HSBC tăng lãi suất thế chấp tại Hồng Kông

HSBC tăng lãi suất thế chấp tại Hồng Kông

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

13:41 11/09/2023

HSBC chuẩn bị tăng lãi suất thế chấp tại Hồng Kông, gây thêm áp lực lên thị trường bất động sản đang suy suy tàn của thành phố này.

Ngân hàng sẽ nâng mức trần lãi suất cho vay mua nhà liên quan tới lãi suất liên ngân hàng Hồng Kông thêm 0.5%, đẩy lãi suất cho các khoản vay mới lên 4.125%, có hiệu lực từ ngày 18/9. Lần cuối cùng các ngân hàng tăng trần lãi suất là vào năm 2022.

Lãi suất ở Hồng Kông tăng mạnh do chính sách tiền tệ của nước này liên quan chặt chẽ với Mỹ, gây áp lực lên nền kinh tế, và thị trường bất động sản của đang chịu ảnh hưởng trực tiếp. Theo cơ quan bất động sản JLL, các nhà phát triển đã ghi nhận doanh số bán hàng thấp nhất kể từ năm 2019 trong sáu tháng đầu năm 2023.

Người phát ngôn của HSBC cho biết ngân hàng thường xuyên đánh giá lãi suất thế chấp và điều chỉnh dựa trên tình hình thị trường hiện tại.

Người phát ngôn còn cho biết thêm trong một tuyên bố: “Sau khi xem xét chúng tôi đã quyết định điều chỉnh lại lãi suất thế chấp của mình, trong đó xem xét nhiều yếu tố, bao gồm HIBOR, khả năng cạnh tranh và giá cả thị trường”.

Cổ phiếu bất động sản Hồng Kông bị bán tháo mạnh nhất trong 7 tháng, do lợi nhuận gây thất vọng của công ty xây dựng hàng đầu thành phố và kế hoạch tăng lãi suất thế chấp. Chỉ số bất động sản của Hang Seng giảm tới 4.5%, mức cao nhất kể từ ngày 13/2.

Theo dữ liệu tháng 7 về các khoản vay mới của Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông, gần 95% các khoản thế chấp ở Hồng Kông gắn với HIBOR. Đây có lẽ là tỷ lệ phụ thuộc cao nhất thế giới.

Theo Eric Tso, phó chủ tịch của Dịch vụ môi giới thế chấp mReferral, với quyết định này, khi vay thế chấp 30 năm trị giá 5 triệu HKD (640,000 USD), người mua sẽ phải trả thêm 1,429 HKD mỗi tháng.

“Lãi suất và HIBOR sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong một thời gian, vì vậy đây là một quyết định phù hợp và có lợi cho các ngân hàng để duy trì biên lợi nhuận của họ”. Ông cũng nói thêm các ngân hàng khác có thể điều chỉnh lãi suất thế chấp hoặc các ưu đãi liên quan.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ