Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 2.2 nghìn tỷ USD nhưng những khó khăn vẫn tồn tại phía trước!

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 2.2 nghìn tỷ USD nhưng những khó khăn vẫn tồn tại phía trước!

15:21 02/10/2020

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 2.2 nghìn tỷ USD vào rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam khi các cuộc đàm phán lưỡng đảng với chính quyền Trump vẫn còn kéo dài, các Đảng viên Đảng Dân chủ tiếp tục xây dựng dự luật của họ trong trường hợp không có thỏa thuận với đảng Cộng hòa.

Cuộc bỏ phiếu trước đó đã bị hoãn lại để Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có thêm thời gian để thống nhất về một gói viện trợ. Nhưng những cuộc đàm phán đó vẫn chưa đi đến thống nhất.

Bà Pelosi cho biết trong ngày hôm qua: "Chúng tôi vẫn còn những bất đồng, hy vọng rằng, chúng tôi có thể tìm thấy những điểm chung về vấn đề này và sớm có được một thỏa thuận".

Bà Pelosi và ông Mnuchin đã có những cuộc nói chuyện trong ngày hôm qua. Pelosi cho biết, bà sẽ xem xét các tài liệu từ ông Mnuchin, nhưng không hề có thỏa thuận nào xảy ra trong ngày hôm qua.

Gói cứu trợ đã được Hạ viện thông qua với kết quả 214 phiếu thuận và 207 phiếu chống, trong đó có 18 thành viên của Đảng Dân chủ phản đối dự luật này.

Dự luật do Đảng Dân chủ đề xuất sẽ tài trợ cho các chính quyền tiểu bang và địa phương, tiếp tục gửi các khoản tiền cứu trợ đến người dân Mỹ, khôi phục khoản trợ cấp thất nghiệp 600 USD hàng tuần và hỗ trợ cho các hãng hàng không, nhà hàng và địa điểm biểu diễn, cùng các biện pháp khác. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa đã xoay chuyển tình thế, khiến gói cứu trợ khó có cơ hội được thông qua tại Thượng viện vốn được kiểm soát bởi Đảng Cộng hòa.

Sau khi bà Pelosi đề xuất gói cứu trợ trị giá 2.2 nghìn tỷ USD trong tuần này, ông Mnuchin đã đề nghị cho một dự luật trị giá 1.6 nghìn tỷ USD, tăng từ 1.5 nghìn tỷ USD mà chính quyền Trump đã đưa ra trước đó. Lời đề nghị mới từ ông Mnuchin bao gồm 250 tỷ USD tài trợ cho các chính quyền địa phương và tiểu bang, vốn là điểm bất đồng chính trong các cuộc đàm phán. Trước đó, Đảng Cộng hòa đã đề xuất 150 tỷ USD cho các chính quyền địa phương và tiểu bang.

Gói cứu trợ trị giá 2.2 nghìn tỷ USD của đảng Dân chủ ít hơn so với dự luật trị giá 3.5 nghìn tỷ USD mà Hạ viện đã thông qua vào hồi tháng Năm. Thay vì 915 tỷ USD tài trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương như trong gói cứu trợ trước, dự luật mới của Đảng dân chủ hiện đề xuất một khoản trợ cấp trị giá 436 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc liệu cả hai bên có thể đi đến thống nhất hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Thư ký báo chí Nhà Trắng bà Kayleigh McEnany cho biết rằng Pelosi nên chấp nhận đề xuất mới của Nhà Trắng.

Bà Pelosi nói: “Đó là một đề xuất hay, nhưng không phải là đề xuất mà bà không quan tâm”. Pelosi đã không loại trừ việc thay đổi lời đề nghị từ nhà trắng, bà nói: “Hiện tại, chúng tôi có con số 1.6 nghìn tỷ USD và tôi sẽ tìm cách để làm con số tăng lên".

Cả Nhà Trắng và Đảng Dân chủ đều đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận vì sự thiếu vắng của một dự luật kích thích kinh tế khác đang bắt đầu đè nặng lên nền kinh tế. Hiện giờ khả năng cho một gói cứu trợ mới vẫn còn khó khăn, American Airlines Group Inc. và United Airlines Holdings Inc. cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm hơn 32,000 việc làm.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy thu nhập hộ gia đình ở Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 8 do trợ cấp thất nghiệp giảm. Tình trạng sa thải công nhân vẫn ở mức cao. Các nhà kinh tế được tờ The Wall Street Journal khảo sát kỳ vọng rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 sẽ giảm xuống 8.2% từ mức 8.4% của tháng trước, dữ liệu này sẽ được công bố vào lúc 7:30 tối nay.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, một số thành viên của Đảng Dân chủ đã thúc đẩy Hạ viện đưa ra một dự luật để chứng minh nỗ lực hành động của mình trong những tuần trước cuộc bầu cử. Một số nhà lập pháp của đảng Dân chủ cho biết họ sẽ tham gia với đảng Cộng hòa để ép Thượng viện bỏ phiếu viện trợ cho doanh nghiệp nhỏ nếu các nhà lãnh đạo Hạ viện không tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác.

Để đạt được một thỏa thuận, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện và chính quyền Trump còn phải đối mặt với một trở ngại khác là các Đảng viên của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đang phản đối việc tiếp tục chi tiền cho một gói cứu trợ lớn khác. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện nhận thấy nền kinh tế đang phục hồi mà không cần tới viện trợ bổ sung và cảnh giác với sự thâm hụt ngân sách hơn nữa.

Sau khi kế hoạch kích thích trị giá 1 nghìn tỷ USD từ các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa không thu hút được sự ủng hộ trong nội đảng vào tháng trước, các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã đưa ra một đề xuất "mỏng manh" để cố gắng thống nhất các đảng viên lại. Dự luật này kêu gọi chi tiêu 300 tỷ USD vào các quỹ mới và định vị lại 350 tỷ USD trong các quỹ khác, đã thất bại tại Thượng viện khi Đảng Dân chủ không tán thành. Các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện cho biết họ có thể sẽ không ủng hộ cho một gói kich thích đắt như đề xuất mà ông Mnuchin đưa ra.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker Cho biết: “Nếu Mnuchin đề xuất 1.6 nghìn tỷ USD thì tôi nghĩ rằng ông ấy đã nằm ngoài số đông của Thượng viện”.

Lãnh đạo Đa số của Thượng viện ông Mitch McConnell Cho biết ông sẽ tiếp tục để cho bà Pelosi và Nhà Trắng đàm phán.

“Nếu họ có thể đạt được thỏa thuận, tôi sẽ xem xét nó và xem liệu tôi có thể thuyết phục các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện hay không,” ông nói trên Fox News.

Khi cuộc bầu cử ngày một đến gần, sự hoài nghi về việc đạt được một thỏa thuận ở Quốc hội trong giai đoạn này đã tăng lên. Thời gian để đàm phán cho một thỏa thuận sắp hết, Hạ viện dự kiến ​​sẽ bước vào kỳ nghỉ kéo dài một tháng vào cuối tuần này, mặc dù Pelosi đã nói rằng bà sẽ giữ Hạ viện trong các phiên họp và tiếp tục làm việc với Nhà Trắng.

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng đều phải thông qua Thượng viện, nơi hiện đang tập trung vào việc tìm người thay thế cho chiếc ghế bị trống của Tòa án Tối cao và chuẩn bị cho kỳ nghỉ dài trong tháng 10.

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ cũng đang hướng tới cuộc bầu cử. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đã có mặt trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc và một số nhà tiên lượng đã ủng hộ việc đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Thượng viện. Ngoài ra một số nhà lập pháp Đảng Dân chủ cũng nhận thấy một tiềm năng lớn cho gói cứu trợ sau lễ nhậm chức Tổng thống.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ