Hàng loạt ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi

Hàng loạt ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:19 08/06/2023

Hôm nay, các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ đã hạ lãi suất tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ, một hành động có thể giảm bớt áp lực lên tỷ suất lợi nhuận và giảm lãi suất cho vay, phần nào kích thích khu vực tài chính và nền kinh tế nói chung.

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cắt giảm lãi suất tiền gửi
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cắt giảm lãi suất tiền gửi

Theo trang web chính thức của các định chế tài chính, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (OTC: ACGBF), Ngân hàng TNHH Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (OTC: CICHF) đều cắt giảm lãi suất từ thứ Năm.

Các ngân hàng quốc doanh này đã hạ lãi suất tiền gửi không kỳ hạn 5 điểm cơ bản, tiền gửi kỳ hạn 3 năm và 5 năm 15 điểm cơ bản.

Đây là lần cắt giảm thứ hai trong vòng một năm trở lại đây

“Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi sẽ thúc đẩy tiết kiệm chuyển sang tiêu dùng và đầu tư, đồng thời giảm bớt áp lực lên tỷ suất lợi nhuận (NIM) của các ngân hàng, mở ra cánh cửa cho các biện pháp kích thích tiền tệ khác”, Gary Ng, nhà kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Natixis, cho biết.

Ông kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) sẽ sớm giảm 50 điểm cơ bản để trái phiếu địa phương được hỗ trợ phát hành. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất LPR sẽ chỉ xảy ra nếu dữ liệu kinh tế hoặc rủi ro tài chính xấu đến mức khiến Trung Quốc không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%.

Trung Quốc đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào tháng 3 nhưng giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản LPR trong năm nay, do chênh lệch lợi suất ngày càng lớn với Hoa Kỳ đã khiến việc nới lỏng tiền tệ trở nên hạn chế.

Biên lợi nhuận ròng của các ngân hàng nhà nước lớn khá mỏng do áp lực giảm chi phí vay cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nỗ lực kích thích nền kinh tế, và do nhu cầu tín dụng vẫn yếu.

Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên nhưng mất đà vào đầu quý thứ hai, vật lộn với xuất khẩu sụt giảm, thị trường nhà đất trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Một cơ quan quản lý do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giám sát đã yêu cầu những ngân hàng cho vay hạ lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ

Chỉ số CSI Banks Index tăng 0.35% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Năm.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ