Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc hồi phục

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc hồi phục

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:30 02/10/2023

Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy trong tháng 9, hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã mở rộng lần đầu tiên sau sáu 6 tháng, sau khi một loạt chỉ số cho thấy nền kinh tế nước này đã tạo đáy.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số PMI sản xuất, dựa trên khảo sát của các nhà sản xuất lớn, đã tăng lên 50.2 trong tháng 9 từ mức 49.7, thể hiện hoạt động mở rộng. Chỉ số này đã vượt dự báo là 50.0.

Chỉ số PMI bổ sung thêm các dấu hiệu ổn định của nền kinh tế, vốn đã giảm xuống sau đợt bùng nổ tăng trưởng vào đầu năm khi các chính sách Zero-COVID được dỡ bỏ.

Những dấu hiệu cải thiện sơ bộ đã xuất hiện vào tháng 8, với sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ tăng nhanh trong khi mức giảm xuất khẩu và nhập khẩu được thu hẹp và áp lực giảm phát suy yếu. Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp bất ngờ tăng 17.2% trong tháng 8, trái ngược với mức giảm 6.7% của tháng 7.

Chu Hạo, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International, cho biết: “PMI sản xuất, cộng với số liệu lợi nhuận công nghiệp tốt, cho thấy nền kinh tế đã tạo đáy”.

PMI phi sản xuất của Trung Quốc, bao gồm các chỉ số phụ cho hoạt động của ngành dịch vụ và xây dựng, cũng tăng, đạt 51.7 so với 51.0 trong tháng 8.

Chỉ số PMI tổng hợp, bao gồm hoạt động sản xuất và phi sản xuất, đã tăng lên 52.0 trong tháng 9 từ mức 51.3.

Dữ liệu ngắn hạn mà các nhà kinh tế theo dõi bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm nay. “Tuần lễ vàng” bắt đầu vào thứ Sáu với Tết Trung thu, sau đó sẽ là kỳ nghỉ Quốc khánh đến hết ngày 6 tháng 10.

Truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Bảy, lượng hành khách đi lại bằng đường sắt hôm thứ Sáu đã đạt 20 triệu, một kỷ lục trong một ngày, trong một khởi đầu lạc quan cho “Tuần lễ Vàng khả quan nhất trong lịch sử”.

Rủi ro bất động sản

Các chỉ số kinh tế ổn định hơn sẽ được các nhà hoạch định chính sách hoan nghênh khi họ tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản khiến thị trường toàn cầu chao đảo. Các nhà chức trách đã công bố một loạt biện pháp nhằm vực dậy thị trường bất động sản, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp, mặc dù lĩnh vực này gặp nhiều thử thách trong việc thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Giá nhà mới giảm nhanh nhất trong 10 tháng vào tháng 8 và đầu tư bất động sản giảm tháng thứ 18 liên tiếp.

China Evergrande Group, công ty phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, hôm thứ Năm cho biết người sáng lập tập đoàn đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Ngân hàng Phát triển Châu Á tuần trước đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Trung Quốc xuống 4.9% so với dự báo tháng 7 là 5.0% do sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản.

Các nhà phân tích cho rằng sẽ cần thêm hỗ trợ chính sách để đảm bảo nền kinh tế Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của chính phủ trong năm nay.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc ổn định một phần nhờ việc nới lỏng các chính sách trong lĩnh vực bất động sản”.

“Vấn đề quan trọng trong tương lai là liệu chính sách tài khóa có thể hỗ trợ hơn hay không. Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra, nhưng việc thay đổi lập trường chính sách tài khóa có thể xảy ra vào năm tới thay vì năm nay.”

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ