Hạ viện Mỹ thông qua chương trình tín thuế trẻ em mở rộng

Hạ viện Mỹ thông qua chương trình tín thuế trẻ em mở rộng

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:10 02/02/2024

Theo các chuyên gia chính sách, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật hỗ trợ thuế trị giá 78 tỷ USD, bao gồm chương trình tín thuế trẻ em mở rộng nhằm mang lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em trong các hộ gia đình thu nhập thấp.

Dự luật sẽ mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng thuế dành cho trẻ em, và tăng phần thuế được hoàn lại trong năm 2023, điều này ảnh hưởng đến người nộp thuế trong mùa nộp thuế này.

Mặc dù kém hào phóng hơn gói hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch, nhưng khoản hỗ trợ từ là “tiền thật” đối với hàng triệu gia đình, theo Chuck Marr, phó Chủ tịch về chính sách thuế liên bang thuộc Trung tâm Ưu tiên ngân sách và chính sách.

Hạ viện đã phê duyệt dự luật với tỷ lệ áp đảo, nhưng vẫn cần 60 phiếu bầu để thông qua tại Thượng viện.

Dự luật hỗ trợ tín dụng thuế trẻ em được thực hiện cho đến năm 2025 và giúp khoảng 400,000 trẻ em thoát khỏi nghèo đói trong năm đầu tiên, và thêm 3 triệu trẻ em thoát nghèo, theo một báo cáo gần đây của Trung tâm Ưu tiên ngân sách và chính sách.

Nếu được thông qua, các gia đình đủ điều kiện có thể hưởng một khoản khấu trừ thuế trung bình là 680 USD trong năm 2023, theo ước tính từ Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings.

Năm 2021 tỷ lệ trẻ em nghèo đã giảm nhờ dự luật tín thuế trẻ em

"Chúng ta biết rằng tín thuế cho trẻ em là một cơ chế vô cùng hiệu quả, với mục tiêu giảm bớt áp lực thuế thu nhập cho các hộ gia đình có con" theo phó giáo sư kinh tế Steven Hamilton tại Đại học George Washington.

Hamilton cho biết tỷ lệ trẻ em nghèo "đã giảm mạnh" trong quá trình áp dụng chương trình tín thuế trẻ em trong năm 2021. "Và ngay khi chương trình kết thúc, tỷ lệ trẻ em nghèo đã tăng vọt trở lại."

Gói cứu trợ của Mỹ đã nâng mức trần khấu trừ từ ngưỡng 2,000 USD lên 3,000 USD đến 3,600 USD cho mỗi trẻ em, và khoản này được chi trả hàng tháng cho mỗi gia đình. Kết quả là, tỷ lệ trẻ em nghèo đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 5.2% vào năm 2021 theo số liệu tại một báo cáo của Đại học Columbia.

Sau khi gói cứu trợ đại dịch kết thúc, theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ năm 2022 tỷ lệ nghèo của trẻ em đã tăng gấp đôi trở chạm mức 12.4%.

Ảnh hưởng dài hạn của hỗ trợ tín dụng cho trẻ em

Chuong trình tín thuế trẻ em có thời hạn vĩnh viễn sẽ mang lại lợi ích lâu dài, theo nghiên cứu được công bố vào thứ Năm bởi Viện Đô thị.

Năm 2021 một thử nghiệm mô phỏng gói cứu trợ thuế vĩnh viễn cho trẻ em dự báo tỷ lệ tốt nghiệp tăng và thu nhập tương lai cao hơn với các hộ gia đình đủ điều kiện hưởng.

"Ngay cả một sự tăng thu nhập nhỏ cũng mang lại lợi ích thực sự lớn" trong suốt cuộc đời, theo Nikhita Airi, nhà phân tích nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings.

Mặc dù mô hình gói hỗ trợ tín dụng thuế cho trẻ em có giá trị lớn hơn được ban hành trong đại dịch Covid-19, nhưng tổ chức này sẽ kỳ vọng "kết quả tương tự trên quy mô nhỏ hơn".

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ