Israel tuyên bố chia đôi Dải Gaza

Israel tuyên bố chia đôi Dải Gaza

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:08 06/11/2023

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn tướng Daniel Hagari, thông báo Israel đã bao vây toàn bộ thành phố Gaza và chia đôi Dải thành 2 phần, đồng thời cho biết Israel hiện đang tiến hành một cuộc tấn công trên diện rộng cả dưới mặt đất và trên cao.

Ông Hagari nói: “Từ hôm nay sẽ có một bắc Gaza và một nam Gaza”. Người phát ngôn kêu gọi người dân chạy trốn về phía Nam.

Những bức ảnh từ Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho thấy người dân đi bộ về phía nam.

Cuộc tấn công mới được công bố khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Baghdad, một điểm dừng trong chuyến công du ngoại giao Trung Đông bao gồm các cuộc hội đàm ở Bờ Tây với Tổng thống Chính quyền Dân tộc Palestine Mahmoud Abbas. Các nhà lãnh đạo Ả Rập và Mỹ phản đối nhằm ủng hộ “lệnh ngừng bắn nhân đạo” để tăng cường viện trợ cho Gaza và và tạo điều kiện cho việc thả con tin.

Phong trào Hezbollah ở Lebanon ngày 5/11 tuyên bố đã phóng một số tên lửa Grad vào thành phố phía bắc Israel Kiryat Shmona để trả đũa cuộc tấn công của Israel nhằm vào một xe ô tô ở niềm Nam Lebanon khiến 1 người lớn và 3 trẻ em thiệt mạng. Đồng thời cho biết họ “sẽ không bao giờ tha thứ cho hành vi gây tổn hại và tấn công dân thường”.

Bình luận về vụ việc ông Hagari cho biết Israel đã tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon bao gồm cả “cơ sở hạ tầng khủng bố, các đơn vị khủng bố và phương tiện mà bọn khủng bố sử dụng” để đáp trả vụ tấn công khiến một công dân Israel thiệt mạng.

Quân đội Israel “sẵn sàng tấn công miền Bắc bất cứ lúc nào”, Tổng tham mưu trưởng Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết trong một tuyên bố do quân đội đưa ra.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?

Theo ông Katsunobu Kato, một nhân vật chủ chốt của đảng cầm quyền, nhận định với Reuters, mọi điều kiện đang thuận lợi để BoJ bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản, cho thấy sự niềm tin giới chính trị đang được củng cố đối với đợt tăng lãi suất tiếp theo.
JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 14% trong năm nay, vượt trội so với các chỉ số khác trên toàn cầu. Nhưng đối với các nhà đầu tư bằng USD, mức lãi chỉ dừng ở mức trên 3% sau khi JPY giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng bạc xanh. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 9.5% của S&P 500 và lợi nhuận tính theo USD của Chỉ số Hang Seng ở mức 11%.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ