Góc nhìn vĩ mô: Các nhà “khí tượng học” thị trường tuyên bố rằng mùa đông lạnh lẽo chỉ mới bắt đầu

Góc nhìn vĩ mô: Các nhà “khí tượng học” thị trường tuyên bố rằng mùa đông lạnh lẽo chỉ mới bắt đầu

10:55 01/03/2020

(Quan điểm của Cameron Crise - chiến lược gia Bloomberg) Khi những hồi trống báo hiệu tin xấu ngày một dồn dập, các chuyên gia thị trường ở Bắc bán cầu ít nhất vẫn giữ cho mình hy vọng mong chờ tháng Ba sẽ đến cuối tuần này và đi cùng với nó là sự khởi đầu của mùa xuân vài tuần sau đó.

Ngày đã trở nên dài hơn đáng kể và từ góc độ sức khỏe cộng đồng, người ta có thể hy vọng rằng thời tiết ấm hơn sẽ làm giảm sự lây lan của virusCorona, giống với cách mà bệnh cúm bị đẩy lùi. Tất nhiên, có rất nhiều điều mà chúng ta vẫn không thể biết về dịch bệnh này - cả về đỉnh điểm lây lan và ảnh hưởng mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên, có một điều đang bắt đầu trở nên rõ ràng hơn. Bất kể thời gian có đang ở mùa nào, thị trường đang ngầm hiểu rằng một mùa đông dài và lạnh lẽo đang bắt đầu.

Những tuần gần đây, nhiều lần tôi đã đề cập đến xác suất xảy ra suy thoái được ngầm báo trước bởi thị trường, và lẽ thường tôi sẽ không nhắc lại điều đó ở đây. Rốt cuộc, việc quá chú ý đến các thay đổi hàng ngày là không thực sự hữu ích, vì nó đòi hỏi mức độ dự báo chính xác đến mức mà đơn giản là không thể đạt được. Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng chỉ trong hai ngày mà xác suất kinh tế suy thoái đã tăng từ 67% lên 72%, và khi vòng lặp hàng tháng của việc chạy mô hình vào thứ Sáu vừa qua (sử dụng dữ liệu cuối tháng thay vì trung bình hàng tháng) thì tôi có cảm giác xác suất có thể đẩy lên đến 80%.

Nhưng có lẽ bạn nghĩ rằng đường cong lợi suất không hữu ích. Nói cho cùng, đường cong lợi suất 3 tháng so với 10 năm đang đảo ngược mạnh mẽ ngay cả khi đường cong lợi suất giữa 2 năm và 10 năm đang dốc lên đi kèm với những đánh giá của thành viên thị trường về những đợt cắt giảm lãi suất không thể tránh khỏi trong tương ai bởi FED.Xu hướng nào mà bạn nên tin theo? Dù theo cách nào, điều đáng chú ý là trong vài chu kỳ vừa qua, FED chưa bao giờ ngăn chặn được suy thoái kinh tế khi họ buộc phải giảm lãi suất nhiều hơn ba lần. Hơn nữa, bản chất của hành động giá chính là “triệu chứng” báo hiệu cho thời kỳ tồi tệ sắp tới.

Chuỗi sụt giảm 5 ngày liên tiếp của chỉ số S&P500 không còn là điều khác thường; kể từ năm 1928, trung bình mỗi năm hiện tượng này sẽ xảy ra ít nhất ba lần. Tuy nhiên, điều khác thường hơn cả chính là sự dữ dội của đà sụt giảm, chỉ 15% những lần mất giá trước đó tạo ra tổn thất từ ​​7% trở lên. Cho đến hết tuần trước thị trường đã giảm gấp đôi ngưỡng trên.Nghĩa là đang tồn tại một lo ngại cho đợt giảm này: trong những năm mà chúng ta thấy hiện tượng hành động giá này, những điều tồi tệ thường xảy ra sau đó.

Tôi đã xem xét lại thị trường trong từng năm qua kể từ năm 1928 mà trong đó chỉ số S&P500 giảm ít nhất năm ngày liên tục và giá trị suy giảm 7% trở lên trong chu kỳ đó. Mẫu thu thập được rải rác ở những năm trước mà đáng lo ngại gồm: 1930-33, 2000-2002 và 2008. Trong số 22 năm trước năm 2020 có xuất hiện loại hành động giá này, chỉ có 5 năm không chứng kiến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, GDP thực trì trệ, hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Và trong số những năm thực sự xảy ra các tình trạng trên như 1928 và 1979, đây là các năm đến ngay trước khi kinh tế rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Năm cuối cùng “sạch bóng” các tình trạng trên mà trong đó chúng ta đã thấy loại hành động giá này là năm 1986.

Tất nhiên, hoàn cảnh đã rất khác vào thời điểm giữa nhiệm kỳ thứ hai của Ronald Reagan. Lợi suất thực 10 năm là trên 5%, mang đến cho các nhà đầu tư một nơi ẩn náu hoàn toàn không chút rủi ro. Tất nhiên, những thập kỷ tiếp theo đã chứng kiến ​​sự suy giảm đều đặn về lợi suất chào bán, cả vì lý do chính sách nhân khẩu học và chính sách tiền tệ. Lược qua toàn cảnh đầu tư những ngày qua đem đến góc nhìn đáng thất vọng. Lạc lối trong sự ồn ào hỗn loạn đợt trái phiếu tăng giá trong tuần này là lợi suất của TIPS 10 năm đã âm (TIPS – Trái phiếu chính phủ điều chỉnh theo lạm phát), đảm bảo rằng người mua kiếm được lợi nhuận ít hơn tỷ lệ lạm phát trong thập kỷ tới. Gần như chẳng còn tài sản trú ẩn nào khác nữa; lợi suất trái phiếu kho bạc của những thị trường phát triển khác cũng xấu như vậy, nếu không nói là tồi tệ hơn nhiều.

Để chắc chắn, người mua trái phiếu có lợi suất thấp hoặc âm có thể kiếm tiền trên cơ sở đánh giá lại theo thị trường (MTM) nếu lợi suất tiếp tục giảm, nhưng điều đó thực sự chỉ là kinh doanh đa cấp phiên bản thị trường trái phiếu. Thực tế là khi lợi suất danh nghĩa và lợi suất thực tế của trái phiếu càng thấp, lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai càng thấp. Hãy thử kiểm tra lợi nhuận của hợp đồng tương lai phát hành bởi Kho bạc Mỹ và Kho bạc Nhật, đặc biệt là khi BOJ bị âm trong năm 2016. Ngay cả các trái phiếu kho bạc của Đức cũng đã bắt đầu tụt lại gần đây khi các nhà đầu tư rút lui khỏi việc theo đuổi theo trái phiếu mà lợi suất giảm sâu dưới 0% hơn bao giờ hết.

Điều đó liệu sẽ ngăn FED khỏi hành động giải cứu thế giới bằng việc cắt giảm lãi suất nhiều lần hơn? Có lẽ là không, ngay cả khi họ đang thể hiện bộ mặt kiên cường của mình. Mặc dù Tổng thống Trump có thể phàn nàn rằng lợi suất TPCP Mỹ vẫn trên mức 0%, nhưng ở đây có một bí mật nhỏ cho bạn: FED thực sự không chỉ mang nhiệm vụ kép, mà thực ra là nhiệm vụ tam tầng. Tầng thứ ba - vượt khỏi phạm trù lạm phát và việc làm, một cách tự nhiên - chính là mức “lãi suất dài hạn hợp lý”. Tôi thích phong cách như Kevin Keegan - nếu ai đó hỏi Jerome Powell rằng các mức lợi suất thấp kỷ lục hiện nay, giữa lúc lỗ hổng trong thanh khoản ngày càng phình to, sẽ đóng góp gì cho quan điểm “lãi suất dài hạn hợp lý”?. Nếu mục tiêu lạm phát là hai chiều, tại sao mục tiêu lợi suất lại không thể?

Tôi nửa đùa nửa thật về điều đó, nhưng nó vẫn sẽ là một câu hỏi thú vị. Tuy nhiên, điều hoàn toàn nghiêm túc là triển vọng lợi nhuận dài hạn cho các danh mục đầu tư trên thị trường tài chính có thể xuất hiện trên ra-đa cảnh báo ngay bây giờ. Nếu bạn thích ở nhà trong thời kỳ này vì lo sợ cho vấn đề sức khỏe, có lẽ bạn tốt nhất là tận hưởng bộ phim “Trò chơi vương quyền”. Bất chấp quyển lịch tường đang chỉ mùa nào, thị trường dường như nghĩ rằng mùa đông đang đến.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ