Hãy thận trọng với phản ứng khó lường từ cuộc họp Fed

Hãy thận trọng với phản ứng khó lường từ cuộc họp Fed

20:33 17/03/2021

Fed rõ ràng là trung tâm của phiên giao dịch hôm nay, và nếu thị trường hôm qua giao dịch thận trọng như dự kiến, thì mọi thứ sẽ trở nên khó lường vào đêm nay, dẫn đến biến động đáng kể khi chúng ta chứng kiến biểu đồ dot plot cũng như những tuyên bố khác từ Fed.

Hãy thận trọng với diễn biến thị trường khó lường trong cuộc họp Fed
Hãy thận trọng với diễn biến thị trường khó lường trong cuộc họp Fed

Không có sự đồng thuận rõ ràng nào về việc liệu biểu đồ dot plot có thể hiện kịch bản tăng lãi suất vào năm 2023 hay không. Chỉ có khoảng một phần ba các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến ​​cho rằng điều đó sẽ xảy ra, nhưng các cuộc khảo sát thị trường khác lại cho một tỷ lệ lớn hơn 50%.

Những con số thống kê không nhất quán ở trên hứa hẹn sẽ xảy ra phản ứng mạnh mẽ trên thị trường, cho dù kết quả thế nào. Có vẻ như mọi người mong đợi một phản ứng đơn giản và truyền thống: Fed  tăng năm 2023 là không tốt cho trái phiếu. Và ngược lại, không tăng là tốt cho trái phiếu. Tôi không rõ trong dài hạn thị trường sẽ thế nào, nhưng tôi đồng ý rằng đây là một luận điểm hợp lý cho khả năng giá sẽ phản ứng giật mạnh sau tin.

Sau tất cả những đồn đoán về vấn đề SLR (tỷ lệ đòn bẩy bổ sung), thật thú vị khi biết chuyên gia Zoltan Pozsar, chiến lược gia đầu tư của Credit Suisse, hoàn toàn không nghĩ rằng nó quan trọng lắm. Đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc và sự thu hẹp chênh lệch swap cho thấy thị trường đang đánh giá về kịch bản SLR sẽ giảm.

Từ góc độ hành vi, gần như chắc chắn rằng sẽ có phản ứng từ thị trường khi thông báo được đưa ra. Vẫn chưa có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ xảy ra vào ngày hôm nay, nhưng chỉ còn hai tuần nữa là đến cuối tháng Fed sẽ hết thời gian, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng ta sẽ thấy giải pháp của Fed vào đêm nay.

Tương tự với biểu đồ dot plot, chúng ta sẽ có phản ứng theo cả hai cách nếu một quyết định được công bố. Ở kịch bản phức tạp hơn, nếu biểu đồ dot plot và thông báo SLR thể hiện hai bức tranh trái ngược nhau, lời khuyên của tôi là hãy chờ cho đến khi bạn có cơ hội tổng hợp được phản ứng toàn diện của thị trường.

Cuối cùng, điều đáng chú ý là nguyên tắc Heisenberg về các hiện tượng thị trường thú vị lại xuất hiện vào ngày hôm qua. Sau nhiều cuộc thảo luận về việc liệu chúng ta có đang bỏ lỡ cơ hội Short USD theo yếu tố chu kỳ hay không, thì DXY lại tiếp tục tăng nhẹ. Điều đó giống như việc quan sát một hiện tượng có thể làm thay đổi hành vi của nó vậy.

Cameron Crise, Bloomberg

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ