IEA cảnh báo nguồn cung khí đốt thắt chặt

IEA cảnh báo nguồn cung khí đốt thắt chặt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

13:39 10/10/2023

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết nguồn cung khí đốt tự nhiên toàn cầu vẫn bị thắt chặt, ngay cả khi nhu cầu giảm gần đây, do đó, mùa đông có thể làm tăng biến động giá nhiều hơn.

Cơ quan này cho biết trong một báo cáo thị trường hôm thứ Ba rằng các kho dự trữ của châu Âu đã gần đầy - vượt xa kế hoạch - nhưng điều này không đảm bảo giá cả ổn định trong mùa đông tới. “Nguy cơ biến động giá, đặc biệt trong trường hợp mùa đông lạnh giá, là điều đáng lo ngại”.

Khu vực này vẫn vô cùng nhạy cảm với những thay đổi về nguồn cung sau khi mất phần lớn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga vào năm ngoái, đẩy giá lên mức kỷ lục. Các sự kiện gần đây - từ các cuộc đình công tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Australia cho đến sự bùng nổ chiến tranh ở Trung Đông - đã khiến giá tăng mạnh.

Theo báo cáo, điều đó đang xảy ra mặc dù cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử năm ngoái đã mở ra một kỷ nguyên khác cho thị trường khí đốt toàn cầu. Châu Âu chứng kiến mức sử dụng giảm kỷ lục và mức tiêu thụ của các thị trường trên toàn thế giới được dự báo sẽ giảm 1% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2026.

Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần một nửa tổng mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu.

Theo báo cáo, chỉ có sự gia tăng đáng kể trong sản xuất LNG toàn cầu, tập trung vào năm 2025-2026, mới có thể giảm bớt căng thẳng cho thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ