Goldman Sachs cảnh báo biến thể Delta có thể "ảnh hưởng đáng kể" đến tăng trưởng ở Đông Nam Á

Goldman Sachs cảnh báo biến thể Delta có thể "ảnh hưởng đáng kể" đến tăng trưởng ở Đông Nam Á

09:49 16/07/2021

Tỷ lệ lây nhiễm biến chủng Covid-19 đang gia tăng ở một số nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á và điều đó đã khiến Goldman Sachs cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 cho hầu hết khu vực.

Goldman Sachs cảnh báo biến thể Delta có thể "ảnh hưởng đáng kể" đến tăng trưởng ở Đông Nam Á
Goldman Sachs cảnh báo biến thể Delta có thể "ảnh hưởng đáng kể" đến tăng trưởng ở Đông Nam Á

Sự lây lan của biến thể delta đã đẩy số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày lên mức cao kỷ lục ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan trong những tuần gần đây. Điều đó đã dẫn đến những hạn chế nghiêm ngặt hơn ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia - các nhà kinh tế của Goldman cho biết hôm thứ Năm.

Các nhà kinh tế cho biết thêm, tại Philippines, sự lây lan của vi-rút đã khiến cho việc nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội trở nên “khó xảy ra hơn” trong năm nay.

Các nhà kinh tế cho biết, sự gia tăng của vi-rút khiến chính phủ ban bố các lệnh khẩn cấp có khả năng “ảnh hưởng đáng kể” đến tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 so kỳ vọng trước đây.

Goldman đã cắt giảm dự báo tăng trưởng hơn 100 điểm cơ bản cho Indonesia, Malaysia và Philippines. Trong khi đó, Singapore và Thái Lan lại có mức điều chỉnh giảm nhỏ hơn. 

Tốc độ tiêm chủng chập chạm

Sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 trên khắp Đông Nam Á do tiến độ tiêm chủng trong khu vực - ngoại trừ Singapore - đã khiến nhiều quốc gia như Hoa Kỳ và Anh bị tụt hậu.

Singapore có tỷ lệ tiêm chủng nhanh nhất trên toàn cầu, với hơn 41% dân số được tiêm chủng đầy đủ - theo dữ liệu mới nhất được tổng hợp bởi cổng thống kê trực tuyến Our World in Data.

Nhưng phần còn lại của khu vực lại chậm chạp hơn nhiều: Malaysia đã tiêm chủng đầy đủ cho 12.4% dân số trong khi dữ liệu của Indonesia là 5.7% người dân. Ít hơn 5% dân số ở Thái Lan và Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ các vắc-xin phòng chống. 

Singapore - nước thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 5, đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào tháng trước. Các nhà kinh tế của Goldman dự đoán rằng Malaysia sẽ là nước tiếp theo thực hiện việc nới lỏng trong quý IV, trong khi các nền kinh tế Đông Nam Á khác sẽ thực hiện trong nửa đầu năm 2022.

Goldman cho biết tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ hơn sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho các nền kinh tế theo định hướng thương mại như Singapore và Malaysia. Malaysia, nước xuất khẩu hàng hóa ròng, cũng có khả năng thu được lợi nhuận từ giá hàng hóa cao hơn - ngân hàng cho biết.

"Trong khi đó, những quốc gia phát triển lĩnh vực như du lịch với thương mại toàn cầu giảm và các hạn chế chính sách, có khả năng tăng trưởng thấp hơn như Indonesia và Thái Lan. Nó cũng khiến tốc độ tăng trưởng phục hồi ở Philippines không đạt kỳ vọng trước đây của chúng tôi" - ngân hàng nói thêm.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ