Goldman Sachs: Dầu Brent sẽ tăng lên 100 USD/thùng

Goldman Sachs: Dầu Brent sẽ tăng lên 100 USD/thùng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:45 20/09/2023

Goldman Sachs một lần nữa dự báo dầu Brent tăng lên mức 100 USD/thùng, nâng dự báo giá dầu thô đạt mức ba chữ số khi nhu cầu trên toàn thế giới cao kỷ lục có và OPEC+ hạn chế nguồn cung khiến thị trường bị thắt chặt.

Với việc giá tăng hơn 30% kể từ giữa tháng 6, chạm mức 95 USD/thùng vào thứ Ba, ngân hàng đã nâng dự báo 12 tháng đối với giá dầu Brent lên mức 100 USD/thùng từ mức 93 USD. Tuy nhiên, dư địa tăng không còn nhiều, ngân hàng cho biết trong một ghi chú.

Dầu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, đạt mức cao nhất trong 10 tháng, nhờ các biện pháp hạn chế nguồn cung đáng kể từ Ả Rập Saudi và Nga. Triển vọng tích cực hơn ở hai nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc cũng đã hỗ trợ đà tăng này, với lượng dự trữ dầu thô ở hai nước giảm nhanh. Goldman Sachs cho biết hiện tại, hầu hết các nền kinh tế lớn vẫn đang trên đà hạ cánh mềm.

Các nhà phân tích Daan Struyven, Callum Bruce và Yulia Zhestkova Grigsby cho biết trong báo cáo ngày 20 tháng 9: “Chúng tôi tin rằng OPEC sẽ có thể duy trì giá dầu Brent ở mức 80 đến 105 USD vào năm 2024 bằng cách thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ ở khu vực châu Á. Đồng thời, OPEC khó có thể đẩy giá lên mức cực đoan, điều này sẽ phá hủy nhu cầu dầu thô dài hạn của họ."

Goldman Sachs cho biết thị trường sẽ thâm hụt khoảng 2 triệu thùng/ngày trong quý này, sau đó thâm hụt 1.1 triệu thùng/ngày trong ba tháng cuối năm 2023. Tiêu thụ toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục.

Sự phục hồi của giá dầu đã nhen nhóm lại cuộc thảo luận về khả năng tăng lên 100 USD/thùng. Tuần này, CEO Chevron Mike Wirth cho rằng điều đó có thể xảy ra, với lý do nguồn cung thắt chặt hơn và tồn kho dầu thô đang giảm dần. Amrita Sen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Energy Aspects Ltd., có cùng quan điểm, dự báo giá có thể lên tới 100 USD trong khoảng một thời gian.

Ngay cả một trong những người bearish nhất trên thị trường, trưởng bộ phận hàng hóa Citi Ed Morse cũng nói rằng địa chính trị cộng với yếu tố kỹ thuật “có thể đẩy giá dầu lên trên 100 USD trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, một thị trường có nguồn cung dồi dào, đặc biệt là từ ngoài OPEC, sẽ khiến mức giá 90 USD khó duy trì."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ