Hoạt động tư nhân tại Vương Quốc Anh bất ngờ thu hẹp

Hoạt động tư nhân tại Vương Quốc Anh bất ngờ thu hẹp

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:00 23/08/2023

Hoạt động các công ty tư nhân của Vương Quốc Anh lần đầu tiên thu hẹp sau 7 tháng, cho thấy thiệt hại kinh tế ngày càng lớn gây ra bởi chính sách thắt chặt lãi suất và sức ép chi tiêu lên hộ gia đình.

S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp tại Anh đã giảm từ mức 50.8 xuống 47.9 trong tháng 8, mức thấp nhất trong 31 tháng. Quy mô của cuộc suy thoái sẽ gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế, những người dự đoán hoạt động suy giảm khiêm tốn với PMI duy trì trên mức 50.

Dữ liệu này trùng khớp với sự suy yếu lan rộng trên khắp Châu Âu. Chỉ số PMI của nền kinh tế Eurozone công bố hôm thứ Tư cho thấy hoạt động của bộ phận tư nhân ngày càng thu hẹp khi dịch vụ không còn là điểm sáng và kéo theo ngành công nghiệp rơi vào suy thoái.

Các công ty tại Vương Quốc Anh cho rằng sự thu hẹp này bắt nguồn từ tác động của lãi suất tăng vọt khi BOE nỗ lực kiềm chế lạm phát. S&P cho biết cả dịch vụ và sản xuất đều suy giảm trong tháng 8, cho thấy GDP đã giảm 0.2% trong quý 3 tính đến thời điểm hiện tại.

Các số liệu là lý do BOE cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định thắt chặt quyết liệt nhất trong hơn ba thập kỷ. Trong khi thị trường tiền tệ hiện đang định giá ở mức cao nhất khoảng 6%, BOE không dự đoán quý 3 sẽ sụt giảm trong dự báo mới nhất của mình. Thay vào đó, họ kỳ vọng mức tăng trưởng 0.4% khi nền kinh tế phục hồi trở lại sau lễ đăng quang của Vua Charles III và các cuộc đình công lao động.

Ngành dịch vụ giảm sút

Chris Williamson, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Sự thu hẹp mới của nền kinh tế dường như là không thể tránh khỏi, bởi sản xuất ngày càng suy yếu đi kèm với sự chững lại trong quá trình hồi phục của lĩnh vực dịch vụ”. “Trong khi việc lãi suất tiếp tục tăng vào tháng 9 dường như sắp xảy ra, dữ liệu PMI tháng 8 củng cố suy đoán rằng lãi suất có thể sớm đạt đỉnh”.

Mặc dù trong lịch sử, PMI là kim chỉ nam cho biết tăng trưởng kinh tế sẽ diễn ra như thế nào trong những tháng sau đó, nhưng chỉ số này đã sai khi chỉ ra một đợt suy thoái mạnh trong sáu tháng tính đến tháng Giêng. Vương Quốc Anh đã bất chấp dự báo của nhiều nhà kinh tế và BOE về cuộc suy thoái kéo dài cùng tăng trưởng trì trệ trong gần 2 năm qua.

Trái phiếu chính phủ Anh tiếp tục tăng sau dữ liệu này, với lãi suất kỳ hạn 10 năm giảm 13 điểm cơ bản xuống 4.52%, mức thấp nhất trong hơn một tuần. Đồng bảng Anh giảm 0.4% so với đồng đô la Mỹ xuống 1.2681. Động thái xảy ra khi các nhà giao dịch hạ kỳ vọng vào những đợt tăng giá tiếp theo từ BOE. Thị trường tiền tệ chứng kiến ​​tỷ lệ cao nhất là 5.90%, so với hơn 6% trước đó.

Martin Beck, cố vấn kinh tế trưởng của BOE , cho biết: “Sự kết hợp giữa sự chậm lại trong cả hoạt động sản xuất và lạm phát sẽ khiến BOE phải cân nhắc lại trước khi đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào tháng 9, cho thấy việc nâng lãi suất không còn là điều chắc chắn”.

Bối cảnh kinh tế u ám ở Anh càng gây thêm áp lực lên Thủ tướng Rishi Sunak, người mà Đảng Bảo thủ của ông thua xa Đảng Lao động trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Cho đến nay, dịch vụ vẫn là bộ phận có khả năng phục hồi cao nhất trong nền kinh tế, bù đắp cho lĩnh vực sản xuất đang bị thu hẹp. Tuy nhiên, hiện tại, cả hai lĩnh vực đều đáng báo động, với tốc độ suy yếu trong lĩnh vực dịch vụ trong tháng nhanh nhất kể từ đầu năm 2021 khi nền kinh tế đóng cửa. Hoạt động sản xuất chạm đáy trong 39 tháng.

Anna Valero, thành viên hội đồng cố vấn kinh tế của Thủ tướng, cho biết trên Bloomberg TV: “Bất kỳ nhà kinh tế nào quan tâm tới nền kinh tế Anh vào lúc này đều lo lắng về triển vọng tăng trưởng của chúng tôi”. “Nếu bạn nhìn vào dữ liệu gần đây, có một số tin tốt về lạm phát. Ngoài ra còn có một số tin xấu. Vì vậy, tất nhiên, sẽ có những hành động giúp cho chúng ta vừa có thể chế ngự lạm phát trong khi tránh đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái không cần thiết”.

S&P cho biết giá trị của các công ty đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2021, “kết quả này tương xứng với lạm phát giá tiêu dùng giảm xuống 4% trong những tháng tới”, Williamson cho biết. Việc làm trong doanh nghiệp tư nhân tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 3, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực tiền lương.

Williamson nóit: “Số lượng đơn đặt hàng và dịch vụ giảm do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lãi suất cao hơn, tổn thất xuất khẩu và lo ngại về triển vọng kinh tế”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ