Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc duy trì đà tăng trong tháng 9

Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc duy trì đà tăng trong tháng 9

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:57 13/10/2023

Nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục cho thấy tín hiệu khả quan trong tháng 9 trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi. Các nhà giao dịch kỳ vọng vào những biện pháp kích thích tiếp theo đến từ Bắc Kinh.

Dữ liệu ngày 13/10 cho thấy hoạt động xây dựng và nhà máy thường phục hồi vào mùa thu sau thời gian tạm lắng mùa hè, giúp thu hẹp mức giảm tổng nhập khẩu của Trung Quốc và hỗ trợ nhu cầu về nhiên liệu và vật liệu công nghiệp.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy giá tiêu dùng đi ngang trong tháng 9 và giá sản xuất tiếp tục giảm, cho thấy cần thêm hỗ trợ chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Năng lượng

Các chuyến hàng than giảm từ kỷ lục thiết lập vào tháng 8 xuống còn 42.1 triệu tấn sau khi thời tiết mát dần và nhu cầu sử dụng điều hòa giảm bớt. Con số này vẫn là ghi nhận hàng tháng lớn thứ ba từ trước đến nay, nhờ việc bổ sung cho nhu cầu mùa đông cao điểm và áp lực lên nguồn cung trong nước từ các cuộc kiểm tra an toàn mỏ khiến khối lượng nhập khẩu ổn định.

Hoạt động bổ sung hàng hóa cho mùa đông và giá thấp cũng giúp duy trì nhập khẩu khí đốt tự nhiên trên 10 triệu tấn, trong khi lượng mua dầu thô chậm lại còn 45.7 triệu tấn do người mua giảm lượng dự trữ trong bối cảnh hạn ngạch nhập khẩu thấp hơn dự kiến.

Kim loại

Nhập khẩu quặng sắt duy trì trên 100 triệu tấn trong tháng thứ hai. Bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên thị trường bất động sản, khối lượng vẫn tăng 6.7% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đó phản ánh sự chuyển đổi sang các loại quặng thấp hơn, đòi hỏi nhiều quặng hơn để sản xuất cùng một lượng thép, chi tiêu cơ sở hạ tầng lớn hơn và nhu cầu sản xuất linh hoạt từ các lĩnh vực như ô tô, theo Capital Economics.

Nhập khẩu đồng chưa gia công và các sản phẩm đạt đỉnh trong năm nay, được thúc đẩy bởi hoạt động đầu tư vào lưới điện và nhu cầu năng lượng tái tạo, trong khi vận chuyển quặng giảm so với kỷ lục được thiết lập vào tháng 8.

ANZ Group Holdings cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu trước dữ liệu thương mại: “Việc tập trung đổi mới xe điện và mở rộng lưới điện sẽ phục hồi nhu cầu kim loại ở hạ nguồn”.

Nông sản

Nhập khẩu đậu nành chạm đáy trong 7 tháng do việc kiểm tra hải quan chặt chẽ hơn đã làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa.

Nhập khẩu thịt cũng giảm do giá thịt lợn yếu và nhu cầu yếu ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, các lô hàng dầu ăn vẫn tiếp tục vượt xa năm ngoái, khi lệnh phong tỏa do Covid ảnh hưởng đến mức tiêu thụ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ