Hoa Kỳ âm thầm thúc giục các thỏa thuận phân bón của Nga để nối lại hoạt động buôn bán ngũ cốc

Hoa Kỳ âm thầm thúc giục các thỏa thuận phân bón của Nga để nối lại hoạt động buôn bán ngũ cốc

14:52 14/06/2022

Mỹ tìm cách tăng nguồn cung trong bối cảnh các lệnh trừng phạt, khủng hoảng lương thực toàn cầu. Điện Kremlin đã đưa việc cứu trợ xuất khẩu trở thành một điều kiện trong các cuộc đàm phán ngũ cốc.

Nga và Ukraine chiếm 1/4 thương mại ngũ cốc toàn cầu.
Nga và Ukraine chiếm 1/4 thương mại ngũ cốc toàn cầu.

Nỗ lực này là một phần của các cuộc đàm phán phức tạp đang được tiến hành với sự tham gia của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy việc cung cấp phân bón, ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ Nga và Ukraine vốn đã bị gián đoạn bởi cuộc chiến giữa 2 nước.

EU và Mỹ đã áp dụng các biện pháp miễn trừ với Nga để cho phép buôn bán phân bón, khi Moscow là nhà cung cấp chính trên toàn cầu. Xuất khẩu phân bón của Nga giảm 24% trong năm nay.

Bất Lợi Khi Phụ Thuộc Quá Lớn

Sự thúc đẩy của Mỹ nhấn mạnh thách thức mà Washington và các đồng minh phải đối mặt khi họ tìm cách gia tăng áp lực lên Putin nhưng cũng hạn chế thiệt hại đối với nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp hàng hóa từ Nga, từ khí đốt tự nhiên và dầu mỏ đến phân bón và hạt. Giá của tất cả những hàng hóa đó đã tăng vọt kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Washington đã cử một đại diện đến các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc dẫn đầu ở Moscow đầu tháng này về vấn đề nguồn cung, theo một nguồn tin giấu tên. Việc giao không đủ phân bón trong năm nay cũng có thể ảnh hưởng đến vụ mùa của năm sau.

Điện Kremlin đã kêu gọi Mỹ đảm bảo với người mua và phía giao hàng phân bón & ngũ cốc sẽ không phải chịu các lệnh trừng phạt, cho thấy đây là điều kiện tối thiểu để bỏ chặn các lô hàng nông sản từ Ukraine. Trong khi Nga tuyên bố rằng những lo ngại về lệnh trừng phạt cũng đang kìm hãm xuất khẩu ngũ cốc của họ, tổng lượng xuất khẩu trong mùa này chỉ giảm 14% và xuất khẩu lúa mì đã tăng gấp đôi trong tháng 5, theo Liên minh ngũ cốc của nước này.

Ngược lại, hơn 25 triệu tấn ngũ cốc, dầu hướng dương và các mặt hàng khác đang bị mắc kẹt ở Ukraine vì lo ngại an ninh tại các cảng Biển Đen và các tuyến đường hàng hải thường được sử dụng để vận chuyển chúng đến các thị trường toàn cầu. Các quan chức cảnh báo tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.

Đàm phán về việc giải phóng các lô hàng đó đã diễn ra chậm chạp. Cơ quan Liên hợp quốc cho biết việc khai thác các cảng của Ukraine có thể mất hàng tháng. Nga đã giành được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ trong lời kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Những nỗ lực vận chuyển các sản phẩm của Ukraine bằng đường sắt đến châu Âu chưa mang lại nhiều kết quả.

James O'Brien, người đứng đầu Văn phòng điều phối các biện pháp trừng phạt tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết ngày 9 tháng 6: “Chúng tôi đang làm việc cùng với các đối tác của mình để nhận được khoảng một nửa số hàng Ukraine xuất khẩu mỗi tháng. "Vì vậy, chúng tôi đang bù đắp một sự thiếu hụt đáng kể."

Bloommberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ