Hoàng tử Ả Rập Saudi cho biết việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ có thể tiếp tục qua tháng 3

Hoàng tử Ả Rập Saudi cho biết việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ có thể tiếp tục qua tháng 3

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

12:30 05/12/2023

Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ có thể hoàn toàn tiếp tục sau quý đầu tiên nếu cần thiết, khi ông cam kết việc cắt giảm sẽ được thực hiện đầy đủ.

Hoàng tử Ả Rập Xê Út cho biết việc cắt giảm của OPEC+ sẽ được thực hiện đầy đủ
Hoàng tử Ả Rập Xê Út cho biết việc cắt giảm của OPEC+ sẽ được thực hiện đầy đủ

Hoàng tử cho biết, việc cắt giảm nguồn cung hơn 2 triệu thùng/ngày được công bố vào tuần trước – khoảng một nửa trong số đó đến từ Ả Rập Saudi – sẽ chỉ được rút lại sau khi xem xét các điều kiện thị trường và sử dụng “cách tiếp cận theo từng giai đoạn."

Tại thời điểm phát biểu, giá dầu thô vẫn ở mức thấp hơn trước cuộc họp OPEC+, gần 78 USD/thùng. Dầu không tìm được động lực tăng sau khi những người theo dõi thị trường lưu ý rằng chỉ có khoảng một nửa lượng cắt giảm là mới, đồng thời đặt câu hỏi liệu tất cả việc cắt giảm nguồn cung đã hứa có thực sự thành hiện thực hay không.

Theo hoàng tử, "tôi thực sự tin rằng việc thực hiện cắt giảm 2.2 triệu thùng sẽ xảy ra. Tôi thành thật tin rằng sẽ vượt mức 2.2 triệu thùng/ngày sẽ ượt được mức tăng tồn kho thường thấy trong quý I.” Hoàng tử cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang được cải thiện.

Dầu thô Brent hiện giảm 0.35% xuống 79.43 USD/thùng.

Khi thị trường đánh giá tác động thực sự của thỏa thuận giữa OPEC và các đồng minh, một trong những câu hỏi lớn nhất là về Nga. Đóng góp của nước này đến từ việc hạn chế xuất khẩu chứ không phải cắt giảm sản lượng hoàn toàn như trường hợp của các thành viên OPEC khác.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết ông muốn thấy sản lượng giảm nhiều hơn nhưng không thể thuyết phục được Nga. Moscow từ lâu đã nói rằng thời tiết băng giá và điều kiện địa chất khác khiến việc sản xuất trong vài tháng đầu năm trở nên khó khăn hơn.

“Chúng tôi đã cố gắng. Chúng tôi cũng biết việc cắt giảm sản lượng vào mùa đông là điều cực kỳ khó khăn đối với Nga.”

Ngay cả khi Riyadh nỗ lực hết sức để tái cân bằng thị trường dầu mỏ, với mức cắt giảm sâu hơn bất kỳ đồng minh nào, Hoàng tử Abdulaziz vẫn nhấn mạnh mức độ tin cậy giữa Riyadh và Moscow, vốn là mối quan hệ chủ chốt trong OPEC+.

Theo ông, dù Nga có thể không cắt giảm sản lượng nhưng nước này đang thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu. Nếu Moscow không thực hiện được các cam kết của mình, như đã làm hồi đầu năm nay, thì Moscow sẽ phải bồi thường.

Hoàng tử Abdulaziz nói: “Tôi tin rằng họ đang làm mọi thứ theo đúng quy định.”

Hoàng tử nói thêm, điều quan trọng không kém là Nga có được niềm tin của thị trường, điều đòi hỏi phải có sự xác minh từ bên ngoài.

“Đây là những gì chúng tôi đã nói với họ: Điều quan trọng không phải là chúng tôi tin bạn, điều quan trọng là thị trường, các nguồn thứ cấp, những người theo dõi tàu chở dầu,” hoàng tử nói. “Bạn phải tiếp cận họ, bạn phải làm việc với họ.”

Hoàng tử Abdulaziz cho biết ông có cùng niềm tin vào đồng minh chủ chốt vùng Vịnh là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia trong nhiều năm cho rằng họ nên được phép sản xuất nhiều hơn để kiếm tiền từ các khoản đầu tư khổng lồ vào năng lực của mình.

Ông nói khi được hỏi về cam kết của UAE đối với thỏa thuận OPEC+: “Chúng tôi sẽ không thực hiện thỏa thuận này nếu chúng tôi tin rằng họ không làm những gì họ phải làm”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ