Hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu, đẩy mạnh kỳ vọng chính phủ kích thích

Hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu, đẩy mạnh kỳ vọng chính phủ kích thích

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:16 08/08/2023

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã suy yếu nhiều hơn trong tháng 7 với việc sản xuất tiếp tục thu hẹp và lĩnh vực dịch vụ suy yếu, khi Bắc Kinh hứa hẹn các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy tiêu dùng.

Chỉ số PMI chính thức của ngành sản xuất tăng nhẹ lên 49.3, vượt qua ước tính của các nhà kinh tế nhưng vẫn duy trì dưới mốc 50. PMI phi sản xuất - đo lường hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và xây dựng - giảm xuống 51.5, thấp hơn so với kỳ vọng. Chỉ số phụ liên quan tới dịch vụ giảm từ 52.8 xuống 51.5.

Zhang Liqun, nhà phân tích tại Liên đoàn Logistics & Mua hàng Trung Quốc, cho biết: “Vấn đề về thiếu nhu cầu vẫn tồn tại. Bị hạn chế bởi điều này, các công ty vẫn đang trong tình trạng chưa chắc chắn về sản lượng của mình.” Ông kêu gọi chính sách chống lại chu kỳ, bao gồm đầu tư của chính phủ mạnh hơn.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự hỗ trợ kinh tế từ chính phủ. Các quan chức đã hứa hẹn thêm biện pháp thúc đẩy tiêu dùng, sau khi công bố một loạt các bước vào thứ Sáu để hỗ trợ các ngành công nghiệp liên quan đến hàng gia dụng, thực phẩm, sản phẩm nhựa, da và các lĩnh vực khác. Các chi tiết chính sách khác có thể được đưa ra sau thứ Hai tại cuộc họp giao ban do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và các bộ khác tổ chức.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises đã tăng tới 3.2% vào thứ Hai, vượt trội so với các chỉ số chứng khoán chính trong khu vực. USDCNH giảm 0.3% xuống 7.1329.

Lo ngại về tình trạng phục hồi của Trung Quốc đã gia tăng trong những tuần gần đây, với các dữ liệu kinh tế không mấy khả quan trong tháng 7. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán mức tăng trưởng là 5.2% cho năm 2023, thấp hơn so với dự báo trước đó và phù hợp hơn với mục tiêu của Trung Quốc là khoảng 5%.

Ngoài ra:

  • Các đặt hàng xuất khẩu sản xuất mới giảm từ 46.4 xuống 46.3
    • Chỉ số phụ về việc làm vẫn bị thu hẹp trong tháng thứ năm liên tiếp
  • Chỉ số phụ đo lường việc làm phi sản xuất đã giảm từ 46.8 xuống 46.6

Raymond Yeung, kinh tế trưởng khu vực Đại Trung Hoa tại ngân hàng ANZ, cho biết: “Điều khiến tôi lo lắng là các chỉ số phụ về việc làm tiếp tục ở dưới mức 50 và không có dấu hiệu phục hồi, trong khi hàng triệu sinh viên tốt nghiệp tham gia thị trường lao động."

Zhao Qinghe, nhà thống kê cấp cao tại Cục Thống kê Quốc gia, cho biết: “Việc các đơn đặt hàng ở nước ngoài suy yếu và nhu cầu không đủ vẫn là những thách thức chính đối với các công ty.”

Zhao nói thêm rằng tốc độ mở rộng trong các doanh nghiệp dịch vụ đã chậm lại, mặc dù quy mô chung vẫn tiếp tục tăng.

Thêm vào những căng thẳng hiện có đối với nền kinh tế là thời tiết khắc nghiệt, với những đợt nắng nóng tại các thành phố phía Đông Bắc bao gồm cả Bắc Kinh và lan sang các vùng Duyên hải Miền Trung, trong khi phía Tây Nam lại hứng chịu mưa lớn và lũ lụt. Các vấn đề về thời tiết có nguy cơ gây áp lực lên lĩnh vực năng lượng và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cũng như sản xuất.

Thị trường bất động sản, vốn đang suy yếu trở lại sau một đợt phục hồi ban đầu, cũng là lý do cho tình hình ảm đạm. Các nhà lãnh đạo hàng đầu đã phát tín hiệu hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn cũng như một gói “kích thích tổng thể” để giải quyết nợ địa phương ngày càng tăng. Nhưng họ vẫn chưa đưa ra được các biện pháp kích thích tài khóa hoặc tiền tệ tổng quát nào tại cuộc họp diễn ra vào tuần trước.

“Mặc dù chúng tôi tin rằng rất nhiều biện pháp vi mô sẽ được thực hiện để cải thiện hoạt động của nền kinh tế, bao gồm cả việc giảm bớt các hạn chế đối với khu vực tư nhân, nhưng chúng tôi hoàn toàn không tin rằng một gói kích thích tài khóa sắp tới có thể đủ để vực dậy nền kinh tế,” Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại ING cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ