Iran có khả năng tăng nguồn cung dầu mỏ

Iran có khả năng tăng nguồn cung dầu mỏ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:32 09/08/2022

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sớm hôm thứ Ba do các tiến triển mới trong những nỗ lực cuối cùng nhằm hồi sinh hiệp định hạt nhân Iran năm 2015. Điều này sẽ dọn đường để thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của nước này trong một thị trường eo hẹp.

Iran có khả năng tăng nguồn cung dầu mỏ
Iran có khả năng tăng nguồn cung dầu mỏ

Hợp đồng tương lai của dầu Brent giảm 27 cent, tương đương 0.3% xuống 96.38 USD/thùng vào lúc 0h27 GMT, tăng 1.8% so với phiên trước đó.

Hợp đồng tương lai của dầu WTI giảm 24 cent, tương đương 0.3% xuống 90.52 USD/thùng, sau khi tăng 2% trong phiên trước.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Bóng ma về một thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Iran tiếp tục bao trùm thị trường.”

Liên minh châu Âu vào cuối ngày thứ Hai đã đưa ra một văn bản "cuối cùng" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hiện đang chờ sự chấp thuận từ Washington và Tehran. Một quan chức cấp cao của EU cho biết dự kiến ​​sẽ có quyết định cuối cùng về đề xuất này trong "một vài tuần tới”.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Mặc dù các thông tin chi tiết xung quanh thời điểm nối lại xuất khẩu dầu của Iran vẫn chưa chắc chắn ngay cả khi hiệp định được khôi phục, nhưng chắc chắn rằng Iran sẽ có khả năng tăng xuất khẩu dầu tương đối nhanh”.

Ông cho biết Iran có thể thúc đẩy xuất khẩu dầu của mình thêm 1 triệu - 1.5 triệu thùng mỗi ngày, hoặc lên tới 1.5% nguồn cung toàn cầu, trong sáu tháng.

"Sự hồi sinh của hiệp định hạt nhân năm 2015 có thể sẽ làm ​​giá dầu giảm mạnh do các thị trường không tin rằng thỏa thuận đạt được", Dhar nói.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể không bị sụt giảm nhiều như mức lo ngại của thị trường hiện tại, sau dữ liệu thương mại mạnh hơn dự kiến ​​từ Trung Quốc vào cuối tuần và sự tăng tốc đáng ngạc nhiên trong tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng Bảy.

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần của Mỹ, trước tiên là từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ vào thứ Ba và sau đó là Cơ quan Thông tin Năng lượng vào thứ Tư.

Năm nhà phân tích được Reuters lựa chọn dự đoán lượng dự trữ dầu thô sẽ giảm khoảng 400,000 thùng và dự trữ xăng cũng giảm khoảng 400,000 thùng trong tuần đầu tháng 8, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, không thay đổi.

------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline:
(+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ