Hoạt động kinh doanh của Mỹ mở rộng khiêm tốn do nhu cầu chi tiêu ảm đạm

Hoạt động kinh doanh của Mỹ mở rộng khiêm tốn do nhu cầu chi tiêu ảm đạm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:55 24/08/2023

Hoạt động kinh doanh của Mỹ đầu tháng 8 ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vòng sáu tháng do nhu cầu sụt giảm của người tiêu dùng.

Chỉ số PMI tổng hợp của S&P Global giảm 1.6 điểm xuống 50.4 trong tháng 8 trong bối cảnh ngành sản xuất tiếp tục thu hẹp và hoạt động dịch vụ ảm đạm. Chỉ số PMI trên 50 phản ánh sự mở rộng.

Con số này làm dấy lên lo ngại về sức bền bỉ của doanh số bán lẻ trong thời gian gần đây. Ngành dịch vụ ghi nhận tốc độ phát triển kém nhất trong sáu tháng. Hoạt động kinh doanh mới tại nhà máy và các nhà cung cấp dịch vụ đều xấu đi.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các công ty báo cáo rằng nhu cầu đang ngày càng yếu đi khi giá cả và lãi suất leo thang”.

“Số lượng đơn đặt hàng mới ít hơn trong tháng 8 có thể khiến sản lượng tháng 9 giảm do các công ty điều chỉnh công suất hoạt động để phù hợp với lượng cầu trong thị trường”.

Báo cáo đưa ra tin tức trái chiều về lạm phát. Mặc dù chi phí tiền lương và vật liệu tăng nhanh, tốc độ tăng giá vẫn giảm nhẹ nhờ cố gắng kích thích nhu cầu người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Tại Châu Âu, hoạt động tư nhân bất ngờ thu hẹp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/2020, theo dữ liệu về khu vực Eurozone của S&P Global.

Nhu cầu ảm đạm, số lượng đơn đặt hàng và hàng tồn đọng giảm dần khiến một số công ty Mỹ phải cắt giảm nhân sự hoặc hạn chế tuyển dụng. Kết quả là thị trường việc làm gần như đình trệ, chạm đáy kể từ giữa năm 2020.

Ở một khía cạnh khác, các công ty lạc quan hơn về triển vọng lãi suất và lạm phát ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ