Hoạt động sản xuất của Trung Quốc suy yếu trong tháng 7

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc suy yếu trong tháng 7

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:56 01/08/2023

Theo một cuộc khảo sát vào thứ Ba tuần trước, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 7, nhấn mạnh sự cấp thiết của các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh.

Chỉ số PMI sản xuất Caixin trong tháng 7 giảm từ 50.5 xuống 49.2, thấp hơn so với dự báo 50.3. Con số dưới 50 báo động sự thu hẹp của hoạt động kinh tế.

Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng sản xuất và phần lớn các hoạt động kinh doanh mới đồng thời giảm. Chỉ số PMI trở lại mức thu hẹp sau hai tháng mở rộng không đáng kể.

Chỉ số Caixin khớp với với kết quả của một cuộc khảo sát của chính phủ công bố vào thứ Hai, cho thấy sự thu hẹp của hoạt động sản xuất trong tháng 7.

Tuy nhiên, số liệu của Caixin lại khác với cuộc khảo sát chính thức, ở chỗ chỉ số này tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, trong khi cuộc khảo sát chính thức lại tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước lớn hơn.

Dữ liệu vào thứ Ba cho thấy sự chậm lại trong sản xuất có tác động tiêu cực đến cỗ máy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Lĩnh vực sản xuất cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu ở nước ngoài, trong bối cảnh điều kiện kinh tế toàn cầu đang ngày càng xấu đi.

Kết quả trên nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh, đặc biệt khi quá trình phục hồi kinh tế sau COVID đang đuối sức. Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ tiêu dùng địa phương, dự kiến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào cuối năm nay.

“Về chính sách, đảm bảo việc làm, ổn định kỳ vọng và tăng thu nhập hộ gia đình vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ở thời điểm hiện tại, chính sách tiền tệ có tác dụng rất hạn chế trong việc thúc đẩy nguồn cung. Chính sách tài khóa mở rộng nhằm vào lượng cầu nên được ưu tiên”, Wang Zhe, Nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group chia sẻ.

Dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong quý 2, mặc cho các biện pháp chống COVID đã được nới lỏng vào đầu năm nay. Ngoài sản xuất, các khía cạnh khác của nền kinh tế Trung Quốc dường như cũng đang chậm lại.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ