lọc dầu phải trộn vào nhiên liệu của họ trong 3 năm tới, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters. Các nguồn tin cho biết đề xuất trên đã được chờ đợi từ lâu của EPA và nhiều khả năng sẽ được trình lên chính phủ vào cuối tuần này. Đề xuất này sẽ yêu cầu nghĩa vụ pha trộn là 20.82 tỷ gallon vào năm 2023, 21.87 tỷ gallon vào năm 2024 và 22.68 tỷ gallon vào năm 2025

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ