IMF dự báo Anh sẽ là nước đi đầu về tăng trưởng nhờ trí tuệ nhân tạo

IMF dự báo Anh sẽ là nước đi đầu về tăng trưởng nhờ trí tuệ nhân tạo

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

01:10 17/04/2024

IMF dự đoán nền kinh tế Anh sẽ là một trong những bên hưởng lợi lớn từ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo AI, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng vốn đang trì trệ của Anh và tiền lương.

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố hôm thứ Ba, IMF dự báo AI sẽ giúp tăng năng suất từ 0.9% đến 1.5% mỗi năm. Sự gia tăng này có thể giúp nền kinh tế Anh thoát khỏi tình trạng trì trệ kéo dài. Điều quan trọng cần lưu ý là mức tăng dự kiến này mạnh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là từ 0.1% đến 0.8% tăng trưởng năng suất hàng năm nhờ AI.

IMF dự báo quy mô nền kinh tế Anh có thể tăng tới 16% nhờ AI với hầu hết lợi nhuận đạt được trong thập kỷ đầu tiên. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập trầm trọng hơn khi người lao động thu nhập thấp chỉ nhận được mức tăng lương 2% nhờ AI so với 14% đối với nhân viên thu nhập cao.

Tăng trưởng của Anh đã bị cản trở bởi một trong những sự suy giảm năng suất lớn nhất ở các nước phát triển trong những thập kỷ gần đây. Cuộc đấu tranh để phục hồi năng suất có những tác động to lớn đến nền kinh tế, điều này vừa giảm thiểu số tiền mà chính phủ có thể thu được, vừa cản trở sự phát triển của doanh nghiệp và hạn chế mức tăng lương cho người lao động.

IMF cho rằng nền kinh tế Anh phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực dịch vụ, do đó được hưởng lợi thế từ công nghệ phát triển nhanh chóng nhờ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vững chắc, lực lượng lao động lành nghề, hệ sinh thái đổi mới và khuôn khổ pháp lý. Trong phân tích của Báo cáo WEO, IMF tập trung vào những lợi ích tiềm năng cho Vương quốc Anh.

Ngược lại, nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển đang tụt hậu trong việc sẵn sàng cho AI, với lợi nhuận tiềm năng chưa bằng một nửa so với ước tính cho Vương quốc Anh. IMF cho biết “Sự chênh lệch này chủ yếu bắt nguồn từ tỷ trọng nhỏ hơn của người lao động trong các ngành nghề có tính tiếp xúc cao và mang tính bổ sung cao với AI”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ