Hóa ra bạn có thể mua được hạnh phúc "chỉ với" 500,000 đô la

Hóa ra bạn có thể mua được hạnh phúc "chỉ với" 500,000 đô la

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

15:25 13/03/2023

Theo một nhóm các nhà khoa học, trong đó có nhà tâm lý học từng đoạt giải Nobel, người đã đưa ra ý tưởng này, tiền thực sự mua được hạnh phúc và mối tương quan này vượt xa ngưỡng tiền lương 75,000 đô la một năm từng được coi là giới hạn trên để tạo ra tác động của một cao nguyên hạnh phúc hơn một thập kỷ trước.

Mức độ hài lòng tăng đều đặn theo thu nhập và thậm chí còn tăng nhanh khi lương tăng vượt quá 100,000 đô la một năm - miễn là người đó bắt đầu tận hưởng một mức độ hạnh phúc cơ bản nhất định. Đó là theo nghiên cứu của các tác giả về 33,391 người sống ở Hoa Kỳ, được công bố vào ngày 1 tháng 3 trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Họ nói rằng hiệu ứng này được quan sát thấy ở những người có mức lương lên tới 500,000 đô la, tuy nhiên họ chưa để mẫu đưa ra kết luận với số liệu vượt quá con số trên.

Kết quả trái ngược với một bài báo nổi tiếng năm 2010 của nhà tâm lý học Daniel Kahneman và nhà kinh tế học Angus Deaton, báo cáo rằng hạnh phúc tăng lên cùng với thu nhập cho đến khi mối quan hệ bắt đầu “bão hòa” ở mức từ 60,000 đến 90,000 đô la một năm.

Giờ đây, Kahneman đã phân tích lại công trình của mình với sự hợp tác của nghiên cứu sinh tiến sĩ tâm lý học Đại học Harvard và cựu giám đốc sản phẩm phần mềm Matthew Killingsworth, người không tìm thấy mức độ hạnh phúc nào trong một nghiên cứu năm 2021 về chủ đề tương tự.

Bài nghiên cứu mới mà họ mô tả là “sự hợp tác đối nghịch”, đã tìm thấy một điểm ổn định, nhưng chỉ trong số 20% người bất hạnh nhất, và chỉ sau đó khi họ bắt đầu kiếm được hơn 100,000 đô la. Nhưng ngay cả những thành viên của nhóm không hạnh phúc này cũng trở nên hạnh phúc hơn khi thu nhập của họ tăng lên tới sáu con số. Chỉ đến thời điểm này, hiệu ứng hạnh phúc khi có nhiều tiền hơn mới ngừng hoạt động và “những đau khổ còn lại không thể giảm bớt nhờ thu nhập cao.”

“Đối với những người rất nghèo, tiền rõ ràng giúp ích rất nhiều,” Killingsworth nói với New Scientist. “Nhưng nếu bạn có thu nhập khá và bạn vẫn khốn khổ, thì nguồn gốc của sự khốn khổ của bạn có lẽ không phải là thứ mà tiền bạc có thể khắc phục được.”

Đối với tất cả những người Mỹ khác ngoài nhóm này, nhiều tiền hơn có nghĩa là hạnh phúc hơn, ít nhất là ở một mức độ nào đó. Và đối với 30% dân số hạnh phúc nhất, tỷ lệ hạnh phúc tăng lên thậm chí còn tăng nhanh khi thu nhập vượt quá 100,000 USD.

Những người được khảo sát là những người trưởng thành có việc làm từ 18 đến 65 tuổi sống ở Hoa Kỳ, với độ tuổi trung bình là 33 và thu nhập hộ gia đình trung bình là 85,000 đô la một năm. Những người tham gia được khảo sát về mức độ hạnh phúc của họ nhiều lần trong ngày bằng một ứng dụng do Killingsworth phát triển.

Mặc dù cuộc khảo sát bao gồm những người tham gia có thu nhập trên 500,000 đô la, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết không thể nói chắc chắn rằng hiệu quả có tồn tại đối với những người kiếm được nhiều hơn mức này hay không.

Ông nói trong một email gửi tới Bloomberg News: “Xu hướng tăng sự hạnh phúc một cách đều đặn trên nhóm thu nhập hàng đầu [500,000 đô la] đã được chứng minh, nhưng nó kéo dài bao lâu vẫn còn là một câu hỏi mở, tuy nhiên hiện tại có thể nói nó vẫn chưa kết thúc.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ