Hoạt động ngành dịch vụ tại Mỹ hạ nhiệt

Hoạt động ngành dịch vụ tại Mỹ hạ nhiệt

08:33 05/10/2023

Tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ tại Hoa Kỳ giảm nhẹ trong tháng 9 khi chỉ số về đơn hàng mới giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

Chỉ số được tổng hợp của Viện Quản lý Cung ứng về dịch vụ (ISM) đã giảm gần 1 điểm xuống còn 53.6. Số liệu trên 50 phản ánh hoạt động mở rộng.

Trong khi tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh tăng lên mức cao nhất trong ba tháng, tổng đơn đặt hàng lại giảm gần 6 điểm, cho thấy nhu cầu về dịch vụ có thể đang bắt đầu suy yếu. Trong tháng 8, chỉ số về đơn đặt hàng đạt mức cao nhất trong sáu tháng.

Chỉ số về hoạt động kinh doanh tăng 1.5 điểm lên 58.8. Lĩnh vực dịch vụ đã là một điểm sáng cho nền kinh tế khi người Mỹ dịch chuyển chi tiêu.

Khoảng 34% bên tham gia khảo sát báo cáo tăng trưởng về hoạt động kinh doanh vào tháng 9, tỷ lệ lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

"Hầu hết những người trả lời vẫn duy trì quan điểm tích cực về điều kiện kinh doanh; thêm vào đó, một số người cho biết họ lo lắng về một vài thách thức tiềm tàng," Anthony Nieves, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ ISM, nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, một số người tiêu dùng đã bắt đầu trở nên kỹ tính hơn trong việc tiêu dùng dịch vụ của họ do chi phí tài chính cao hơn, lạm phát mạnh và tốc độ tăng lương chậm. Những thách thức mới, bao gồm việc tái thanh toán các khoản vay đại học vào tháng này, cũng đặt ra nguy cơ đối với việc mua sắm tùy ý các dịch vụ cũng như hàng hóa.

13 ngành dịch vụ đã báo cáo tăng trưởng trong tháng 9, bao gồm bất động sản, thương mại bán lẻ và khai thác mỏ. Năm ngành báo cáo hoạt động thu hẹp, dẫn đầu bởi nông nghiệp, giải trí và vui chơi, cùng với dịch vụ lưu trú và thực phẩm.

Báo cáo cũng cho thấy tăng trưởng tuyển dụng trong tháng trước ở mức vừa phải hơn. Các con số chính phủ được công bố vào thứ Sáu sẽ cung cấp thêm dấu hiệu về xu hướng của thị trường lao động.

Giá nhập nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng ngang với mức đỉnh kể từ tháng 4. Chỉ số về giao hàng từ nhà cung ứng, đã tăng trên 50 lần đầu tiên kể từ tháng 11, cho thấy thời gian giao hàng kéo dài.

Chỉ số tồn kho giảm, và tình trạng tồn kho cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ