IEA dự báo thị trường dầu sẽ dư thừa nguồn cung trong năm 2024

IEA dự báo thị trường dầu sẽ dư thừa nguồn cung trong năm 2024

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:04 16/02/2024

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang chững lại trong khi nguồn cung ngoài OPEC+ tiếp tục tăng, có thể khiến thị trường dư thừa nguồn cung cả năm.

Trong báo cáo hàng tháng, IEA cho biết tăng trưởng tiêu dùng thế giới chậm lại khoảng 35% trong quý IV năm ngoái. IEA dự báo vào năm 2024, nhu cầu dầu toàn cầu chỉ tăng 1.2 triệu thùng mỗi ngày - bằng một nửa tốc độ của năm ngoái.

Theo nhiều chuyên gia, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang giảm dần. Đồng thời, nguồn cung ngoài OPEC+ đang trên đà tăng 1.6 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là Mỹ, Brazil, Canada và Guyana. Tồn kho thế giới dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong quý này.

Giá dầu đang duy trì ở mức gần 81 USD/thùng ở London, sau khi chỉ đạt mức tăng khiêm tốn trong năm. Nguồn cung dồi dào đã làm giảm bớt lo ngại về xung đột ở Trung Đông và các cuộc tấn công vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ.

Tháng trước, các cơn bão mùa đông làm giảm sản lượng ở Bắc Mỹ và OPEC+ bắt đầu cắt giảm sản lượng, dẫn đến nguồn cung giảm “mạnh” 1.4 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, sự sụt giảm nguồn cung có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, khi “làn sóng về cung dầu ngoài OPEC+ tiếp tục gia tăng” trong quý II.

Hơn nữa, các biện pháp cắt giảm nguồn cung của Opec nhỏ hơn nhiều so với công bố. Tổ chức Opec, đứng đầu là Ả Rập Saudi, đã cam kết cắt giảm khoảng 900,000 thùng/ngày trong quý này. Tuy nhiên, theo ước tính của IEA, sản lượng chỉ giảm 330,000 thùng/ngày trong tháng trước.

Theo báo cáo, nếu OPEC nới lỏng các biện pháp cắt giảm vào cuối tháng 3, thị trường thậm chí còn dư thừa cung dầu. Tuy nhiên, Riyadh cho biết việc cắt giảm có thể kéo dài và các thành viên OPEC+ dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào đầu tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ