Hoa Kỳ tăng cường phát hành nợ, tiếp thêm lực bán tháo trái phiếu chính phủ

Hoa Kỳ tăng cường phát hành nợ, tiếp thêm lực bán tháo trái phiếu chính phủ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:14 03/08/2023

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã tăng quy mô phát hành trái phiếu theo quý lần đầu tiên sau hơn 2 năm để giúp hỗ trợ tình trạng thâm hụt ngân sách đáng lo ngại đến mức khiến Fitch Ratings hạ xếp hạng tín dụng AAA của chính phủ ngày hôm qua.

Bộ Tài chính cho biết họ sẽ phát hành 103 tỷ USD Trái phiếu dài hạn bằng phương thức đấu giá hoàn trả hàng quý vào tuần tới. Số tiền này lớn hơn so với hầu hết các dealer dự kiến. Họ cũng có kế hoạch phát hành với quy mô lớn hơn với khắp các kỳ hạn khác. Thông báo này đã góp phần khiến lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 do việc bán tháo diễn ra mạnh.

Nhu cầu đi vay ngày càng tăng của chính phủ đã khiến Fitch Ratings hạ xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ xuống AA+. Fitch dự báo tình hình tài chính của Hoa Kỳ sẽ xuống cấp trong 3 năm tới, từ mức nợ khổng lồ hiện tại và vẫn không ngừng tăng do Bộ Tài chính ước tính phát hành một lượng trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ USD trong cả quý này.

Trước thông báo, các dealer cũng đã đặt ra kỳ vọng về việc tăng cường phát hành các loại trái phiếu kỳ hạn khác và việc gia tăng khoản nợ kéo dài đến năm 2024. Điều này đã được Bộ Tài chính xác nhận vào thứ Tư.

“Mặc dù những thay đổi này sẽ tạo ra hỗ trợ đáng kể trong việc điều chỉnh quy mô đấu thầu với nhu cầu vay trong trung tới dài hạn, việc tăng dần các khoản nợ có thể sẽ cần thiết trong các quý tới,” Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Một phần của sự xuống cấp đó đến từ việc Bộ Tài chính hiện phải trả lãi suất cao hơn với các khoản nợ của mình. Họ cũng cho biết họ thu được ít thuế hơn dự kiến. Cùng lúc đó, việc Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục thu hẹp nắm giữ trái phiếu 60 tỷ USD mỗi tháng, buộc chính phủ phải bán nhiều hơn cho công chúng.

Bộ Tài chính cho biết quy mô phát hành trái phiếu dài hạn trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính và thời gian Fed tiếp tục thanh lý danh mục đầu tư trái phiếu của mình.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết việc Fitch hạ tín nhiệm của Hoa Kỳ không gây nên có tác động lên trái phiếu chính phủ.

“Chúng tôi thấy ít hoặc không có tác động lên số lượng hoặc giá trái phiếu phát hành,” Trợ lý Bộ trưởng Tài chính về Thị trường Tài chính Josh Frost nói hôm thứ Tư. “Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu lớn đối với Trái phiếu Kho bạc và quyết định của Fitch không thay đổi quan điểm của các nhà đầu tư Mỹ và người dân trên toàn thế giới đã biết - đó là Trái phiếu Kho bạc vẫn là tài sản có thanh khoản cao và an toàn nhất thế giới.”

Các nhà quản lý nợ của Hoa Kỳ cũng lên kế hoạch chi tiết trong những tháng tới để tăng quy mô bán trái phiếu chính phủ của tất cả các kỳ hạn khác, với số lượng khác nhau tùy thuộc vào từng loại kỳ hạn.

Giá trái phiếu giảm sau khi đợt phát hành, với lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên 4.12%, tăng khoảng 10bp so với mức đóng cửa hôm thứ Ba.

Chiến lược gia Benjamin Jeffery của BMO Capital Markets cho biết: “Với các cuộc đấu thuầ lớn hơn đã được xác nhận trong quý tới, đợt bán tháo sẽ tiếp tục. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu các nhà đầu tư có sẵn sàng bắt đáy trước thềm NFP được công bố vào thứ Sáu hay không, hoặc liệu đợt bán tháo có thể kéo dài trong khi vẫn còn có nhiều tranh cãi về mức chiết khấu thích hợp cho các khoản nợ dài hạn hay không”.

Việc thúc đẩy quy mô bán trái phiếu vô danh là để đảm bảo rằng tỷ lệ nợ được tạo thành từ các tín phiếu không vượt quá phạm vi khuyến nghị. Tín phiếu Kho bạc là các trái phiếu có kỳ hạn dưới 1 năm

Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng số dư tiền mặt lên 750 tỷ USD vào cuối năm. Theo chiến lược gia Joseph Abate của Barclays, điều đó sẽ khiến tín phiếu chính phủ vượt quá mức trần 20% tổng nợ do Ủy ban tư vấn vay nợ Bộ Tài chính (TBAC) đề xuất, một hội đồng gồm những người tham gia thị trường trái phiếu.

Quy mô phát hành tín phiếu

Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Tư rằng họ dự báo quy mô đấu giá tín phiếu sẽ tăng trong những ngày tới.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư, TBAC chỉ ra rằng việc vượt quá tỷ lệ tín phiếu được đề xuất trong một thời gian sẽ không gây ảnh hưởng.

“Ủy ban bày tỏ sự an toàn với khả năng tỷ lệ phần trăm tín phiếu trên tổng dư nợ thị trường có thể tạm thời tăng trên phạm vi khuyến nghị của họ, do nhu cầu tín phiếu tăng mạnh,” hội thảo cho biết.

Các kế hoạch phát hành trái phiếu chống lạm phát (TIPS), được giữ ổn định ngoại trừ trái phiếu với kỳ hạn 5 năm, khi phiên đấu thầu vào tháng 10 sẽ tăng thêm 1 tỷ USD. Quy mô đấu giá trái phiếu lãi suất thả nổi đã tăng thêm 2 tỷ USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ