IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 và 2024

IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 và 2024

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:58 16/11/2023

IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu cho cả năm 2023 và 2024, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế. Nhu cầu dầu toàn cầu vẫn tiếp tục vượt kỳ vọng.

IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu hôm nay rằng tiêu thụ dầu toàn cầu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 9, đạt kỷ lục ở Trung Quốc với 17.1 triệu thùng/ngày.

Dự báo này dựa trên nhu cầu dầu hàng tháng của Trung Quốc chạm mức cao nhất mọi thời đại nhờ ngành hóa dầu và mức tiêu thụ ổn định ở Mỹ. IEA đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 lên 2.4 triệu thùng/ngày, tăng từ mức tăng trưởng 2.3 triệu thùng/ngày dự kiến trong báo cáo tháng 10.

Trong năm nay, Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 1.8 triệu thùng/ngày trong mức tăng trưởng 2.4 triệu thùng/ngày, nâng tổng nhu cầu toàn cầu lên 102 triệu thùng/ngày.

IEA cũng điều chỉnh ước tính về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới lên 930,000 thùng/ngày, tăng từ mức 900,000 thùng/ngày trong báo cáo tháng trước. Cơ quan này lưu ý rằng mặc dù thực tế là tăng trưởng sẽ thấp hơn gần 2/3 so với mức tăng trong năm nay, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục hàng năm là 102.9 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Diễn biến gần đây của giá dầu phản ánh lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu. “Mặc dù vẫn trong tình trạng tiêu cực, nhưng nhu cầu dầu thế giới vẫn tiếp tục vượt kỳ vọng”, IEA cho biết.

Nhưng theo cơ quan này, nguồn cung dầu cũng đang tăng vượt kỳ vọng, đồng thời lưu ý rằng “nếu không có những đợt trì trệ không lường trước, nguồn cung dầu thế giới đang trên đà đi lên”.

Đầu năm tới, thị trường có thể rơi vào tình trạng dư cung do nhu cầu theo mùa ảm đạm hơn.

Tuy nhiên, IEA cho biết: “Hiện tại, với việc nhu cầu nhiều hơn nguồn cung sẵn có khi bước vào mùa đông ở Bắc bán cầu, sự cân bằng thị trường sẽ vẫn dễ bị ảnh hưởng trước những rủi ro kinh tế và địa chính trị - cũng như những biến động trong thời gian tới”.

OPEC cho rằng tâm lý thị trường tiêu cực gần đây là bị thổi phồng quá mức và phân tích cơ bản của dầu vẫn mạnh, với việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên kỷ lục mới hàng năm vào năm 2023.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ