Goldman cảnh cáo: Các quỹ phòng hộ đang đi ngược xu hướng, nhưng sẽ sớm bị "áp đảo"

Goldman cảnh cáo: Các quỹ phòng hộ đang đi ngược xu hướng, nhưng sẽ sớm bị "áp đảo"

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

12:28 02/04/2024

Tình trạng đóng short đồng loạt (short squeeze) được dự đoán có thể kéo dài, do trong khi hầu hết nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu theo đà tăng nóng của thị trường, các quỹ phòng hộ lại không ngừng bán khống các cổ phiếu riêng lẻ trong suốt đà leo dốc của thị trường kể từ tháng 10.

Báo cáo mới nhất của Goldman Sachs PB cho thấy "lượng bán khống cổ phiếu riêng lẻ đã tăng trong 7 tuần liên tiếp" và "chứng kiến đợt bán ròng lớn nhất kể từ đầu tháng 1, phần lớn do hoạt động bán khống vì lượng mua vào khá thấp." Báo cáo cũng chỉ ra "7 trong số 11 nhóm ngành của Mỹ bị bán ròng trong tuần."

Chỉ vài giờ sau, nhà giao dịch John Flood của Goldman đã đưa ra nhận định: "Theo dữ liệu của Goldman PB, cổ phiếu riêng lẻ của Mỹ chứng kiến đợt bán ròng lớn nhất kể từ đầu tháng 1 (độ lệch chuẩn giảm 1.1), phần lớn do hoạt động bán khống. Lượng bán khống cổ phiếu riêng lẻ của Mỹ đã tăng trong 7 tuần liên tiếp. Cổ phiếu TMT (Công nghệ thông tin + Dịch vụ truyền thông) bị bán ròng nhiều nhất trong 3 phiên cuối quý và chiếm khoảng 75% tổng giá trị bán ròng của tất cả cổ phiếu trong tuần trước."

Tỷ lệ mua/bán

John Flood chia sẻ: "Việc các quỹ phòng hộ tiếp tục bán khống cổ phiếu riêng lẻ đang tạo ra động lực mới theo thị trường. Tôi vẫn rất tin tưởng vào đà tăng hiện tại và tôi cho rằng S&P 500 sẽ chạm mốc 5500 trong quý 2. Điều này tương tự với dự đoán trước đó của chúng tôi về việc đà tăng sẽ tiếp tục cho đến khi phe bán bị áp đảo trước thềm bầu cử tháng 11".

Dòng vốn trên thị trường chứng khoán Mỹ

Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể bị "gián đoạn". Một tháng trước, S&P đã được cảnh báo phải đối mặt với "265 tỷ USD dòng vốn bán tháo chốt lời để nộp thuế lãi về vốn (capital gains tax)". Hôm nay, Flood nhắc lại điều này, lưu ý khách hàng về ngày nộp thuế thu nhập cá nhân của Mỹ (15/4): "Yếu tố theo mùa có thể sẽ xuất hiện khi nhà đầu tư cá nhân có xu hướng bán cổ phiếu trước ngày 15/4 để lấy tiền nộp thuế. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy xu hướng tăng giá thường diễn ra sau đó".

Các chuyên gia theo dõi dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ VandaTrack cũng đồng ý với nhận định này. Họ lưu ý rằng trong khoảng thời gian từ đầu tháng đến giữa tháng 4, "dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ bị phản ảnh tác động của ngày nộp thuế (15/4)".

Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Mỹ

VandaTrack cảnh báo rằng "yếu tố theo mùa này có thể tác động đến thị trường trong những tuần tới. Tuy nhiên, dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ dự kiến sẽ phục hồi vào đầu tháng 5, ngay trước thềm báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 của Nvidia".

Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Mỹ

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ