Hiệp hội bông Ấn Độ tìm cách rút lại thuế nhập khẩu 11%

Hiệp hội bông Ấn Độ tìm cách rút lại thuế nhập khẩu 11%

17:56 27/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 23/12 đã chứng kiến sắc xanh trên hầu hết các mặt hàng

Hiệp hội bông Ấn Độ tìm cách rút lại thuế nhập khẩu 11%
Hiệp hội bông Ấn Độ tìm cách rút lại thuế nhập khẩu 11%

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 23/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 23/12 đã chứng kiến sắc xanh trên hầu hết các mặt hàng, sau khi dữ liệu PCE lõi tại Mỹ công bố không nằm ngoài dự báo của thị trường. Giá lúa mì và ngô được hỗ trợ khi thời tiết tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng mùa vụ sắp tới. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu nông sản tại Nga-Ukraine tiếp tục bị đình trệ bởi các cuộc tấn công liên tiếp lên các cơ sở hậu cần năng lượng, cũng như thời tiết xấu và bão tuyết. Chủ tịch Trung Hoa Đại Lục – Tập Cận Bình đã kêu gọi gia tăng các nỗ lực tự lực cánh sinh trong lĩnh vực công nghệ - nông nghiệp, cũng như đầu tư nghiên cứu nông nghiệp nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tin tức chung

1. Một máy bay không người lái được cho là của Ukraine đã xâm nhập hàng trăm km qua không phận Nga, gây ra vụ nổ chết người tại căn cứ chính chứa các máy bay ném bom của Moscow trong cuộc tấn công mới nhất nhằm để lộ những lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga. Moscow hôm thứ Hai cho biết đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái khiến nó rơi xuống căn cứ không quân Engels, nơi ba quân nhân thiệt mạng.

2. Doanh số bán lẻ Mỹ đã tăng 7.6% từ 01/11 đến 24/12, bao gồm phần lớn thời gian kỳ nghỉ lễ, do các đợt giảm giá mạnh đã thu hút người tiêu dùng. Mức tăng này cao hơn mức tăng 7.1% mà Mastercard dự báo vào tháng 9. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán lẻ trong dịp lễ năm nay thấp hơn mức tăng 8.5% của năm ngoái do lạm phát cao, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái.

3. Lạm phát tiêu dùng lõi của Nhật Bản đạt mức cao mới trong 4 thập kỷ, cho thấy giá cả tăng vọt đang lan rộng và có thể khiến ngân hàng trung ương (BOJ) phải giảm bớt các gói kích thích lớn. Triển vọng lạm phát và thời điểm thực hiện bất kỳ điều chỉnh chính sách nào nữa của BOJ cũng đều có nguy cơ bị xáo trộn bởi nguy cơ suy thoái toàn cầu và sự không chắc chắn về tốc độ tăng mức lương.

4. Trung Quốc dự kiến số ca nhiễm COVID-19 sẽ đạt đỉnh trong vòng một tuần. Các nhà chức trách dự đoán hệ thống y tế của nước này sẽ phải chịu thêm căng thẳng ngay cả khi tiếp tục báo cáo không có trường hợp tử vong mới nào.

5. Các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt gói viện trợ trị giá 45 tỷ USD cho Ukraine vào thứ Sáu, khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trở về từ Washington với lời hứa về tên lửa Patriot để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga. Hỗ trợ quân sự và kinh tế là một phần trong dự luật chi tiêu lớn hơn của chính phủ, theo sau khoản viện trợ trị giá khoảng 50 tỷ USD của Mỹ gửi cho Ukraine trong năm nay cũng như các biện pháp trừng phạt sâu rộng mà phương Tây áp đặt lên Nga, bao gồm cả việc hạn chế giá dầu của Nga.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Nga đã tăng thuế xuất khẩu lúa mì từ 28/12 đến 10/01 lên 827.10 RUB/tấn lên mức 4,160.90/tấn hiện tại, tương đương 57.58 USD/tấn.

Xuất khẩu lúa mì Canada hàng tuần đạt 517,000 tấn, cao hơn 53.6% so với tuần trước, nâng lũy kế xuất khẩu lên 7.56 triệu tấn, cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu durum hàng tuần đạt 119,500 tấn, nâng lũy kế lên 1.84 triệu tấn, cao hơn 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

EC hạ ước tính sản lượng lúa mì mềm 2022 của EU xuống còn 127.4 triệu tấn, giảm 549,000 tấn so với ước tính tháng trước. Nhìn chung, sản lượng lúa mì của EU dự kiến sẽ thấp hơn mức 130 triệu tấn được ghi nhận vào năm 2021 nhưng vẫn cao hơn 1.3% so với mức trung bình 5 năm (125.7 triệu tấn).

Theo UCAB, việc sử dụng phân bón ở Ukraine có thể giảm từ 30 đến 100% tùy thuộc vào loại cây trồng và loại phân bón. Do đó, UCAB dự báo sản lượng lúa mì giảm xuống còn 13.5 triệu tấn, thấp hơn gần 30% so với 2022. Ukraine đã xuất khẩu 271,559 tấn lúa mì trong tuần tính đến 22/12, nâng lũy kế xuất khẩu lên 7.9 triệu tấn, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tàu chở lúa mì xay xát của Nga cuối cùng đã được dỡ hàng sau gần hai tháng chờ đợi do lo ngại về chất lượng. Con tàu chở 25,000 tấn đã Kavkaz vào 21/10 và đến cảng Umm Qasr của Iraq vào 10/11. Con tàu đã bị mắc kẹt hơn một tháng tại khi dỡ chuyến hàng lúa mì có nguồn gốc từ Nga đầu tiên vào Iraq kể từ 2018. Iraq trước đó đã hạn chế thương nhân từ Nga tham gia đấu thầu chính thức trong những tháng gần đây.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Ngô

Xuất khẩu ngô Ukraine trong tuần tính đến 22012 giảm nhẹ 1% xuống còn 522,132 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu từ 01/07 lên 11.8 triệu tấn, cao hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là điểm đến hàng đầu của ngô Ukraine (378,586 tấn). UCAB dự báo vụ ngô Ukraine năm tới sẽ ở mức 15.8 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với dự kiến vào năm 2022 là 27 triệu tấn, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Nga đã tăng thuế xuất khẩu ngô từ 28/12 đến 10/01 lên thêm 692.60 RUB/tấn từ 0 vào tuần trước, khi chỉ số cơ bản tăng $3.50/tấn lên $222/tấn.

Thu hoạch ngô Ukraine hiện đã hoàn thành 75%, tăng 5 điểm phần trăm trong tuần tính đến 22/12 và đạt 20.1 triệu tấn trên 3.1 triệu ha (75% tổng diện tích dự kiến). Năng suất trung bình tăng 2.4 điểm trong tuần lên 6.42 tấn/ha, thấp hơn 14% so với mùa trước. Tổng diện tích thu hoạch ngô dự kiến lên tới 4.2 triệu ha, giảm 23% so với năm ngoái, và khoảng 25% diện tích đang phải đối mặt với nguy cơ giảm chất lượng hoặc thậm chí là mất trắng.

Ủy ban châu Âu (EC) giảm ước tính sản lượng ngô của EU 1.19 triệu tấn xuống còn 52.3 triệu tấn, giảm 2% so với tháng trước và hiện thấp hơn 28% so với năm ngoái (73.4 triệu tấn), và giảm 24.2% so với mức trung bình 5 năm l(69 triệu tấn).

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Argentina đã bán 5.1 triệu tấn đậu tương từ khi bắt đầu đợt “đô la đậu tương 2” vào 28/11 đến 22/12. Khác với tháng 9, hầu hết doanh số bán đậu tháng 11 và 12 đến từ ngành nghiền đậu tương, nhờ giảm thuế xuất khẩu đối với khô và dầu đậu tương. Chính sách đô la đậu tương 2 sẽ kéo dài đến cuối tháng 12 và thị trường không mong đợi những thay đổi lớn đối với động lực bán hàng kể từ cuối tháng 11 do nông dân đã hạn chế khối lượng đậu tương vụ cũ trong tay.

Đánh giá: Trung lập

Dầu cọ

Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) ngăn chặn việc tiếp cận thị trường dầu ăn bằng một luật mới ngăn chặn việc bán các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng trong khối 27 quốc gia. Đầu tháng này, EU đã đồng ý về một luật mới yêu cầu các công ty đưa ra một tuyên bố thẩm định cho thấy chuỗi cung ứng của Malaysia không góp phần vào việc phá rừng hoặc có nguy cơ bị phạt nặng. Quy định này sẽ áp dụng cho đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà phê và một số sản phẩm có nguồn gốc. Malaysia Fadillah Yusof cho biết điều này sẽ ảnh hưởng đến thương mại tự do, đồng thời tác động xấu đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Phó Thủ tướng Nga, Alexander Novak cho biết Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ 5% đến 7% vào đầu 2023, khi nước này phản ứng với việc áp trần giá đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế, đồng thời ngừng bán cho các quốc gia hỗ trợ họ. Đây là lần đầu tiên Nga trình bày chi tiết về phản ứng đối với các mức giá trần do phương Tây đưa ra. Novak cho biết mức cắt giảm có thể lên tới 500,000 – 700,000 thùng mỗi ngày (bpd). Ông cũng nói rằng bất chấp những nỗ lực của châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga, xuất khẩu năng lượng từ Nga đang có nhu cầu trên toàn thế giới và Moscow đã đa dạng hóa các khách hàng của mình. Novak cho biết sẽ rất khó để cung cấp cho sự phát triển kinh tế toàn cầu nếu không có năng lượng của Nga và dự đoán tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra ở châu Âu.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Ca cao

Lượng mưa thấp và gió Harmattan khô hạn ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà vào tuần trước có thể ảnh hưởng đến vụ thu hoạch giữa vụ từ tháng 4 đến tháng 9 nếu tình trạng này kéo dài. Nhà sản xuất ca cao hàng đầu thế giới đang trong mùa khô, kéo dài từ giữa tháng 11 đến tháng 3, khi lượng mưa ít và khan hiếm. Giữa tháng 12 và tháng 3, gió Harmattan khô thổi từ sa mạc Sahara có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ cây trồng.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Cotton

Hiệp hội Bông Ấn Độ (CAI) đã tìm cách rút lại mức thuế nhập khẩu 11% áp dụng đối với bông từ 02/2 năm ngoái, cho rằng ngành dệt may đang hoạt động với một nửa công suất. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may của Ấn Độ ở phương Tây giảm mạnh. Hiệp hội cho biết năng suất bông ở Ấn Độ thuộc hàng thấp nhất thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng so với mức trung bình toàn cầu là 744 kg/ha, trong khi năng suất của Ấn Độ là 468 kg/ha.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực



Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ