Hãy thắt chặt dây an toàn trước cuộc họp của Fed vào đêm nay!

Hãy thắt chặt dây an toàn trước cuộc họp của Fed vào đêm nay!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:15 27/01/2021

Các ngân hàng trung ương đang khơi mào một cuộc chiến tiền tệ? Không hẳn, nhưng việc ECB không hài lòng với sự suy yếu của đồng USD sẽ đặt Fed vào trạng thái thận trọng những ngày sắp tới

Bây giờ không phải là lúc để nói về việc cắt giảm quy mô QE, giống với các nhận xét của BoJ ngày hôm trước - ngay cả khi họ đang sở hữu tới 7% thị trường chứng khoán trong nước. Mong là lượng nắm giữ đó chủ yếu ở cổ phiếu công nghệ.

Các kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về tác động lên thị trường tiền tệ của chương trình mua trái phiếu của ECB và Fed đã khiến những người giao dịch đồng Euro bị bất ngờ. Đây không phải là lần đầu tiên ECB "đặt dấu hỏi" về sự suy yếu của đồng Dollar, bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương chắc chắn cũng đóng một vai trò quan trọng. Hôm nay, Powell có thể sẽ tỏ ra lo ngại hơn về tác động của QE - thật khó để bỏ qua lạm phát giá tài sản khi giá cổ phiếu bắt đầu tăng vọt, tương tự như bảng cân đối của Fed. Và trong cả hai, không cái nào có vẻ sẽ suy giảm.

Nhưng Powell có thể làm ngơ việc chấp nhận rủi ro quá mức để tiếp tục ủng hộ các điều kiện tài chính dễ dàng. Giọng điệu của ông trong cuộc họp báo sẽ là mang tính cân bằng - từ triển vọng lạc quan về chi tiêu tài khóa và triển khai vắc-xin cho đến rào cản kinh tế ngắn hạn khi virus lây lan. Cố gắng tránh thu hẹp các biện pháp nới lỏng như năm 2013 có thể sẽ là mục tiêu của ông, tuy nhiên thị trường có thể biến động nhanh chóng - lợi suất 10 năm và kỳ vọng lạm phát đã tăng kể từ ngày 16 tháng 12.

Sau buổi họp báo của Powell, Tesla, Apple và Facebook sẽ bắt đầu công bố báo cáo thu nhập. Doanh số bán hàng vượt dự báo từ Microsoft đã thúc đẩy hợp đồng tương lai Nasdaq 100 trong phiên giao sáng nay. Liệu Tesla có thể làm điều tương tự và nới rộng đà tăng hay không là điều không ai biết. Có vẻ đó là xu hướng của những ngày này, không có nhiều dấu hiệu suy yếu ở bất kỳ đâu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ