Hé lộ về 3000 tỷ đô la dự trữ ngoại hối "ngầm" của Trung Quốc

Hé lộ về 3000 tỷ đô la dự trữ ngoại hối "ngầm" của Trung Quốc

13:53 30/06/2023

Trung Quốc đang sở hữu một lượng dự trữ lên tới 6,000 tỷ đô la, trong đó có một nửa không nằm trên báo cáo, và điều này tạo ra một loại rủi ro mới đối với nền kinh tế toàn cầu, theo Brad Setser.

Quy mô ngoại tệ trên báo cáo chính thức của Trung Quốc
Quy mô ngoại tệ trên báo cáo chính thức của Trung Quốc

Rất nhiều dự trữ ngoại hối của đất nước này không xuất hiện trong sổ sách kế toán chính thức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cựu quan chức Thương mại và Kho bạc Hoa Kỳ đã viết trong một báo cáo trên The China Project. Thay vào đó, khoản "dự trữ ngoại hối ẩn" này lại nằm ở tài sản của các tổ chức như ngân hàng thương mại nhà nước và các ngân hàng chính sách, theo Setser.

Trong khi quy mô dự trữ ngoại hối chính thức của PBOC không thay đổi trong những năm gần đây, những khoản tiền "ngầm" này có khả năng tăng lên cùng với thặng dư xuất khẩu của Trung Quốc, ông nói.

"Việc Trung Quốc thiếu minh bạch ở đây là một vấn đề đáng lo ngại đối với thế giới," Setser viết. "Về mặt cấu trúc, Trung Quốc đã trở thành một trung tâm quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, đến mức bất kỳ điều gì mà họ làm, dù được nhìn thấy hay không, sẽ tác động rất lớn đến phần còn lại của thế giới."

Một ví dụ về tầm ảnh hưởng mà dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có thể tạo ra là vai trò của chúng trong việc tài trợ cho Chiến lược "Vành đai và con đường", xuất phát từ chiến lược đa dạng hóa đầu tư sau khủng hoảng tài chính, theo cựu cố vấn thương mại của chính quyền Biden.

"Họ đủ để trở thành một lực lượng kinh tế mạnh mẽ đến mức một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu kéo dài nhiều thập kỷ chỉ đơn giản là hệ quả phụ của quyết định năm 2009, nhằm tìm cách quản lý dự trữ ngoại hối của Trung Quốc," ông viết. "Trung Quốc là một nền kinh tế quá lớn - và là một nền kinh tế không cân đối - đến mức tất cả các hoạt động của họ đều có tác động vượt ra ngoài phạm vi bình thường đối với toàn cầu."

Chủ nợ khổng lồ

Cũng theo ông Setser, các cơ quan báo cáo trực tiếp cho chính phủ trung ương có thể đang sở hữu gần 6 nghìn tỷ USD tài sản nước ngoài. Một con số khổng lồ nếu đem so với 3.1 nghìn tỷ USD dự trữ chính thức mà Sở Quản lý Ngoại hối của Nhà nước báo cáo vào cuối năm ngoái.

Quy mô của những khoản dự trữ ngầm này "nhấn mạnh một sự thật quan trọng bị lãng quên giữa tất cả những cuộc nói chuyện về vấn đề nợ nội địa của Trung Quốc" ông viết. "Đối với thế giới, Trung Quốc vẫn là một chủ nợ khổng lồ, và sức nặng của việc tích lũy dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc vẫn được cảm nhận toàn cầu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ