Goldman cho biết định giá bất động sản châu Âu sắp chạm đáy

Goldman cho biết định giá bất động sản châu Âu sắp chạm đáy

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:30 13/03/2024

Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group cho biết định giá bất động sản thương mại ở châu Âu gần như đã chạm đáy sau khi sụt giảm do lo ngại về lãi suất và nền kinh tế.

Nhà phân tích Jonathan Kownator và các đồng nghiệp đã viết: Mặc dù tốc độ giảm giá trị nhà đất gần đây nhanh hơn bất cứ chu kỳ nào khác suốt 35 năm qua, nhưng nó cho thấy sự lao dốc của thị trường nhà ở có thể giống với "ngày thứ sáu đen tối" năm 1989 hơn là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết, giá trị tài sản của các công ty bất động sản đã giảm khoảng 10% ở châu Âu và 17% ở Anh, so với mức đỉnh năm 2022, và đồng thời dự đoán rằng giá trị của chúng sẽ giảm thêm bình quân 4% ở cả hai khu vực trong năm nay. Các nhà phân tích cho biết trong thời kỳ suy thoái năm 1989, giá trị đã giảm khoảng 19%, và trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá trị giảm 44%.

Chỉ số Stoxx các doanh nghiệp Bất động sản châu Âu

Sự sụt giảm đã khiến các ngân hàng trên thế giới báo cáo lỗ đối với các khoản vay dành cho những dự án bất động sản thương mại. Sau khi lãi suất tăng đã ảnh hưởng đến giá trị tài sản và vấn đề này nghiêm trọng hơn ở thị trường Mỹ. Các ngân hàng bao gồm Deutsche Pfandbriefbank AG, New York Community Bancorp và Aozora Bank Ltd của Nhật Bản nằm trong số những ngân hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Các nhà phân tích của Goldman cho biết đối với các công ty bất động sản ở Mỹ, Châu Âu và Anh, các khoản nợ trông có vẻ “có thể quản lý, rủi ro hệ thống thấp. Mặc dù rủi ro vẫn còn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản thương mại văn phòng Mỹ, phần bù rủi ro tín dụng đã thấp hơn rất nhiều so với đỉnh của nó”.

Nhận xét của Goldman theo sau sự phục hồi cổ phiếu của các công ty bất động sản châu Âu trong quý 4/2023 do dự đoán việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sẽ mang lại lợi ích cho nhu cầu.

Hôm thứ Hai, LEG Immobileien SE của Đức đã thông báo với các nhà đầu tư rằng “đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản đã qua” vì họ ghi nhận đà giảm giá đã chậm lại. Tuy nhiên, Chỉ số Bất động sản Stoxx 600 vẫn giảm 35% kể từ đầu năm 2022.

Trong số các cổ phiếu ưa thích của Goldman có Unibail-Rodamco-Westfield của Pháp, CTP NV của Hà Lan, Merlin Properties Socimi của Tây Ban Nha và Segro của Anh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ