Hàng hóa quan trọng bậc nhất thế giới đang tăng giá

Hàng hóa quan trọng bậc nhất thế giới đang tăng giá

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:15 18/05/2023

Giá gạo ở châu Á - một trong những thước đo quan trọng nhất của thị trường hàng hóa toàn cầu - có khả năng vượt ngưỡng đỉnh trong nhiều năm.

Hàng hóa quan trọng nhất thế giới đang tăng giá
Hàng hóa quan trọng nhất thế giới đang tăng giá

Nguồn cung có thể sẽ gặp khó khăn trong năm nay vì rủi ro thời tiết, chủ yếu đến từ nhiệt độ cao hơn mức bình thường, cùng khả năng xảy ra hiện tượng El Nino - thứ sẽ thiêu đốt mùa màng vào năm 2023. Gạo là lương thực chính của châu Á và là một thành phần quan trọng trong rổ CPI khu vực.

Thái Lan - một cường quốc xuất khẩu - đã yêu cầu nông dân thu hoạch 1 vụ trong mùa này, thay vì 2 vụ như thường lệ. Điều đó có nghĩa là sản lượng sẽ giảm, ngay cả khi nhu cầu nước ngoài tăng lên trong trường hợp vụ mùa ở những nơi khác không như mong đợi, đặc biệt là ở Indonesia hoặc Philippines.

Giá của một loại gạo tiêu chuẩn của Thái Lan đã tăng lên 515 USD/tấn trong tuần này - tháng tăng thứ ba liên tiếp. Nếu nó vượt qua mức đỉnh của tháng 1 là 523 USD/tấn, thì nó sẽ đạt mức cao nhất trong hơn hai năm - và nếu giá còn tăng cao hơn nữa, lên trên 579 USD/tấn thì đó sẽ là con số cao nhất trong một thập kỷ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ