Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:17 23/04/2024

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI tổng hợp sơ bộ của HCOB đã tăng lên 51.4 trong tháng này từ mức 50.3 của tháng 3, vượt xa kỳ vọng trong cuộc thăm dò của Reuters là 50.7 và đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp vượt qua mức 50 - ngưỡng phân tách giữa tăng trưởng và suy giảm.

Chuyên gia kinh tế trưởng Cyrus de la Rubia tại Ngân hàng Thương mại Hamburg lạc quan cho rằng khu vực Eurozone đã có khởi đầu tích cực cho quý 2. Ông chỉ ra rằng chỉ số PMI Tổng hợp HCOB Flash cho thấy nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới, chủ yếu nhờ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ.

Chỉ số PMI dịch vụ sơ bộ tăng vọt lên 52.9 từ mức 51.5 của tháng trước, vượt xa tất cả các kỳ vọng trong cuộc thăm dò của Reuters, dự báo trung bình cho mức tăng nhẹ hơn lên 51.8.

Tuy nhiên, chỉ số PMI sản xuất lại giảm xuống 45.6 từ mức 46.1, đi ngược lại với kỳ vọng trong cuộc thăm dò của Reuters dự báo sẽ tăng lên 46.6. Chỉ số này đã duy trì dưới mức 50 kể từ giữa năm 2022.

Mặc dù vậy, một chỉ số đo lường sản lượng sản xuất đã tăng nhẹ lên 47.3 từ mức 47.1.

Các chỉ số đo lường nhu cầu cũng cho thấy sự phân chia rõ rệt giữa hai lĩnh vực. Chỉ số kinh doanh mới về ngành dịch vụ tăng lên mức cao nhất 11 tháng qua là 52.1 nhưng số đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực sản xuất giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng qua là 43.8 từ mức 46.0.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ