Hạ viện Mỹ phê duyệt kế hoạch chi tiêu, tạm thời ngăn chặn rủi ro chính phủ đóng cửa

Hạ viện Mỹ phê duyệt kế hoạch chi tiêu, tạm thời ngăn chặn rủi ro chính phủ đóng cửa

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

13:56 15/11/2023

Các nhà lập pháp Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã thông qua dự luật cấp vốn tạm thời của chính phủ, giảm đáng kể nguy cơ đóng cửa ngay cả khi nó trì hoãn tranh luận về viện trợ Ukraine, chính sách biên giới và cắt giảm sâu các chương trình liên bang.

Đảng Dân chủ đã hỗ trợ Chủ tịch Hạ viện mới đắc cử Mike Johnson, một đảng viên Đảng Cộng hòa có kế hoạch chịu nhiều phản đối từ những người theo đường lối cứng rắn trong đảng của ông vì nó không cắt giảm chi tiêu của chính phủ hoặc thay đổi các chính sách biên giới.

Tổng cộng có 209 đảng viên Dân chủ và 127 đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu tán thành. 93 thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch.

GOP House Speaker Turns To Democrats To Pass Plan To Avert Shutdown

Dân biểu Rosa DeLauro của bang Connecticut, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong hội đồng chi tiêu Hạ viện, cho biết: “Một lần nữa, Đảng Cộng hòa chiếm đa số cần phiếu bầu của Đảng Dân chủ để thông qua luật.”

Đây là một kết quả tốt cho chủ tịch Johnson, người sẽ có thời gian đến năm sau để đàm phán về chi tiêu hàng năm.

Moody's Investor Service đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ từ ổn định xuống tiêu cực vào thứ Sáu. Moody's trích dẫn những rủi ro ngày càng tăng đối với sức mạnh tài khóa của đất nước và đặc biệt chỉ ra sự phân cực chính trị trong Quốc hội.

Dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi Đảng Dân chủ chiếm đa số dự kiến ​​sẽ thông qua không bao gồm việc viện trợ cho Ukraine và Israel mà họ muốn trước đó. Các lãnh đạo Thượng viện sẽ cần sự hợp tác của tất cả các thượng nghị sĩ để vượt qua các rào cản thủ tục và đáp ứng thời hạn cuối tối thứ Sáu, khi nguồn tài trợ liên bang hết hiệu lực.

Lãnh đạo đảng đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết vào tối thứ Ba rằng ông sẽ làm việc với người đồng cấp Đảng Cộng hòa của mình, Mitch McConnell, “để thông qua việc gia hạn cấp vốn lưỡng đảng này càng sớm càng tốt.”

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ ký dự luật nếu được Thượng viện thông qua và Quốc hội sẽ phải chuyển sang dự luật chi tiêu cả năm và phê duyệt hỗ trợ cho Israel và Ukraine.

Nhà Trắng ban đầu có phản ứng khá gay gắt với biện pháp này, nhưng sau đó đã nhẹ giọng hơn.

Dự luật Johnson sẽ cấp vốn cho một số bộ phận của chính phủ cho đến ngày 19/1 và những bộ phận khác cho đến ngày 2/2, khiến chính phủ lại gặp rủi ro đóng cửa vào ngày này.

Chủ tịch Hạ viện Johnson, được bầu chưa đầy một tháng trước, đã mạo hiểm dựa vào đảng Dân chủ để thông qua biện pháp này. Cựu chủ tịch Kevin McCarthy đã bị phế truất vào đầu tháng 10 sau khi ông cho phép bỏ phiếu về dự luật chi tiêu tạm thời không có ràng buộc được thông qua với sự ủng hộ của Đảng Dân chủ.

Chủ tịch Johnson cho biết các dự luật chi tiêu cho năm tài chính 2024 bị trì hoãn là một vấn đề mà ông cần thêm thời gian để nghiên cúu cắt giảm chi tiêu.

“Tôi mới làm việc chưa đầy ba tuần, nhưng đã có rất nhiều thứ ập vào mình."

Hiện tại, tân chủ tịch hạ viện chưa phải đối mặt với rủi ro bị phế truất.

Nhóm Freedom Caucus bảo thủ của Hạ viện phản đối dự luật vì không cắt giảm chi tiêu ngay lập tức, nhưng các thành viên cho thấy họ sẽ thông qua vào thời điểm hiện tại.

Dân biểuChip Roy, thành viên của Freedom Caucus cho rằng: “Mike là một người bạn tốt. Nhưng tôi phản đối dự luật này.”

Dự luật sẽ gia hạn cấp vốn cho đến ngày 19/1 cho các Bộ Cựu chiến binh, Năng lượng, Nông nghiệp, Giao thông vận tải và Phát triển nhà ở và Đô thị, trong khi các cơ quan còn lại của chính phủ bao gồm Nhà Trắng được gia hạn đến ngày 2/2. Mục tiêu là thúc đẩy Thượng viện đẩy nhanh các cuộc đàm phán về bộ dự luật đầu tiên. Dự luật cũng kéo dài các khoản trợ cấp trang trại kết thúc từ tháng 1 sang 30/9.

Triển vọng Ukraine

Nhà Trắng đã yêu cầu hơn 61 tỷ USD hỗ trợ bổ sung cho Ukraine như một phần của gói tổng thể trị giá gần 106 tỷ USD, bao gồm tài trợ cho Israel, các hoạt động ở biên giới Mỹ-Mexico và củng cố các đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, những thành viên cứng rắn đã chống lại khoản viện trợ mới của Ukraine. Chủ tịch Johnson phản đối đợt viện trợ chiến tranh đầu tiên cho Ukraine vào tháng 5/2022 nhưng cho biết hiện ông coi khoản hỗ trợ này là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, ông muốn ràng buộc tiền dành cho Ukraine với các yêu cầu của Đảng Cộng hòa về an ninh biên giới. Những thay đổi về nhập cư, bao gồm việc giảm quyền xin tị nạn ở Mỹ của người di cư, sẽ rất khó đàm phán giữa các bên.

Ông cho biết điều này sẽ cho phép đảng Cộng hòa theo đuổi “những thay đổi chính sách thực sự ở biên giới phía nam, điều mà chúng tôi rất cần, để có được giám sát sát sao đối với nguồn vốn bổ sung cho Ukraine, nếu điều đó thành hiện thực và cho phép Israel được tài trợ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ