Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tiếp tục thu hẹp trong tháng 7

Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tiếp tục thu hẹp trong tháng 7

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:29 02/08/2023

Hoạt động sản xuất của Mỹ dường như ổn định ở mức thấp hơn trong tháng 7 trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới được cải thiện dần. Tuy nhiên, việc làm tại nhà máy được ghi nhận giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm gần đây, báo hiệu tình trạng sa thải nhân công đang gia tăng.

Viện Quản lý cung ứng (ISM) cho biết vào thứ Ba rằng chỉ số PMI sản xuất đã tăng từ 46.0 lên 46.4 vào tháng trước.

Đây là tháng thứ chín liên tiếp PMI sản xuất ở dưới ngưỡng 50, khoảng thời gian dài nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 2007-2009, cho thấy sự thu hẹp của lĩnh vực sản xuất. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo chỉ số này sẽ tăng lên 46.8.

Trong khi cuộc khảo sát của ISM tiếp tục đưa ra đánh giá tiêu cực về điều kiện sản xuất, dữ liệu từ Fed vào tháng trước cho thấy sản lượng của nhà máy đã phục hồi trong quý hai, chấm dứt chuỗi hai quý giảm liên tiếp.

Theo báo cáo của chính phủ vào tuần trước, chi tiêu cho thiết bị đã tăng mạnh trong quý hai sau sự sụt giảm của hai quý trước đó. Lĩnh vực sản xuất, chiếm 11.1% nền kinh tế, bị ảnh hưởng bởi việc Fed tăng lãi suất 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3 năm 2022.

Chi tiêu cho hàng hóa sản xuất dài hạn đã chậm lại sau khi bùng nổ trong đại dịch COVID-19, cùng với các dịch vụ như du lịch, hàng không và các chuyến tham quan công viên giải trí hiện đang được ưa chuộng.

Chỉ số phụ đơn đặt hàng mới trong cuộc khảo sát ISM đã tăng từ 45.6 lên 47.3 trong tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Bất chấp khó khăn từ chi phí vay cao hơn, triển vọng cho các đơn đặt hàng đang được cải thiện khi nhu cầu về hàng hóa giữ vững, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng lại hàng tồn kho. Tồn kho của các nhà máy và khách hàng duy trì ở mức thấp trong tháng 7, một dấu hiệu tích cực cho hoạt động sản xuất trong tương lai.

Thước đo giá mà các nhà sản xuất đã trả tăng lên mức 42.6 (vẫn thấp) trong tháng 7 từ mức 41.8 vào tháng 6 trong bối cảnh chuỗi cung ứng được cải thiện đáng kể.

Theo ISM, hiệu suất giao hàng của các nhà cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất đã tăng trong 10 tháng liên tiếp. Lạm phát hàng hóa hạ nhiệt cũng giúp giảm áp lực giá cả trong nền kinh tế.

Với lượng đơn đặt hàng giảm, việc làm trong nhà máy đang dần bị thu hẹp. Vào tháng 6, ISM báo cáo rằng các công ty "bắt đầu sử dụng biện pháp sa thải nhân viên ở mức độ lớn hơn so với những tháng trước”.Trong cuộc khảo sát, thước đo việc làm trong nhà máy giảm từ 48.1 xuống 44.4, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là một dự đoán đáng tin cậy về việc làm sản xuất trong bảng lương phi nông nghiệp của chính phủ. Việc làm trong nhà máy phần lớn đã được cải thiện trong năm nay.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế Reuters, có thể đã tăng thêm 5,000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất vào tháng trước. Nhìn chung bảng lương phi nông nghiệp được dự đoán sẽ tăng 200,000 việc làm trong tháng 7, sau khi tăng 209,000 việc làm trong tháng 6. Bộ Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo việc làm cho tháng 7 vào thứ Sáu.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ