Hai quan chức Fed nghỉ việc sau một bê bối chấn động

Hai quan chức Fed nghỉ việc sau một bê bối chấn động

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:01 28/09/2021

Hai chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang tại Boston và Dallas đã tuyên bố nghỉ việc sau những sự cố liên quan đến giao dịch chứng khoán vào năm ngoái. Họ là những người có những lập trường hawkish tại Fed.

Chủ tịch Fed tại Boston, Eric Rosengren và chủ tịch Fed Dallas, ông Robert Kaplan đã thông báo riêng về kế hoạch từ chức. Rosengren sẽ rời ghế vào cuối tuần này và Kaplan sẽ ra đi vào ngày 08/10.

“Thật không may, những cuộc điều tra về tôi đã khiến tôi gặp nhiều sự phân tâm và không thể tập trung thực hiện công việc tại Cục Dự trữ Liên bang. Vì lý do đó, tôi đã quyết định thôi việc". Kaplan cho biết.

Rosengren cho biết ông sẽ nghỉ hưu sớm do tình trạng sức khỏe, ông cũng tiết lộ rằng ông đủ điều kiện để ghép thận.

Federal Reserve Bank Of Dallas President Robert Kaplan Interview

Robert Kaplan

Krishna Guha, người đứng đầu chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, cho biết: “Sự ra đi của họ sẽ làm lập trường của Fed bớt hawkish hơn, khi họ là 2 trong số 9 quan chức Fed ủng hộ tăng lãi suất vào năm 2022. Điều này cũng sẽ giảm bớt áp lực lên Chủ tịch Fed Jerome Powell."

Trước đó, Kaplan và Rosengren đã bị chỉ trích trong vài tuần qua sau khi công khai tài chính năm 2020, cho thấy họ đã thực hiện nhiều giao dịch trên thị trường chứng khoán, trong khi Fed đang tích cực hỗ trợ thị trường vượt qua đại dịch khủng hoảng. Điều này dấy lên nghi ngờ họ giao dịch dựa trên các thông tin nội bộ.

Kaplan đã thực hiện nhiều giao dịch trị giá hơn 1 triệu USD vào năm ngoái. Đầu tháng này, cả 2 chủ tịch các chi nhánh Fed đều cho biết họ sẽ bán tất cả các cổ phiếu đang nắm giữ trước ngày 30/9, mặc dù họ đã nắm rõ các quy tắc chuẩn mực đạo đức của Fed. Ông Powell cũng thông báo rằng các nhân viên của Fed sẽ phải chấp hành các quy tắc đạo đức ncủa ngân hàng trung ương xung quanh việc nắm giữ các tài sản tài chính và các hoạt động của các quan chức cấp cao.

Key Speakers at the Credit Suisse Asian Investment Conference

Eric Rosengren

Trả lời trong cuộc họp báo ngay sau cuộc họp FOMC ngày 22/9, chủ tịch Powell đã không che giấu sự thất vọng của mình về vụ việc. “Không ai trong FOMC vui mừng khi ở trong tình huống này, khi có những câu hỏi này được nêu ra. Đó là điều chúng tôi rất, rất nghiêm túc. Chúng tôi sẽ đưa ra các hình thức xử lý."

Kaplan và Rosengren từ chức không có áp lực từ Hội đồng thống đốc, theo một phát ngôn viên của Fed ở Washington.

Meredith Black, hiện là phó chủ tịch thứ nhất của Fed Dallas, sẽ trì hoãn việc nghỉ hưu và giữ chức chủ tịch tạm thời. Kenneth Montgomery, phó chủ tịch Fed Boston cũng sẽ giữ chức chủ tịch tạm thời cho đến khi người kế nhiệm Rosengren được chọn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ